Bán đảo Sơn Trà: Từ 40 móng biệt thự đến hàng loạt vi phạm

Chiều 18-10, Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà.

TTCP đã chỉ ra các vi phạm liên quan đến các dự án trên bán đảo này.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (bìa trái) trong lần kiểm tra dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa năm 2017. Ảnh: TẤN VIỆT

Trước đó, tháng 3-2017, một người dân tình cờ phát hiện một góc bán đảo Sơn Trà bị cày xới nham nhở để thi công đổ móng nhà. Khu vực này nằm ngay cạnh cảng Tiên Sa cùng nơi đồn trú của Vùng 3 Hải quân.

Lúc bấy giờ, Công ty cổ phần Biển Tiên Sa đang triển khai xây dựng tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô hơn 100 phòng. Một khu đất rộng hàng ngàn mét vuông ở bán đảo Sơn Trà đã không còn những khoảng xanh, thay vào đó đất và cây cối đã bị các phương tiện máy móc cày xới, những trụ bê tông mọc lên ngày một nhiều. Hai cổng chính của công trình đều bị rào chắn.

Theo tìm hiểu, dự án mang tên Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) từ năm 2007 và cấp phép xây dựng năm 2009. Tuy nhiên, chủ đầu tư nhiều lần dừng dự án và xin gia hạn đến cuối tháng 12-2017, đồng thời xin điều chỉnh lại mặt bằng, tổng thể dự án, làm lại ĐTM.

Trong lúc giấy phép mới chưa được cấp lại và chưa được phê duyệt ĐTM thì chủ đầu tư lại triển khai thi công 40 móng biệt thự.

Sở NN&PTNT Đà Nẵng thì cho rằng dự án trên đã nằm trong quy hoạch từ năm 2008. Dự án được xây dựng trên hiện trạng đất khác, không nằm trong quy hoạch Khu bảo tồn Sơn Trà.  Hiện trạng rừng tại đây là đất trống, rừng nghèo. Khi dự án triển khai, lực lượng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo ranh giới và không vi phạm.

Tuy nhiên, dư luận lên tiếng và ngày 19-3-2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã trực tiếp thị sát dự án và chỉ đạo dừng thi công toàn bộ. Hai ngày sau, UBND quận Sơn Trà ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Biển Tiên Sa 40 triệu đồng về hành vi xây dựng không phép. Dự án chính thức “đắp chiếu” cho đến nay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát bán đảo Sơn Trà với tư cách cá nhân, độc lập ngày 27-5-2017. Ảnh: TK

Những diễn biến sau đó phần nhiều liên quan đến Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, trong đó ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội, Tổng giám đốc Furama resort Đà Nẵng. Ông Vinh đại diện cho Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có tâm thư gửi lãnh đạo Trung ương đề nghị giữ nguyên trạng, không bê tông hóa Sơn Trà.

Nhiều cuộc hội thảo tại Hà Nội và Đà Nẵng tranh luận gay gắt về phát triển du lịch hài hòa hay giữ nguyên trạng Sơn Trà, nơi sinh sống của voọc chà vá chân nâu quý hiếm. Riêng ông Vinh sau đó vì tự ý bỏ sinh hoạt Đảng nên đã bị xóa tên đảng viên và không còn là chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

Đến ngày 27-5-2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với tư cách cá nhân, đã vào thị sát bán đảo Sơn Trà. Một ngày sau tại Hà Nội, trong cuộc làm việc với Bộ VH-TT&DL, UBND TP Đà Nẵng, ông Vũ Đức Đam đã đề nghị dừng triển khai quy hoạch Sơn Trà theo Quyết định số 2163 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến ngày 6-12-2017, TTCP công bố quyết định thanh tra toàn diện các dự án trên bán đảo Sơn Trà. Theo khẳng định của ông Huỳnh Đức Thơ, 137 lô đất biệt thự trên Sơn Trà có vi phạm về giao đất, cấp đất.

Tại Kết luận của TTCP ngày 18-10, TTCP giao Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định đối với các vi phạm tại hai dự án gồm:

Dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa do Công ty CP Xây dựng 79 làm Chủ đầu tư: Khi giao đất, các cơ quan chức năng thẩm định không đầy đủ về nhu cầu sử dụng đất theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT; UBND TP Đà Nẵng xác định tiền chuyển quyền sử dụng đất với diện tích thấp hơn so với quy hoạch chi tiết xây dựng TL 1/500 là 13.679 m2;

Chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ dự án được phê duyệt, vi phạm quy định tại điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013; sau khi được cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 194.968 m2, chủ đầu tư ký hợp đồng góp vốn bằng 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có biểu hiện chuyển nhượng dự án nhưng không thấy doanh nghiệp kê khai, nộp các khoản nghĩa vụ có liên quan vào ngân sách nhà nước.

Dự án Khu biệt thự Suối Đá, UBND TP Đà Nẵng giao đất, cho thuê đất đối với Lô L09 không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với dự án Khu biệt thự Suối Đá, làm giảm tiền sử dụng đất 11.272,5 triệu đồng, có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Quy hoạch tổng thế phát triển Khu du lịch Quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến 2030 theo Quyết định số 2163 của Thủ tướng Chính phủ được công bố ngày 15-2-2017.

Theo quy hoạch này, bán đảo Sơn Trà sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc của vùng duyên hải Nam Trung bộ và cả nước. Chỉ tiêu đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt khách du lịch, hình thành các trung tâm, cụm dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp quy mô đến năm 2030 có khoảng 1.600 phòng khách sạn.

Tuy nhiên, trước thời điểm tiến hành quy hoạch, Đà Nẵng đã chấp thuận đầu tư cho hơn 25 dự án tại bán đảo Sơn Trà. Trong đó có 18 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch và 11/18 dự án đầu tư vào lĩnh vực lưu trú với quy mô hơn 5.000 phòng khách sạn và gần 2.000 biệt thự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.