Băn khoăn về giải pháp mới cứu mũi Cà Mau

Các dự án này có kinh phí rất lớn, sử dụng một khối lượng bê tông khổng lồ.

Tháng 4-2011, tỉnh Cà Mau triển khai công trình kè ngầm chắn sóng - tạo bãi dài 660 m tại khu vực sạt lở nghiêm trọng nhất của mũi Cà Mau. Giải pháp này đã thực hiện thí điểm tại huyện U Minh trong đợt chống sạt lở đê biển tây năm 2010 và được các cơ quan chức năng đánh giá cao. Theo đó, hai hàng cừ song song được cắm tại khu vực sạt lở rồi đổ đá vào giữa. Kè ngầm này giúp hạn chế sức tàn phá của sóng biển, trong khi hệ sinh thái vẫn phát triển bình thường.

Tuy nhiên, trong hai gói thầu mới, tỉnh Cà Mau lại thay đổi công nghệ chống sạt lở. Giải pháp được chọn là cừ dự ứng lực (dài khoảng 1.000 m) và bê tông tự chèn (khoảng 1.000 m nữa). Như vậy, tại mũi Cà Mau sẽ có đến ba công nghệ chống sạt lở khác nhau. Trong đó, giải pháp công nghệ bê tông tự chèn đang khiến nhiều nhà khoa học băn khoăn bởi can thiệp “thô bạo” đến môi trường.

Băn khoăn về giải pháp mới cứu mũi Cà Mau ảnh 1

Bờ kè theo công nghệ kè ngầm tạo bãi đã được thi công tại mũi Cà Mau và được đánh giá cao. Ảnh: TRẦN VŨ

“Dùng giải pháp kè bê tông tự chèn là tước đi đặc tính lấn biển của vùng đất mũi Cà Mau. Chưa nói đây là vùng đất chân yếu, rất dễ sụt lún trước một khối lượng bê tông lớn. Điều này đã được cảnh báo ngay trong các tài liệu khoa học về công nghệ chống sạt lở bằng bê tông tự chèn” - một chuyên gia phân tích.

Ngoài ra, giá thành xây dựng của công nghệ này cũng khiến nhiều người băn khoăn. Nếu hệ thống kè ngầm - tạo bãi có giá thành 48 triệu đồng/m thì dự kiến giá thành của công nghệ bê tông tự chèn lên tới 100 triệu đồng/m, tức 100 tỉ đồng/km. Con số này quá lớn, trong khi hiệu quả thực tế chưa được kiểm chứng.

Mũi Cà Mau (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) bắt đầu bị sạt lở từ năm 2001. Trong năm năm gần đây, tỉnh Cà Mau đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Nhiều công trình chống sạt lở được gấp rút triển khai nhưng chỉ chống đỡ được 1-2 mùa biển động. Biểu tượng mũi Cà Mau khi xây dựng cách biển đến gần 30 m nhưng nay chỉ còn không đầy 8 m.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm