Bấm nút xử lý dioxin giai đoạn 2 tại sân bay Đà Nẵng

Sáng 18-10, tại sân bay Đà Nẵng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã phối hợp tổ chức lễ khởi động xử lý nhiệt giai đoạn 2 và cũng là giai đoạn xử lý cuối cùng tại sân bay Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 sẽ xử lý khoảng 45.000 mđất và bùn ô nhiễm dioxin trong khuôn khổ một dự án, đem lại lợi ích to lớn cho người dân Đà Nẵng. Đây là dự án có ý nghĩa lịch sử đối với quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ.

Xử lý nhiệt giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017, công tác tháo dỡ và hoàn trả mặt bằng sẽ được hoàn thành trong năm 2018.

Bấm nút xử lý dioxin giai đoạn 2 tại sân bay Đà Nẵng ảnh 1
Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) thảo luận tại hiện trường xử lý dioxin gia đoạn 2. Ảnh: LÊ PHI

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã cùng nhau nhấn nút khởi động hệ thống xử lý nhiệt trước sự có mặt của nhiều quan chức chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam.

Được biết dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Đẵng do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam quản lý thực hiện.

Mục tiêu của dự án này là xử lý 90.000 m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin xuống dưới mức tiêu chuẩn làm sạch do Chính phủ Việt Nam quy định là 150 phần ngàn tỉ (ppt).

Bấm nút xử lý dioxin giai đoạn 2 tại sân bay Đà Nẵng ảnh 2
Khu đất nhiễm dioxin sẽ được xử lý trong thời gian tới. Ảnh: LÊ PHI

Trước đó, vào tháng 5 chính phủ hai nước đã công bố xử lý thành công khoảng 45.000 m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin sau giai đoạn xử lý nhiệt đầu tiên. Phần đất và diện tích đã xử lý sau đó được sử dụng cho việc mở rộng sân bay Đà Nẵng.

Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác về các vấn đề có liên quan đến chất da cam từ năm 2000. Dự án tại sân bay Đà Nẵng được khởi động vào tháng 8-2012 và là một dấu mốc quan trọng đối với quan hệ song phương giữa hai nước cũng như đối với người dân Đà Nẵng.

Vào tháng 7-2013, Tổng thống Obama và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang công bố dự án đánh giá môi trường tại sân bay Biên Hòa trong tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác Toàn Diện Việt Nam - Hoa Kỳ. USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng với các đối tác có liên quan đã hoàn thành đánh giá môi trường tại Biên Hòa vào tháng 5-2016.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 5, Tổng thống Obama công bố cam kết của Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Việt Nam để có đóng góp ý nghĩa cho việc làm sạch dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Hiện nay hai chính phủ đang xem xét các khuyến nghị chi tiết về kỹ thuật được nêu trong báo cáo đánh giá và đang xây dựng kế hoạch cho các bước tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.