Báo cáo nhanh nguyên nhân cá chết tại Vũng Tàu

Từ ngày 10 đến 13-10, hiện tượng cá chết đã xảy ra tại một số tiểu khu nuôi thuộc khu quy hoạch nuôi thủy sản lồng bè trên sông Chà Và.
Tổng số hộ bị thiệt hại trong đợt này là 17 hộ. Số lượng cá chết khoảng 91.700 con cá các loại (hơn 6,5 tấn), chủ yếu là cá bớp và cá chim.
Đa số cá chết là cá thương phẩm đến kỳ thu hoạch, có trọng lượng 5-8 kg/con. Trong đó có hộ bị thiệt hại 100% đàn nuôi của mình. Ước tính thiệt hại ban đầu hơn 6,4 tỉ đồng.
Cá chết có dấu hiệu bỏ ăn trước đó nhiều ngày, sức đề kháng rất yếu, trong khi thời tiết âm u, ít nắng, có mưa liên tục nhiều ngày, điều này cũng dẫn đến môi trường nước của cá ở khu vực này ít nhiều bị ảnh hưởng xấu.
Theo nhận định ban đầu, cứ theo chu kỳ từ tháng 8-10 hàng năm, kèm mưa nhiều, nguồn nước mưa từ trên bờ đổ xuống làm cho độ mặn của vùng nước giảm đột ngột, gây sốc làm cá bỏ ăn. Cộng với các nguồn ô nhiễm khác từ hai bên bờ, thượng nguồn làm nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến thiếu ôxy cục bộ, cá sốc bỏ ăn kéo dài. Mang cá bị tổn thương dẫn đến tuột nhớt, làm chức năng trao đổi tiếp nhận ôxy từ môi trường nước, kết hợp và cộng hưởng với các nguồn thải khác. Từ đó dẫn tới hiện tượng cá chết hàng loạt như thời gian vừa qua.
Để đối phó tình hình cá chết đồng thời góp phần làm giảm thiệt hại cho người dân, sớm ổn định môi trường để phục hồi nuôi mới, Sở NN&PTNT có một số khuyến cáo. Cụ thể là đề nghị người dân tiếp tục tăng cường cung cấp ôxy hòa tan trong nước cho cá, vệ sinh sạch sẽ lưới lồng nuôi, cho cá ăn vừa đủ, tăng cường bổ sung các loại vitamin, chất khoáng…;
Tổ chức thu hoạch sớm các lứa cá sắp đến kỳ thu hoạch, cứu số cá còn lại. Số cá chết cần thu gom đưa vào bờ chôn lấp và xử lý theo quy định, không vứt bừa bãi trên sông, gây ảnh hưởng đến vùng nuôi. Khuyến cáo không tiếp tục thả nuôi mới mà cần chờ môi trường nước ở khu vực sông Chà Và ổn định.
Sở cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo có phương án bố trí các trạm quan trắc tự động tại khu nuôi thủy sản tại TP Vũng Tàu và toàn tỉnh; hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu chế biến hải sản tập trung tại huyện Đất Đỏ để sớm di dời các cơ sở chế biến hải sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm