Báo chí phải tránh nguy cơ bị dẫn dắt bởi tin tức giả mạo

Ngày 19-4 tại TP Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc, triển khai công tác Hội năm 2019.

Ông Thuận Hữu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Thuận Hữu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ sau 69 năm thành lập tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam, từ gần 300 hội viên đến nay hội đã thu hút gần 24 ngàn hội viên, sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo các tỉnh, TP, 19 Liên chi hội và 214 chi hội trực thuộc trên cả nước.

Chủ tịch Hội Nhà báo đề nghị hội nghị tập trung đánh giá một cách thực chất, khách quan những kết quả đạt được trong năm 2018 và rà soát việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam đã đề ra; nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế và xác định rõ các nguyên nhân, trong đó tập trung vào các nguyên nhân chủ quan. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp tích cực và có hiệu quả của giới báo chí và tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam.

“Việc Hội Nhà báo Việt Nam thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp các cấp Hội từ Trung ương xuống các địa phương; quy tắc sử dụng mạng xã hội; quản lý phóng viên, hội viên thường trú tại địa phương; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp; bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, nhà báo; tăng cường quản lý báo chí có hiệu quả, khắc phục tình trạng “Sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” … góp phần tạo chuyển biến mới trong hoạt động của Hội”, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhận định.

Đồng thời, trước tình thế giới và khu vực đang diễn biến nhanh và phức tạp, cùng với đó là công nghệ thông tin tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam yêu cầu các cơ quan báo chí phải nhận thức rõ những xu hướng báo chí đa phương tiện, báo chí công nghệ và nguy cơ bị truyền thông xã hội chi phối, phụ thuộc và bị dẫn dắt bởi các tin tức giả mạo. “Báo chí phải chủ động, đổi mới để có bước phát triển cho phù hợp", ông Mẫn nhấn mạnh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ông đề nghị các cơ quan báo chí và người làm báo giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích, chú trọng tuyên truyền về mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến. Đồng thời nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng người dân vào những giá trị chân, thiện, mỹ; xây dựng môi trường thông tin lành mạnh để lan tỏa những giá trị tốt đẹp; củng cố niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần, thúc đẩy công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Đối với Hội Nhà báo Việt Nam, cần phát huy hơn nữa vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; động viên, cỗ vũ người làm báo hoàn thành tốt trọng trách của mình. Các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm với mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm