Băn khoăn cơ chế làm cao tốc Bắc Nam thay đổi liên hồi

Sáng 9-6, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

ĐB Nguyễn Anh Trí - Ảnh T.PHÚ

Dù đồng ý với đề xuất điều chỉnh phương thức đầu tư 3/8 đoạn đường thuộc dự án cao tốc, tuy nhiên ĐB Nguyễn Anh Trí vẫn bày tỏ sự băn khoăn khi cơ chế làm một dự án lớn như vậy bị thay đổi liên tục.

“Đây là dự án lớn, mang tính chiến lược. Dự án mới thông qua chưa đầy 2 năm, từ chỗ xin cơ chế xã hội hóa, bây giờ lại xin cơ chế để lấy vốn của nhà nước. Tôi nói thật là mình đồng ý nhưng rất băn khoăn, vì làm như thế này thì không nghiêm gì cả.

Rồi sau này sẽ có những dự án tương tự thì làm sao Quốc hội, Chính phủ điều chính được vốn. Tôi thấy, nếu Quốc hội đồng ý một cách dễ dãi quá thì sẽ tạo tiền lệ”- ông Trí nói.

Ông Trí đặt vấn đề hình thức PPP và xã hội hóa làm giao thông là chủ trương hết sức đúng, nhiều nước làm thành công, nhưng vì sao Việt Nam làm không thành công. Ông lấy ví dụ Nhật Bản làm con đường theo hình thức này bảo đảm khai thác được 100 năm, trong đó nhà đầu tư khai thác 30 năm, sau đó chuyển giao cho nhà nước khai thác 70 năm.

“Thế tại sao ở Việt Nam mình cả một chủ trương rất lớn như thế lại không hấp dẫn. Theo tôi phải xem lại chủ trương xã hội hóa và đầu tư theo phương thức PPP của chúng ta”- ông Trí nói.

Cùng nội dung này, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) tán thành đổi 3/ 8 dự án đầu tư từ hình thức PPP sang đầu tư công. “Tuy vậy, việc đầu tư công phải kiểm soát chặt chẽ, bởi dầu tư công sẽ khiến nợ công gia tăng, chưa kể một số vướng mắc trong đầu tư công trước đây cần phải được khắc phục”.

ĐB Trương Trọng Nghĩa cũng đề nghị Quốc hội cần sớm hoàn thiện Luật PPP, từ đó tạo điều kiện để cho các dự án còn lại có thể kêu gọi đầu tư được PPP và triển khai bằng hình thức PPP hiệu quả.

“Nếu không kêu gọi được đầu tư PPP thì sẽ rất nguy hiểm trong điều kiện nền kinh tế của Việt Nam hiện nay. Nếu chúng ta chậm trễ làm luật PPP sẽ khiến các nhà đầu tư nản lòng, không dám táo bạo đầu tư, trong khi nhân dân không hiểu đúng, thậm chí định kiến với các công trình đầu tư PPP” – ĐB Nghĩa nêu.

Đồng tình với việc thay đổi cơ chế đầu tư một số dự án cao tốc Bắc Nam, ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cho rằng trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19 thì tăng cường đầu tư công là giải pháp cứu cánh cho nền kinh tế.

“Tuy nhiên, nếu chúng ta vẫn làm theo thông lệ cũ, không có đột phá thì việc giải ngân sớm để làm 3/8 dự án này này rất khó” – ĐB Thường nói và đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ các dự án này nhằm nhanh chóng kích thích phục hồi nền kinh tế của cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm