Bảo hộ công dân với 39 nạn nhân ở Anh là việc làm nhân đạo

Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang do Văn phòng Chính phủ chuyển đến trong đó có nội dung:

“Việc Chính phủ rất tích cực trong việc đưa thi thể 39 người chết trên xe container ở Anh về nước nhận được sự đồng tình cao của cử tri trong công tác bảo hộ công dân ở nước ngoài. Tuy nhiên, cử tri cũng bày tỏ sự băn khoăn khi so sánh với các chính sách nhà nước liên quan đến việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh để bảo vệ độc lập của Tổ quốc...".

Cảnh sát Anh làm việc với gia đình các nạn nhân. Ảnh: Đại sứ quán Anh

Ngày 20-2, Bộ Quốc phòng đã có văn bản trả lời cử tri. Theo đó, Bộ Quốc phòng khẳng định trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả đã có hàng triệu cán bộ, chiến sĩ, đồng bào anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, quan tâm giải quyết các chính sách tồn đọng sau chiến tranh; trong đó có công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng, tôn tạo, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ...

Những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nêu trên mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, tạo được đồng thuận cao trong xã hội; thể hiện sự tri ân, tôn kính, biết ơn và ghi nhớ sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ; từng bước đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ và nhân dân trong cả nước. Điều này góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, yêu nước đối với các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

“Riêng việc Chính phủ Việt Nam đã bảo hộ công dân và đưa thi thể 39 nạn nhân chết ở Anh về nước là việc làm nhân đạo, phù hợp với luật pháp quốc tế và tập quán của người Việt Nam. Đây là vấn đề cần thiết phải thực hiện, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế; không thể so sánh với chính sách đối với người có công nói chung, chính sách đối với các gia đình liệt sĩ nói riêng” - Bộ Quốc phòng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.