Báo chí cùng chính quyền TP.HCM đột phá cải cách hành chính

Sáng 4-9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp cùng Sở TT&TT, Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức tọa đàm “Báo chí - xuất bản đồng hành cùng TP trong đột phá cải cách hành chính (CCHC)”.

Cần “xé rào” nhưng không “đụng” luật

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho rằng hiện sự chồng chéo, xung đột pháp luật trong hoạt động hành chính đang tạo ra những áp lực về tâm lý nặng nề đối với cán bộ, công chức. Từ đó bà Thảo đề xuất lãnh đạo phải là “bà đỡ” cho cán bộ, công chức, bảo vệ những nhân tố mới, những ý tưởng sáng tạo. Có như thế cán bộ cấp dưới mới dám sáng tạo, đổi mới. “TP.HCM đã từng xé rào để góp phần cho đường lối đổi mới và rất tự hào về việc xé rào này, trong tình hình hiện nay cũng đòi hỏi sự xé rào để phát triển. Làm thế nào để xé rào, bung ra phát triển mạnh mẽ hơn, tôi nghĩ như vậy là sự cần thiết” - bà Thảo nói.

Cũng theo bà Thảo, báo chí cần đi sâu đi sát vào thực tiễn để phản ánh những mô hình, giải pháp sáng tạo trong CCHC. Bởi lãnh đạo TP đang rất cật lực xử lý những vấn đề còn tồn tại và cũng đang tập trung để làm sao tạo nên những bứt phá mới, đó là xây dựng đô thị thông minh, đô thị sáng tạo và tìm cách đào tạo trình độ nhân lực đạt trình độ quốc tế...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu dự hội thảo sáng 4-9. Ảnh: Phương Thùy

Báo chí phải nhập cuộc

PGS-TS Phan Xuân Biên, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, cho rằng CCHC không chỉ ở các cơ quan hành chính mà cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và nhất là phải có sự tham gia của người dân. “Không có người dân tham gia thì không thể có CCHC được, bởi họ là những người được hưởng lợi chính” - ông Biên nói.

Theo ông Biên, bằng nhiều thể loại khác nhau, báo chí phải thể hiện những câu chuyện khen, chê. Báo chí phải nhập cuộc đúng vai, không chỉ đồng hành mà trở thành chất xúc tác, động lực, ngòi nổ kích thích cho việc CCHC ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tại hội thảo, nhiều nhà báo quan tâm đến việc các cơ quan cần có sự phản hồi, thông tin kịp thời về những vấn đề CCHC mà báo chí phản ánh nhằm tạo hiệu quả cao hơn trong việc phối hợp, đồng hành của báo chí với chính quyền trong đột phá CCHC.

Báo chí phải đeo bám đến cùng

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho rằng một trong những vấn đề gây cản trở đối với sự phát triển của TP là công tác CCHC chưa đạt yêu cầu. Nhiều doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn chưa hài lòng trong khâu giải quyết thủ tục hành chính. “Chính quyền khẳng định đã làm hay, làm tốt nhưng người dân và doanh nghiệp vẫn không hài lòng thì rõ ràng công tác CCHC chưa đạt yêu cầu” - ông Nhân nói và yêu cầu tập trung ghi nhận sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Kết quả hài lòng của người dân cũng chính là thước đo hiệu quả trong công tác CCHC.

Đánh giá cao vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền thực hiện CCHC, ông Nhân mong muốn báo chí tiếp tục phát hiện những mô hình tốt, sáng kiến hay để cổ vũ, nhân rộng. Đối với các nơi chưa thực hiện tốt công tác CCHC thì báo chí cũng cần phản ánh kịp thời để tạo tác dụng cảnh báo, từ đó khắc phục các hạn chế, yếu kém.

Ông Nhân đề nghị báo chí tiếp tục phản ánh sâu rộng hơn nữa kết quả CCHC đến người dân, doanh nghiệp và đeo bám đến cùng các thông tin, kể cả các hạn chế, tồn tại trong CCHC. Mặt khác, chính quyền các cấp của TP phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.

Báo chí cùng gỡ vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu vấn đề TP đang gặp vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là đối với đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư. TP đã kiến nghị trung ương cho phép bồi thường những trường hợp này gần bằng giá đất ở đô thị nhưng chưa được chấp thuận. Điều này gây ra ách tắc trong giải phóng mặt bằng, phát triển, chỉnh trang đô thị. Đây có thể cũng là vướng mắc chung ở nhiều đô thị khác. Do đó báo chí cùng vào cuộc phản ánh thì vướng mắc cụ thể này cũng như những bất cập về quy định nói chung sẽ sớm được tháo gỡ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy