Bán hàng không bao gói, chuyện lạ chưa thể chóng quen!

Berlin, thủ đô nước Đức, vừa khai trương cửa hàng thực phẩm không bao gói đầu tiên của nước này trước thực trạng việc tái chế rác thải đã trở thành mối bận tâm lớn của chính quyền thành phố. Đó là cửa hàng mang tên Original Unverpackt (tạm dịch xuất xứ không bao bì). Từ nay bánh quy, các loại thực phẩm chế biến sẵn, những khoanh cá hồi hun khói, cà phê xay, dầu ô-liu, rau củ quả, xà phòng và nhiều sản phẩm khác nữa sẽ chỉ được bán một cách… trần trụi!

Cửa hàng không đóng gói Original Unverpackt tại Berlin, Đức.

Thế cho nên khách đến mua hàng phải tự mình mang theo các vật dụng để đựng như giỏ, túi xách hay hộp nhựa… Thậm chí khách có thể mang chai, bình thủy tinh đến để đong bia hay rượu vang. Riêng một vài loại sản phẩm chỉ được bán với số lượng lớn, ví dụ dầu gội đầu được bán trong một “bồn” dung tích 10 lít có vòi mở. Còn nếu ai đi tay không thì cửa hàng cũng sẽ có tất cả loại bao gói và vật dụng để đựng hàng mang về nhưng khách sẽ phải… trả tiền.

Nhiều khách hàng đã ủng hộ ý tưởng kinh doanh theo hướng bảo vệ môi trường kiểu đón đầu như thế. Một lợi điểm nữa của hình thức bán hàng này là sản phẩm chỉ được cân đong để bán ra theo số lượng mà khách cần mua. Đây không phải là một đại siêu thị, nơi mà khách buộc phải mua trọn một gói bột mì 1 kg để về nhà dùng một lần không… hết! Đây cũng không phải là một siêu thị nơi mà khách phải ì ạch đẩy những chiếc xe hàng nặng trĩu đến quầy tính tiền với hàng khối hàng trên đó. Đây chỉ là một cửa hàng bán lẻ không bao gói mà thôi.

Cửa hàng dạng này cũng nhằm mục đích kéo giảm tình trạng phung phí thức ăn và hàng tiêu dùng vốn đang rất phổ biến trong xã hội tiêu thụ mạnh ngày nay. Bởi giờ đây các nhà kinh doanh phân phối luôn có xu hướng thiết kế bao bì sản phẩm thật đẹp, thật bắt mắt để dụ dỗ khách hàng trong siêu thị. Khách đôi khi chọn mua sản phẩm chỉ vì nó đẹp chứ chưa hẳn là vì nó ngon và khoảng 70% số lượng hàng hóa mà chúng ta mua về từ một lần đi siêu thị là những chủng loại mặt hàng có “ngoại hình đẹp”, chúng ta mua về vì thích chứ chưa hẳn là chúng ta cần dùng chúng ngay sau khi mua.

Tại châu Âu, cửa hàng không bao gói vẫn còn khá mới mẻ. Tháng 7 vừa qua, TP Bordeaux của Pháp đã khai trương một cửa hàng tạp hóa dạng này. Tại Ý đã có hai, còn tại Vienna, thủ đô Áo, ý tưởng đang được nghiên cứu. Thế nhưng tại London, thủ đô nước Anh, cửa hàng không bao gói đã thất bại! Quay sang Đức, cô Marie Delapérierre, người đứng ra mở cửa hàng dạng này đầu tiên tại TP Kiel vào đầu năm nay, đã thổ lộ với hãng tin AFP: “Ý tưởng này có lẽ chỉ phù hợp với các cửa hiệu tạp hóa mini tại các khu phố nhỏ mà thôi, ví dụ như một bà nội trợ muốn bước qua mua 150 g bột về làm vài chiếc bánh cho bữa tối”.

LẬP BÌNH (Theo Challenges)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm