Báo động tình trạng trẻ em làm mẹ trẻ em

Bà Đỗ Thị Thu Hiền, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Thủ Đức, cho biết quận đã và đang ngày càng có nhiều hoạt động quan tâm đến công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên, tình trạng trẻ bị bạo hành, bị xâm hại tình dục trên địa bàn quận vẫn còn là vấn đề nhức nhối.

Trong năm 2013, Thủ Đức có đến 18 vụ xâm hại tình dục trẻ em, (năm 2012 có sáu vụ), năm vụ bạo hành với trẻ em (hai năm trước không có vụ nào). Chỉ mới ba tháng đầu năm nay đã có bốn vụ xâm hại tình dục trẻ em. “Đau lòng nhất là tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục dẫn đến có con, chúng tôi gọi là trẻ em làm mẹ của trẻ em. Trên địa bàn quận có hai trường hợp trẻ 12 và 13 tuổi bị xâm hại tình dục đã dẫn đến có con, làm mẹ. Cả hai trường hợp đều rơi vào gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi hỗ trợ về mặt chăm sóc sức khỏe, vận động mạnh thường quân hỗ trợ thêm vật chất tạm thời. Đây là đối tượng rất cần sự quan tâm nhưng chưa có chính sách nào quy định hỗ trợ cho đối tượng này cả. Đáng lưu ý là đa phần những trường hợp xâm hại tình dục đều có sự đồng thuận” - bà Hiền nói.

Nhiều đại biểu cũng đề nghị các nhà làm chính sách cần đưa trẻ diện này vào dạng được hỗ trợ bởi hơn ai hết các em cần được tư vấn tâm lý, tư vấn cách vượt qua cú sốc. Nhiều đại biểu đã chỉ ra những thực tế khi đi truyền thông trên địa bàn quận, cho thấy các bậc cha mẹ không trang bị cho con kiến thức về tâm sinh lý tuổi dậy thì nên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Thậm chí cán bộ đoàn phường khi đi tư vấn cho các em đoàn viên về vấn đề này đã bị cha mẹ các em chỉ trích là đã cho con họ biết những điều không nên nói.

Ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, đã yêu cầu Hội Phụ nữ quận và các đoàn thể khác nhanh chóng truyền thông đến cho từng người dân, kể cả người nhập cư trên địa bàn biết cách phòng, chống xâm hại tình dục, phòng, chống bạo lực đối với trẻ em. “Phải xem đây là nhiệm vụ hàng đầu trong thời gian tới” - ông Truyền chỉ đạo.

TM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm