Báo chí góp sức vào sự phát triển

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ông Phan Nguyễn Như Khuê (ảnh), Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, đã có cuộc trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM về sự đồng hành của báo chí đối với sự phát triển của TP cũng như cả nước.

Báo chí đóng góp không nhỏ vào sự phát triển

. Phóng viên: Thưa ông, đối với TP.HCM, báo chí đã đóng vai trò như thế nào trong quá trình phát triển với phương châm “TP.HCM cùng cả nước, vì cả nước”?

+ Ông Phan Nguyễn Như Khuê: Tôi cho rằng trong quá trình phát triển của đất nước nói chung và của TP mang tên Bác nói riêng, báo chí bao giờ cũng có một vai trò quan trọng. Báo chí là kênh truyền tải hiệu quả những chủ trương lớn của Đảng, chính sách của Nhà nước nói chung và của TP nói riêng; góp phần cho những chủ trương, chính sách đó thấm vào cuộc sống. Có thể nói rằng trong thành công của TP.HCM cho đến hôm nay, có sự đóng góp không nhỏ của báo chí.

. Trong thời gian gần đây, sự đóng góp của báo chí đối với TP.HCM đã được thể hiện thế nào, thưa ông?

+ Tôi lấy ví dụ trong thời gian cả nước chung sức, chung lòng phòng, chống COVID-19 vừa rồi, báo chí đã đóng góp tích cực trong việc đưa các định hướng chung của Đảng, Nhà nước và của TP đến với nhân dân. Tin, bài của báo chí TP đã khơi dậy tinh thần đoàn kết của người dân; khắc họa được những nỗ lực không mệt mỏi của TP và của cả nước để chúng ta có thành công trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Báo chí cũng đã phản ánh sinh động những chuyển biến tích cực của TP trong “trạng thái bình thường mới”.

Xa hơn một chút, báo chí đã đồng hành với TP trong các kiến nghị với trung ương về cơ chế đặc thù, về giải quyết những “nút thắt”… để TP.HCM phát triển. Ngay cả việc báo chí nêu ra các tiêu cực, khiếm khuyết ở nơi nọ, nơi kia thì cũng là những đóng góp cụ thể. Bởi qua đó, các cơ quan, ban ngành của TP mới rút ra được bài học, chỉnh đốn khắc phục những biểu hiện chưa tốt để phục vụ nhân dân TP tốt hơn.

Phóng viên tác nghiệp tại một sự kiện ở TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Mong báo chí cùng hiến kế, nêu giải pháp

. Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI sắp tới đây sẽ quyết định nhiều vấn đề hệ trọng đối với sự phát triển của TP.HCM trong tương lai. Theo ông, báo chí sẽ đóng góp gì cho TP trong sự kiện này?

+ Các bạn cũng biết chỉ còn gần bốn tháng nữa sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025). Như đồng chí Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khi gặp gỡ báo chí cũng đã nói, Ban Thường vụ Thành ủy đang tổ chức các hội nghị nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của các vị lão thành cách mạng, các nhân sĩ trí thức, các giới, các ngành và đồng bào TP cho dự thảo báo cáo chính trị.

Tôi cho rằng các cơ quan báo chí sẽ đóng vai trò là một trong những kênh tiếp nhận ý kiến góp ý, huy động trí tuệ, tinh thần dân chủ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP. Báo chí cũng sẽ là cầu nối quan trọng giữa Thành ủy và các tầng lớp nhân dân để góp phần hoạch định những kế hoạch lớn cho tương lai của TP.

. Ông đặt kỳ vọng gì khi báo chí tham gia làm cầu nối và cách nào đó trực tiếp đóng góp vào việc hoạch định các chính sách của TP trong thời kỳ này?

+ Lãnh đạo TP và cá nhân tôi mong muốn các cơ quan báo chí tuyên truyền nhiều hơn những thông tin tích cực; khẳng định truyền thống đoàn kết, sáng tạo, không khí phấn khởi của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP trước sự đổi mới, ngày một phát triển của TP nói riêng và cả nước nói chung. Cùng đó là những thành tựu đạt được sau một nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn báo chí TP tăng cường các bài viết mang tinh thần hiến kế, nêu giải pháp để xử lý những vụ việc, vấn đề tồn tại phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm. Đồng thời, nhìn thẳng những tồn tại, hạn chế, phản ánh những trăn trở, góp ý của nhân dân tham gia xây dựng và phát triển xã hội của TP.

Như nhiều thế hệ lãnh đạo TP.HCM đã khẳng định, tinh thần chung của TP mang tên Bác là không chấp nhận lùi bước, không bế tắc và đặc biệt luôn có các giải pháp, sáng kiến đi đầu, đổi mới. TP kỳ vọng báo chí sẽ góp phần duy trì lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước kể cả khi viết về những hạn chế, tiêu cực. Chỉ có như vậy TP chúng ta mới thực sự cùng nhau đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP và của đất nước.

Chúng tôi cũng kỳ vọng và tin tưởng các nhà báo bằng ngòi bút sắc bén của mình cùng góp phần vào thực hiện các mục tiêu chung của TP, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì lợi ích chính đáng của người dân.

Pháp Luật TP.HCM tạo sự lan tỏa, thúc đẩy sự đồng thuận

Cùng với sự phát triển của báo chí cách mạng cả nước, báo Pháp Luật TP.HCMđã không ngừng lớn mạnh, hiện có nhiều nội dung phong phú, đa dạng về các hoạt động của Đảng bộ và chính quyền TP. Nhiều bài viết của báo khá đậm nét, có tác động cổ vũ xã hội thực hiện phương châm “sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.

Báo Pháp Luật TP.HCM luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích. Cán bộ, phóng viên của báo không ngừng phấn đấu để đưa tờ báo trở thành một trong những cơ quan truyền thông chủ lực, đa phương tiện của TP, luôn đồng hành và phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, các sở, ban, ngành của TP.

Báo đã thể hiện tính năng động, đổi mới, sáng tạo, có nhiều tuyến bài sắc bén, hiệu quả, có tính chiến đấu, tạo sự lan tỏa và thúc đẩy sự đồng thuận giữa nhân dân với Đảng bộ, chính quyền TP.

Báo cũng góp phần phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thấu hiểu cũng như chia sẻ với TP trước những khó khăn trong quá trình phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh TP đang thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết 54 của Quốc hội, báo đã tuyên truyền, nêu bật được những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Điều này có tác động tích cực cho phát triển của TP nói riêng và cả nước nói chung.

Ông PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊ,
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm