Bão Hagupit giảm 7 cấp khi vào biển Đông

Sau đó bão sẽ đi thành đường hơi cong trên biển Đông, chếch lên phía Tây – Tây Bắc đến giữa biển Đông với tốc độ 10-15 km/giờ, và tăng tốc lên 15-20 km/giờ, chuyển hướng chếch xuống phía Nam.

Đặc biệt khi vào gần bờ, bão tăng tốc lên 20-25km/giờ. Càng vào sâu, cường độ bão càng giảm và có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới”, ông Hoàng Đức Cường, giám đốc TT dự báo KTTV TƯ đã nhận định như vậy tại cuộc họp của Ban chỉ đạo PCLB TƯ và UBQG TKCN chiều tối ngày 8-12.

Theo ông Cường, dự kiến tới ngày 10-12, bão sẽ ở vị trí giữa biển Đông, đến ngày 11-12, tâm bão sẽ vào sát bờ và suy yêu dần. Tuy nhiên, đến ngày 11-12 do có đợt không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống dẫn đến khả năng mưa sau bão ít.

Dự kiến cơn bão này sẽ có hai kịch bản:

  • Khả năng một, 60% bão di chuyển dọc Nam Trung Bộ, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới hoặc vùng áp thấp khi vào Nam Bộ vào ngày 12-12. Gió gần tâm cấp 6. Hoàn lưu gây mưa trên dưới 50mm.
  • Khả năng hai, 40% bão không tác động tới bờ, đến gần kinh tuyến 110, cách đất liền trên 100km, thì suy yếu và tan, vùng áp thấp di chuyển thẳng vào bờ hoặc lệch xuống phía Nam sẽ gây mưa 100-120mm từ Quảng Ngãi-Bình Định.

Cũng theo ông Cường, do ảnh hưởng của bão nên vùng biển từ vĩ tuyễn 11-17 sẽ có gió cấp 6, đến ngày 11-12 do ảnh hưởng của không khí lạnh sẽ có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9 (mạnh hơn cả gió bão).

Văn phòng ban chỉ huy PCLB TƯ cho biết hiện đã cử 3 đoàn công tác đi Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên để kiểm tra các hồ ở khu vực này trước bão. Hiện khu vực giữa và nam biển đông bao gồm cả quần đảo Trường Sa có 300 tàu với hơn 4.000 lao động, khu vực khác trên biển và neo đậu tại bến là hơn 45.100 tàu/196.000 lao động… Tất cả đã được thông báo về hướng đi của bão.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát nhận định: Khi vào biển Đông, tuy bão chỉ mạnh cấp 8, giật cấp 9 nhưng cũng rất nguy hiểm đối với tàu thuyền đang hoạt động trên biển, đặc biệt tại khu vực tâm bão đi qua.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương. 

Vị trí và đường đi của bão Hagupit

Như vậy, khi đi vào biển Đông, bão Hagupit đã giảm đi 7 cấp so với khi bão còn ở ngoài khơi Thái Bình Dương (cấp 16).

Ngày 10-12, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Chiều ngày 10-12, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa khoảng 240km về phía bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, tức là từ 62 đến 74 km một giờ, giật cấp 9 - 10.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa biển Đông, bao gồm vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. 

Ban chỉ đạo PCLB TƯ và UBQGTKCN họp phòng chống bão chiều tối ngày 8-12 

“Trong các ngày từ 9 đến 11-12, tất cả các tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm phải được kêu gọi về nơi tránh trú an toàn hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm (từ vĩ tuyến 10-17). Các địa phương, lực lượng phòng chống bão phải kiểm đếm hướng dẫn từng con tàu một, không được bỏ sót tàu nào”, Bộ trưởng Phát chỉ đạo..

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần hết sức đề phòng vì nếu bão đổ bộ vào Nam Bộ sẽ gây nguy hiểm lớn do phương tiện tàu bè trong miền Nam nhiều, đa phần tàu nhỏ, nhà cửa đơn sơ, bà con ít có kinh nghiệm ứng phó với bão. Vì thế các địa phương, các lực lượng liên quan bám sát diễn biến của bão để kịp thời ứng phó với bão.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm