Ban Quản lý dự án 2 TP Cần Thơ kỷ luật hai cán bộ

Ngày 19-11, nguồn tin của PLO cho hay liên quan đến sai phạm tại dự án nâng cấp cơ sở vật chất Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Ô Môn, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 (Ban quản lý dự án 2) TP Cần Thơ đã thi hành kỷ luật 2 cán bộ.

Thanh tra TP Cần Thơ đã có Kết luận chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án nâng cấp cơ sở vật chất Bệnh viện Đa khoa Ô Môn. Ảnh: HD

Cụ thể, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 TP quyết định kỷ luật bà Lê Anh Minh Trang, nguyên phó phòng Đấu thầu và Quản lý hợp đồng (nay là phó phòng Quản lý dự án 3) và ông Danh Lợi, nguyên trưởng phòng dự án 1 cùng với hình thức cảnh cáo.

Theo quyết định, ông Lợi và bà Trang đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, nghề nghiệp, không thực hiện đúng trách nhiệm quản lý, chế độ kỷ luật của nhân viên chức quản lý trong khi thực hiện nhiệm vụ, gây ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của Ban.

Theo tìm hiểu của PV, bà Trang đã có đơn xin chuyển công tác, đồng thời vừa được Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ có văn bản thống nhất tiếp nhận bà về công tác tại Đoạn Quản lý giao thông thủy bộ.

Liên hệ với ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở để xác nhận về việc tiếp nhận bà Trang và phân công nhiệm vụ gì, tuy nhiên, ông Dũng không trả lời và yêu cầu gửi câu hỏi bằng văn bản và trả lời sau.

Liên quan đến sai phạm tại dự án này, vào tháng 1-2020 PLO đã có bài phản ánh về việc nhà thầu tự thay gạch lót nền. Cụ thể, dự án nâng cấp bệnh viện Ô Môn được UBND TP Cần Thơ phê duyệt có giá trị gần 30 tỉ đồng. Trong đó riêng phần gạch áp tường và lót nền (bằng gạch granite) có giá trị hơn 2,5 tỉ đồng. Nhưng nhà thầu là  Công ty CP xây dựng Trần Gia thi công toàn bộ phần gạch lót nền và ốp tường bằng loại gạch rẻ tiền, chất lượng thấp (gạch prime và acera).

Tháng 8-2020, Thanh tra TP Cần Thơ có Kết luận thanh tra việc thực hiện dự án nâng cấp cơ sở vật chất bệnh viện Ô Môn, do Ban quản lý dự án đầu 2 TP làm chủ đầu tư.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra các sai phạm và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư vì để xảy ra sai phạm trong thi công dự án nâng cấp Bệnh viện Ô Môn, trong đó có việc nhà thầu tự ý thay gạch chủng loại rẻ tiền. Sở Xây dựng sau đó đã có công văn đề nghị lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cung cấp văn bản chấp thuận việc thay thế chủng loại gạch của người có thẩm quyền, nhưng đến nay Ban vẫn chưa cung cấp được văn bản này.

 

Sai từ khâu lập hồ sơ, báo giá

Theo kết luận của Thanh tra TP Cần Thơ, dự án nâng cấp BV Đa khoa quận Ô Môn sai từ khâu lập báo cáo nghiên cứu khả thi đến thực hiện, giám sát.

Cụ thể, đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Tiến Vinh, đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nhưng lại viện dẫn căn cứ quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực để làm cơ sở xác định chi phí đầu tư.

Đơn vị xác định đơn giá dựa trên bảng báo giá không ghi cụ thể ngày tháng để xây dựng dự toán, cũng không thu thập thông tin về giá thiết bị y tế trên thị trường để làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư.

Mặc khác, việc thẩm định hồ sơ mời thầu gói PCCC, trạm biến áp, hệ thống máy lạnh, thang máy, thang nâng rất sơ sài, chủ yếu thẩm định về hình thức, chưa đi sâu thẩm định nội dung.

Đối với công tác giám sát (Công ty CP Tư vấn Phát Triển) cũng chưa được thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm, hậu quả làm ký nghiệm thu không đúng thực tế với giá trị khối lượng hơn 2,5 tỉ đồng.

Cũng theo Kết luận, dù đơn vị giám sát biết chủng loại gạch của đơn vị thi công (Công ty CP Xây dựng Trần Gia) đưa vào công trình không đúng chủng loại nhưng đơn vị giám sát không báo cáo chủ đầu tư, không thực hiện các biện pháp ngăn chặn mà còn ký nghiệm thu. Hậu quả làm thanh toán sai số tiền gần 490 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm