Báo chí truy vụ xe công đón người nhà bộ trưởng

Chiều 5-4, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ. PV các báo, đài đặt nhiều câu hỏi quanh giá xăng dầu và kỷ luật các cán bộ, trong đó có việc tài xế lái xe biển xanh đón người nhà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại chân cầu thang máy bay.

Không đề cập đến bộ trưởng

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương, cho biết hội đồng kỷ luật Bộ Công Thương đã kỷ luật với mức khiển trách và rút kinh nghiệm đối với ba cán bộ, nhân viên. Theo đó, những người bị kỷ luật là ông Trần Duy Hưng, nhân viên lễ tân; ông Đào Tùng Lâm, Trưởng phòng lễ tân và ông Đỗ Văn Côi, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương.

Ông Hưng không thông tin cụ thể mức kỷ luật dành cho từng trường hợp nhưng cho biết sau khi hội đồng kỷ luật đưa ra các mức kỷ luật trên, Ban cán sự đảng Bộ sẽ họp, xem xét quy trình và mức độ xử lý có đúng quy định hay không.

Chưa hài lòng với phần trả lời của phó chánh Văn phòng Bộ, các PV hỏi: “Vụ việc liên quan đến người nhà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhưng Bộ chỉ kỷ luật cấp dưới. Vậy trách nhiệm của bộ trưởng trong việc này ra sao?”.

Người phát ngôn Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải không trả lời trực tiếp câu hỏi mà nói: “Bộ Công Thương đã xử lý vụ việc theo đúng thẩm quyền quy định. Cụ thể, Văn phòng Bộ đã xử lý cán bộ và nhân viên phòng lễ tân, còn đối với trường hợp phó chánh văn phòng, Ban cán sự sẽ họp để xử lý. Khi nào họp Ban cán sự, chúng tôi sẽ thực hiện đúng theo thẩm quyền của mình với tinh thần trách nhiệm, khách quan” - ông Hải nói.

Trước đó, ngày 4-1, mạng xã hội xôn xao với thông tin ô tô biển xanh vào khu vực hạn chế tại sân bay quốc tế Nội Bài, tới chân cầu thang máy bay đón người nhà lãnh đạo Bộ Công Thương. Người được xe biển xanh của Bộ Công Thương đón được xác định là vợ ông Trần Tuấn Anh. Ngày 8-1, ông Trần Tuấn Anh đã gửi thư cho các cơ quan báo chí, truyền thông chuyển tải lời xin lỗi đến nhân dân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng nghiệp về sự việc trên…

Đại diện Bộ Công Thương trả lời báo chí. Ảnh: T.PHƯƠNG

Bộ Công Thương muốn bỏ quỹ bình ổn xăng dầu

Tại cuộc họp, các PV cũng đặt nhiều câu hỏi đến Bộ Công Thương về việc tại sao giá dầu thế giới giảm, thuế nhập khẩu bình quân giảm nhưng tại kỳ điều hành ngày 2-4 lại cho tăng giá bán trong nước?

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết tại kỳ điều hành trước đó (ngày 18-3), theo chỉ đạo của Chính phủ, giá điện sẽ tăng nên sẽ phải giữ giá xăng dầu, tránh tác động kép. Để giữ được giá xăng dầu, Bộ Công Thương phải báo cáo các cấp có thẩm quyền để xin xả quỹ bình ổn tới 2.800 đồng/lít xăng sinh học E5 và 2.000 đồng/lít đối với xăng A95; các mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa cũng đều phải xả quỹ hơn 1.000 đồng/lít để giữ giá.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nếu ngày 2-4 Bộ Công Thương không tăng giá xăng dầu thì vẫn phải bù từ quỹ bình ổn hơn 2.000-2.800 đồng/lít với các mặt hàng xăng. Trong chu kỳ này, giá xăng tăng thêm hơn 5%, giá dầu giảm nhẹ, nếu Bộ Công Thương quyết định tiếp tục xả quỹ nữa thì “lấy đâu ra mà bù” nên Bộ phải quyết định tăng giá bán và không sử dụng quỹ đối với mặt hàng dầu.

“Bản chất quỹ bình ổn cũng là tiền của người tiêu dùng ứng ra trước và được sử dụng khi giá xăng dầu có biến động. Ngân sách không bỏ một đồng nào để can thiệp vào xăng dầu. Cá nhân tôi mong muốn bỏ quỹ bình ổn càng sớm càng tốt nhưng trong bối cảnh hiện nay, chúng ta vẫn cần sử dụng quỹ bình ổn để điều tiết thị trường. Bởi nếu không có quỹ này thì cứ “cong ăn cong, thẳng ăn thẳng”, cứ theo đà của giá thế giới. Đáng ra vừa rồi nếu không có quỹ bình ổn, giá xăng phải tăng hơn 3.000 đồng/lít” - ông Hải nói.

Chưa bổ nhiệm lại cán bộ liên quan vụ Con Cưng

Tại cuộc họp báo, báo chí cũng đã đặt vấn đề xử lý cán bộ Cục Quản lý thị trường (QLTT, trước đây) liên quan đến vụ việc Con Cưng, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT, cho biết mới đây các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã xem xét, có báo cáo lần cuối và đầy đủ của sự việc. “Sắp tới Bộ Công Thương mới có kết luận cuối cùng, sau khi có kết luận, Bộ sẽ xem xét có bổ nhiệm những cán bộ đang bị kỷ luật liên quan đến vụ việc Con Cưng hay không” - ông Linh nói.

Trong số các cán bộ liên quan đến vụ việc Con Cưng có hai phó cục trưởng và cục trưởng Cục QLTT. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm