Bản đồ quy hoạch gốc khu đô thị Thủ Thiêm: Chả lẽ không có?

Liên quan đến vụ thất lạc bản đồ quy hoạch gốc tỉ lệ 1/5.000 khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm, chiều 3-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, TTCP, cho biết bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/5.000 KĐT mới Thủ Thiêm không có chứ không phải là chưa tìm thấy.

Phối cảnh quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm. Ảnh: ITN

Ông Điệp cho hay ngay từ năm 2017, đoàn kiểm tra của TTCP đã làm việc với TP.HCM và kết luận không có bản đồ này, sau đó báo cáo lên tổng TTCP để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tại buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm vào tháng 5-2017, đích thân ông Điệp đã từng khẳng định rằng qua kiểm tra thì hoàn toàn không thấy bản đồ quy hoạch này.

“Quá trình tiếp dân cùng với chủ tịch UBND TP.HCM, chúng tôi ghi nhận nhiều ý kiến của người dân về vấn đề này, đến bây giờ TP trả lời là chưa tìm thấy nhưng đã tìm bao năm nay rồi mà có thấy đâu” - ông Điệp nói.

Vị này cho hay nhiều cuộc họp giữa các cơ quan trung ương như Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, thậm chí là quá trình thực hiện yêu cầu của phó thủ tướng về việc rà soát, tìm kiếm bản đồ này nhưng cũng không tìm thấy.

“Chưa tìm thấy thì đến bao giờ nữa. Nếu thất lạc thì chỉ một cấp nhưng ở đây là tất cả cơ quan đều không thấy. Không có phải nói là không có. Đã rất nhiều lần tiếp người dân, chúng tôi đều trả lời là không có” - ông Điệp cho biết.

Được biết tháng 6-2017, TTCP ra quyết định lập đoàn thanh tra và hiện đang thanh tra công tác quản lý nhà nước, việc thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý và xây dựng, đất đai, môi trường tại KĐT mới Thủ Thiêm.

Ông Điệp cho hay chắc chắn cuộc thanh tra nói trên sẽ bao gồm nội dung làm rõ việc có hay không có bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/5.000 kèm theo Quyết định 367 năm 1996 phê duyệt  quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm.

“Trưởng đoàn thanh tra và tôi đã trực tiếp tiếp xúc và ghi nhận ý kiến của bà con. Mấu chốt nhất để giải quyết các khiếu nại của người dân bây giờ là xác định phần diện tích đất bị thu hồi, thậm chí là cưỡng chế có nằm trong quy hoạch hay không. Nếu có thì bản đồ đâu? Dù bản đồ chỉ là một bộ phận trong hồ sơ nhưng nó rất là quan trọng” - ông Điệp nói.

Theo ông Điệp, nếu không có bản đồ thì phải đối thoại với người dân, đảm bảo quyền lợi cho họ, chứ cứ nói đi tìm mãi thì tìm đến bao giờ.

“Quan điểm của tôi là phải sòng phẳng với người dân. Tiếp xúc nhiều với người dân, họ rất bức xúc, ngay cả chính chúng tôi cũng cảm thấy bức xúc” - ông Điệp khẳng định.

Về vấn đề này, tại cuộc họp báo của UBND TP.HCM trưa 2-5, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, cho biết bản đồ KĐT mới Thủ Thiêm đến giờ này tìm không ra.

“Đến giờ này TP đã có chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ, ngành trung ương" - ông Nhã nói và cho biết từ năm 1995 đến nay, đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ bản đồ này. “Tài liệu hồ sơ thì có lưu nhưng đi kèm với bản đồ thì không có” - ông Nhã nói.

Ông Nhã cũng khẳng định TP.HCM đã báo cáo Chính phủ và Bộ Tư pháp để có ý kiến.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng bản đồ 1/5.000 KĐT mới Thủ Thiêm chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu chứ không phải là không có; các bộ, ngành cũng đang cố gắng tìm.

“Trong thủ tục trình Chính phủ có đầy đủ tất cả theo quy định thì mới được phê duyệt… Rất tiếc 20 năm rồi, công tác lưu trữ chưa thấy bản đồ quy hoạch gốc đó. Hiện TP chỉ đạo phải truy bằng được, nghe nói cũng đã tìm thấy được bản phôtô, bản sao chứ không phải bản gốc, bản màu. Như vậy không phải là không có” - ông Hoan nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm