“Bảo kê” cát lậu, quan huyện hầu tòa

VKSND tỉnh Đồng Tháp vừa chuyển cáo trạng truy tố các bị can nguyên là lãnh đạo huyện Hồng Ngự cùng đồng phạm trong vụ án khai thác cát lậu sang TAND cùng cấp để xem xét, đưa ra xét xử. Đây là một trong những vụ khai thác cát lậu đầu tiên liên quan đến sự bắt tay, “bảo kê” của quan chức địa phương bị “bắt tận tay, day tận trán” và truy tố ra tòa.

Theo cáo trạng, cuối năm 2009, UBND huyện Hồng Ngự cấp phép khai thác cát tại khu vực cồn Thường Thới Tiền để san lấp mặt bằng, thời hạn khai thác đến hết tháng 10-2011. Công ty TNHH Ngự Bình được giao nhiệm vụ khai thác cát để san lấp mặt bằng. Sau đó, dù biết thời hạn cấp phép đã hết nhưng Dương Tấn Quốc (giám đốc công ty) vẫn tổ chức cho ba sà lan khai thác cát để bán, đổi lại mỗi sà lan phải đóng cho Quốc 30 triệu đồng/tháng.

Biết rõ chuyện này sai luật nhưng tại cuộc họp Thường trực Huyện ủy ngày 13-2-2012, ông Ngô Xuân Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, vẫn đề xuất cho Công ty Ngự Bình tiếp tục khai thác cát như trên. Đề xuất này được Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Lâm chấp thuận, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Hưng cũng không phản đối.

“Bảo kê” cát lậu, quan huyện hầu tòa ảnh 1

Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự Nguyễn Quốc Hưng nghe đọc quyết định khởi tố. Ảnh: GIA TUỆ

Sau đó, ông Cảnh còn gọi Dương Trung Kỉnh (Trưởng phòng TN&MT huyện) và trưởng đoàn kiểm tra liên ngành khai thác cát vào phòng riêng để thông báo kết quả cuộc họp. Sau khi có “bửu bối” từ quyết định của cuộc họp Thường trực Huyện ủy nói trên, thừa lệnh của Quốc, từ tháng 11-2011 đến tháng 10-2012, ba bị can khác đã cho sà lan tiếp tục khai thác khoảng 720.000 m3 cát (tương đương hơn 12 tỉ đồng).

Ngày 18-10-2012, các đối tượng này bị công an tỉnh bắt quả tang, tang vật phạm tội là ba sà lan cũng bị thu giữ. Mở rộng điều tra, công an khởi tố thêm các quan chức huyện nói trên.

Cáo trạng tuy tố các bị can Lâm, Cảnh, Quốc và sáu đồng phạm khác (trực tiếp khai thác cát lậu) về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên theo khoản 2 Điều 172 BLHS (có mức án từ hai đến 10 năm tù). Hai bị can Hưng và Kỉnh bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 BLHS (có mức án từ ba đến 12 năm tù). Theo cáo trạng, hai bị can này tuy không trực tiếp đồng ý bảo kê cho khai thác cát lậu nhưng đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước huyện, biết rõ Công ty Ngự Bình đã hết hạn khai thác nhưng không có biện pháp ngăn chặn, tạo điều kiện cho các bị can khác phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với ông Nguyễn Trạng Sư (Phó Chủ tịch huyện phụ trách khối kinh tế, nông nghiệp), tuy có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm nhưng kết quả điều tra cho thấy chưa đến mức phải xử lý hình sự. Do đó, cơ quan điều tra công an tỉnh đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xử lý hành chính.

Vĩnh Long: Công ty khai thác cát bị kiện

Tối 29-10-2012, tại bờ sông Tiền đoạn qua ấp An Long, xã An Bình (Long Hồ, Vĩnh Long) đã xảy ra vụ sạt lở khiến bốn ao cá giống (2,7 ha) và 24 bè cá điêu hồng với hàng trăm tấn cá gần đến ngày thu hoạch bị nhấn chìm xuống nước. Thiệt hại ước tính hơn 5 tỉ đồng. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm và tạm giữ ba phương tiện tại hiện trường vì đang hoạt động khai thác cát không đúng quy định. Viện Khoa học thủy lợi miền Nam xác định nguyên nhân dẫn đến sạt lở tại cồn An Bình là do tác nhân con người, trong đó có hoạt động khai thác cát, khiến lòng dẫn bị hạ thấp cục bộ và gây ra sạt lở.

Các hộ dân có bè cá bị thiệt hại trong vụ sạt lở nói trên đã khởi kiện Công ty Cổ phần VLXD Vĩnh Long - đơn vị khai thác cát tại mỏ An Bình gần ngay khu vực sạt lở để yêu cầu bồi thường khoảng 2,4 tỉ đồng. Theo họ, công ty này khai thác cát đã gây ra sự cố sạt lở, từ đó gây thiệt hại cho bè cá của họ. TAND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức hòa giải ba lần nhưng kết quả bất thành. Lần đầu phía công ty chỉ đồng ý bồi thường 600 triệu đồng. Đến lần hòa giải tiếp theo công ty không đồng ý bồi thường số tiền các hộ dân đưa ra và cho rằng công ty không có lỗi. Lần hòa giải cuối cùng công ty lại đổ sự cố xảy ra do… trên bờ sạt nên không chịu bồi thường, tòa xử thế nào sẽ chấp nhận thế đó.

Được biết bên cạnh việc khởi kiện, các hộ dân còn gửi đơn tố cáo và đề nghị xử lý hình sự công ty nói trên vì cho rằng công ty khai thác cát khi giấy phép đã hết hạn, khai thác cát trái phép trong thời gian dài, gây thất thu cho ngân sách hàng tỉ đồng.

GIA TUỆ

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm