Báo chí Trung Quốc tiếp tục bóp méo sự thật về các cuộc mít tinh ở Việt Nam

Trung Quốc vẫn ngang ngược khẳng định hành động đặt giàn khoan Hải Dương 981 của mình trên biển Đông là hoàn toàn hợp pháp, bất chấp sự không thừa nhận của tất cả các bên có liên quan ở biển Đông nói riêng và quốc tế nói chung.

Từ luận điệu hoàn toàn không có căn cứ đó, Trung Quốc cho rằng chính Việt Nam mới là bên đã ngăn cản hành động bình thường của nước bạn. Để bổ sung cho sự vô lý của mình, Trung Quốc tiếp tục đổ lỗi cho Việt Nam đã thông tin sai về sự việc mới dẫn đến sự bất bình của người dân. Đặc biệt là công nhân đang làm việc trong các nhà máy của Trung Quốc ở Việt Nam, dẫn đến hậu quả là các cuộc xô xát trong những ngày qua.

Về những hoạt động trên biển Đông, thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc lại đưa thông tin Trung Quốc chỉ sử dụng tàu dân sự và luôn giữ thái độ kìm chế, ôn hòa trên phương diện ngoại giao trong khi Việt Nam tăng cường tàu có vũ trang. Điều này hoàn toàn ngược với thực tế đang diễn ra trên biển. 

Trong cuộc gặp của trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Lưu Kiến Siêu với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Việt Nam, đại diện Trung Quốc đã yêu cầu Việt Nam có những hành động để ổn định tình hình. Phó thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ sự chia sẻ về sự cố xảy ra với các nhà máy Trung Quốc và cho biết chỉ trong thời gian ngắn, tình hình đã ổn định, các nhà máy đã trở lại hoạt động bình thường.

Ngày hôm qua, đoàn công tác của ông Lưu Kiến Siêu cũng đã đến gặp Thượng tướng Đặng Văn Hiếu Thứ trưởng Bộ Công an để trao đổi về các biện pháp an ninh cần thiết. Thượng tướng Đặng Văn Hiếu cho biết chính phủ Việt Nam và Bộ Công an đã điều động lực lượng cảnh sát tăng cường bảo vệ các doanh nghiệp Trung Quốc.

Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ được gần 1000 nghi phạm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hầu hết những người bị bắt không phải là công nhân và có sự chuẩn bị kỹ càng, chuyên nghiệp cho những hành vi lợi dụng các cuộc mít tinh để kích động quần chúng.

Tàu Việt Nam (thân tàu xanh, bìa phải) bị nhóm tàu Trung Quốc truy đuổi khi tìm cách tiếp cận giàn khoan để tuyên truyền chủ quyền.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn không ngừng gia tăng số lượng tàu ở khu vực giàn khoan, bố trí lực lượng phong tỏa bốn vòng nhằm bảo vệ giàn khoan, điều động không chỉ tàu quân sự (thường xuyên mở bạt che súng trên tàu, luôn sẵn sàng trong thế tấn công) mà còn có máy bay luôn quần thảo.

Bất cứ khi nào một tàu chấp pháp của Việt Nam tiến gần giàn khoan để tuyên truyền, khẳng định chủ quyền đều bị ba, bốn tàu Trung Quốc bao vây, đâm húc hoặc xịt vòi rồng ngăn cản. Phía Việt Nam vẫn kiên trì con đường đàm phán và tuyên truyền trên biển Đông.

An Khương 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm