Bảo đảm hai mục tiêu: Dạy học tốt, chống dịch lâu dài

Đặc biệt, nhà trường cũng có riêng phòng y tế để chăm sóc sức khỏe cho HS, giáo viên trong tình huống có sự cố. Theo kế hoạch đi học trở lại, mỗi lớp học sẽ được phân làm hai nhóm, luân phiên nhau đến lớp ba buổi học/tuần để đảm bảo việc ngồi học giãn cách đúng quy định. Khi nhóm 1 đến lớp học thì nhóm 2 ở nhà học trực tuyến và ngược lại. Các buổi học không tổ chức ra chơi, chỉ được nghỉ giải lao trong lớp. Nhà trường cũng tổ chức các nhóm thanh niên xung kích theo từng lớp để đo nhiệt độ, vệ sinh lớp học, ghi nhật ký lớp học…

Tương tự, nhiều trường học khác trên địa bàn Hà Nội cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh khử khuẩn cho HS đi học trở lại. Trong đó, hầu hết các trường đều tổ chức phân nhóm lớp học, phối hợp học trực tuyến và học trên lớp để đảm bảo giảm sĩ số, ngồi học giãn cách theo quy định.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết căn cứ vào điều kiện thực tế, các trường chủ động xây dựng phương án phù hợp để thực hiện tốt hai nhiệm vụ: Vừa dạy học tốt, bảo đảm kết thúc năm học trước ngày 15-7-2020, vừa phòng, chống dịch lâu dài.

Giáo viên Trường THPT Phan Châu Trinh dọn dẹp, chuẩn bị nước rửa tay đón học sinh trở lại trường. Ảnh: TA

Tại Đà Nẵng, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng yêu cầu các trường tiểu học chưa tổ chức dạy hai buổi/ngày và bán trú trong thời gian từ ngày 4 đến 9-5. Việc này chỉ được thực hiện từ ngày 11-5.

Cô Trần Thị Kim Hạnh, Hiệu phó Trường Tiểu học Hùng Vương (quận Hải Châu), cho biết: “Theo quy định, những lớp có trên 35 HS sẽ được chia làm hai lớp. Tuy nhiên, nhà trường tổ chức học bình thường do sĩ số mỗi lớp đều dưới 35 em. Chúng tôi sẽ tổ chức đón HS ngay ở đầu kiệt (hẻm - PV), phụ huynh không được vào trong trường. Sau đó, giáo viên cho các em xếp hàng trước cổng trường để nhân viên y tế đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. Giờ ra chơi chỉ có khoảng 10 phút, giáo viên sẽ hướng dẫn các em thư giãn
như đọc sách, bật nhạc cho các em nhảy múa tại chỗ để các em không chạy lung tung” - cô Hạnh nói.

Theo cô Hạnh, nhà trường đã chia các khối ra thành hai buổi học. 11 lớp của khối 1, 2 và 4 được bố trí học vào buổi sáng, còn lại sẽ học buổi chiều. Mỗi buổi học, các lớp được bố trí cách nhau một phòng trống để đảm bảo phòng, chống dịch theo quy định.

“Giờ chào cờ đầu tuần, giáo viên chủ nhiệm sẽ dành thời gian phổ biến thêm kiến thức về phòng, chống dịch để các em tự bảo vệ bản thân. HS, giáo viên cũng được yêu cầu đeo khẩu trang trong giờ học và không tụ tập trong giờ ra chơi” - cô Đinh Thị Ngọc Lan, Hiệu phó Trường THPT Thanh Khê, cho hay.

Tại TP Cần Thơ, ông Huỳnh Bửu Tính - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng cho biết lần này có một số quy định khác so với lần trước (hồi tháng 3) là việc bắt buộc HS phải đeo khẩu trang 100% thời gian ở trường. Khi HS đến trường sẽ có người đo thân nhiệt ở cổng trường cho các em trước khi vào học và các em phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu…

Cũng theo ông Tính, do đặc thù là trường chuyên nên số lượng HS ở mỗi lớp không cao, lớp ít nhất chỉ có 10 HS, lớp nhiều nhất có 37 HS (khoảng 2-3 lớp) nên trường không phải tách HS ở mỗi lớp.

Theo bà Lâm Thanh Liễu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều, từ ngày 4-5, cấp THCS chỉ có HS khối 8, 9 đi học nên mỗi buổi chỉ có một khối và các lớp đều tách làm hai để đảm bảo giãn cách 1 m theo quy định.

Tuần sau đó, khối 6, 7 đi học cũng thực hiện chia HS học thành hai buổi để giảm số lượng HS. Đồng thời, các trường tiểu học cũng chuẩn bị mọi điều kiện để đón HS đi lại từ ngày 11-5. Việc có cho HS tiểu học được học bán trú hay không thì giữa tuần này phòng sẽ xem xét và có chỉ đạo tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm