Bão giật cấp 17 di chuyển “thần tốc”, sát mức thảm hoạ

Sáng nay (14-9) Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức hội nghị ứng phó với bão số 10. Bão số 10 mang tên quốc lế là DOKSURI nó được hình thành từ áp thấp nhiệt đới ở phía Đông Philipin, độ bộ vào Biển Đông ngày 12-9 vừa qua.

Bão DOKSURI rủi ro sau cấp thảm họa

Tại hội nghị, TS Hoàng Đức Cường  Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương cho biết, vào 7h sáng nay  14-9, bão số 10 cách Đà Nẵng 500km, cách Hà Tĩnh, Quảng Bình 700km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão trên biển có thể đạt cấp 12-13, giật cấp 15. Với khoảng cách chỉ 700km khoảng 24 tiếng nữa bão sẽ tiệm cận Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương ảnh hưởng của cơn bão số 10 khẩn trương ứng phó, chủ động, không để thiệt hại về người, tài sản.

Từ ngày 15 đến 16-9, bão DOKSURI  có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta với sức gió mạnh dần lên cấp 9-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11- 12, giật cấp 14- 15, kèm theo nước dâng, mưa lớn trên diện rộng.

Các sông Hà Tĩnh, Quảng Bình quảng Trị khả năng có lũ cấp 2-3, còn các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa có khả năng có lũ quét, các tỉnh vùng biên giới Nghệ An, Hà Tĩnh giáp Lào có khả năng hứng chịu sạt lở lũ quét từ biên giới Lào sang.

Ông Cường dẫn thông tin dự báo của thế giới, Trung Quốc, Hồng Kông đều cho rằng bão sẽ mạnh lên cấp 15. Riêng dự báo của Mỹ, bão số 10 có thể mạnh cấp 15- 17. Đây là cơn bão có tính chất cực kỳ nguy hiểm vì thế các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đánh giá, tính chất cơn bão số 10 rất nguy hiểm. Rủi ro thiên tai cấp 4, chỉ sau cấp thảm họa vì thế Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương cần bám sát, chặt chẽ hướng đi của bão, thông báo kịp thời để các tỉnh ứng phó kịp thời chủ động.

Bão số 10 di chuyển "thần tốc", mức độ rủi ro chỉ sau cấp thảm họa.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, tính đến 6h sáng nay, đã kêu gọi 69.547  phương tiện toàn tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm. Theo báo cáo của Biên phòng tỉnh Thanh Hóa hiện chưa liên lạc được với 3 tàu. Bộ đội biên phòng đang tiếp tục liên lạc.

30 giờ nữa là bão vào

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu, muộn nhất là đêm nay phải yêu cầu các phương tiện, người dân phải vào bờ vì chỉ còn khoảng 30 tiếng nữa là bão vào. Đề nghị cảnh báo, hạn chế các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 đi vào khu vực bão.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá đây là cơn bão rất mạnh, nguy hiểm, bão di chuyển nhanh cùng thời điểm với triều cường do đó nếu không phương án ứng phó hậu quả sẽ khó lường. Các Bộ ngành, địa phương cần tập trung có các phương án hiệu quả nhất để giảm thiểu thiệt hại do bão đi qua.

Bão số 10 với vùng ảnh hưởng rộng lớn lên đến 500km.

Tập trung đảm bảo an toàn các hoạt động trên biển, yêu cầu các tàu thuyền di chuyển đến nơi an toàn; đối với vùng ven biển, trên bờ, các địa phương cần tiến hành cấm biển trong ngày hôm nay, đảm bảo an toàn tàu thuyền vào nơi tránh trú; tập trung thu hoạch lúa, hoa màu, chủ động tiêu úng nơi sản xuất và các đô thị; hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn sản xuất, lồng bè thủy sản.

Khẩn trương sơ tán người dân ra vùng nguy hiểm, kiên quyết sơ tán thậm chí cưỡng chế, không để người dân trên lồng bè, chòi cây, khu vực gần đê biển, công trình yếu…không để gây thiệt hại tính mạng người dân, kể cả người dân đã vào khu vực tàu thuyền tránh trú. Gia cố nhà  ở, trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan, đặc biệt công trình tháp cao. Các công trình hệ thống điện, không đảm bảo mất điện hoặc phải khắc phục nhanh khi có sự cố.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các đơn vị chủ động triển khai các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là đường sắt và đường bộ đi qua khu vực có bão đi qua; đảm bảo an ninh trật tự vùng sơ tán và người dân đên sơ tán; theo dõi diễn biến cơn bão, có cảnh báo sát, kịp thời nhất.

Các địa phương chống bão

Tại Nghệ An: Tính đến 7 giờ sáng nay có 887 phương tiện đang hoạt động trên vùng biển Nghệ An, số phương tiện đang neo đậu có trên 2.900 phương tiện, tất cả các tàu thuyên đã nhận được thông tin về cơn bão và nhận được lệnh vào bờ.

Hà Tĩnh: Hà Tĩnh đã có tình huống di dời dân, điểm danh đến từng địa bàn. Trước mắt chỉ đạo chiều nay sơ tán 47.000 người dân ở vùng trọng điểm như  ở khu vực cửa sông và vùng lũ quét.

Quảng Bình: Hiện còn 298 tàu đang đánh bắt trên biển, tỉnh đã liên lạc và yêu cầu các tàu vào bờ an toàn; về thu hoạch lúa hè thu, đến ngày hôm qua đã thu hoạch xong. Tỉnh có trên 20.000 hộ cần di dời, sáng mai sẽ quyết định phương án di dời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.