Bấm máy cho môi trường thêm xanh

“Bảo vệ môi trường là bảo vệ giá trị sống cho mình và giá trị sống cho xã hội” - nhiếp ảnh gia Lê Xuân Thăng, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, đã nhấn mạnh như thế về ý nghĩa cuộc thi “Vì môi trường xanh - 2013” do báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Nhiều câu chuyện thời sự nóng hổi

Là thành viên của ban giám khảo cuộc thi, nghệ sĩ Lê Xuân Thăng chia sẻ: “Ảnh về môi trường rộng lắm, có chuyện tích cực nhưng cũng có những chuyện tiêu cực. Mỗi người đều có thể gửi ảnh dự thi theo góc nhìn của mình, quan điểm của mình. Qua đó, chúng ta góp phần tuyên truyền về giá trị - chất lượng sống”. Ông dẫn chứng: “Chuyện người ta bắt chim, cắt cụt cánh để chim không thể bay được quá 2 m sau đó bán cho người phóng sinh. Hay chuyện hàng trăm người kéo nhau ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè câu cá theo kiểu tiêu diệt môi trường mỗi ngày. Hoặc chuyện hút thuốc nơi công cộng, chuyện ngập nước, tiếng ồn… đều là những vấn đề thời sự nóng hổi, rất cần được ghi lại để góp phần bảo vệ môi trường”.

Bà Cát Thị Kim Xuân, Phó Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, cũng bày tỏ: “Tham gia bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh-sạch-đẹp là việc làm mang tính lâu dài và có tầm quan trọng đặc biệt đối với xã hội. Những năm qua, báo Pháp Luật TP.HCM đã phối hợp với Sở TN&MT TP.HCM tổ chức chuyên mục thông tin chuyên đề về môi trường nhằm vận động người dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Tiếp tục thực hiện chủ trương của báo nhằm thúc đẩy hiệu quả hơn hoạt động bảo vệ môi trường, chúng tôi quyết định khởi xướng cuộc thi “Vì môi trường xanh - 2013”. Hy vọng báo sẽ chuyển tải được thông điệp bảo vệ môi trường đến đông đảo người dân”.

Bấm máy cho môi trường thêm xanh ảnh 1

Bà Cát Thị Kim Xuân, Phó Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM (bìa phải), tặng hoa cho ban giám khảo và nhà tài trợ. Ảnh: TRƯỜNG TÚ

Bấm máy cho môi trường thêm xanh ảnh 2

Tác phẩm “Chim mẹ đút mồi cho con”, chụp tại TP.HCM. Ảnh: TRỊNH MINH NHỰT

Bấm máy cho môi trường thêm xanh ảnh 3

Tác phẩm “Cảnh yên bình ở TP.HCM”. Ảnh: TRỊNH MINH NHỰT

Nhiều thông điệp sống cần lan tỏa

“TP.HCM đâu chỉ có cảnh xe cộ ồn ào tấp nập, đâu chỉ có nhà cao chen chúc, đâu chỉ có những nhà máy xả khói bụi, ô nhiễm mà còn có những khung cảnh thiên nhiên rất đẹp, rất yên bình, cần bảo vệ, gìn giữ… Tôi sẽ ghi lại những cảnh đẹp thiên nhiên ở ngay thành phố này để tham dự cuộc thi” - anh Trịnh Minh Nhựt (nhà ở quận 12, TP.HCM) hào hứng chia sẻ như thế khi hay tin báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức cuộc thi ảnh đẹp “Vì môi trường xanh - 2013”.

Là thợ sửa ô tô nhưng rất mê nhiếp ảnh, nhiều năm nay, chỉ với chiếc máy ảnh bán chuyên nghiệp nhưng anh Nhựt đã ghi lại hàng ngàn khoảnh khắc đẹp về môi trường - thiên nhiên ở TP.HCM. Đặc biệt, hiện anh có trong tay hàng trăm bức ảnh độc đáo về các loài chim ở ngay mảnh đất Sài Gòn vốn ồn ào, náo nhiệt này. “Nhiều người xem cảnh hàng trăm con cò bay về tổ trong ánh hoàng hôn yên bình mà anh Nhựt chụp được ở huyện Hóc Môn nhưng họ không tin. Họ đều nghĩ chắc anh Nhựt chụp ở một vùng quê yên bình nào đó” - anh Thành, bạn anh Nhựt, chia sẻ.

Hay tin báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức cuộc thi ảnh vì môi trường, bạn Nguyễn An Bang, bạn đọc của báo, cũng hào hứng chia sẻ: “Em mới đi tham quan một ngôi chùa ở Đồng Nai, thấy người ta cột rác lủng lẳng khắp nơi nhìn rất mất vệ sinh. Người đi chùa nói đó là “rác tâm linh”, cột lên cây để trút bỏ buồn phiền. Nhưng mình trút bỏ buồn phiền lên cây thì đâu có được. Nhất định em sẽ gửi những bức ảnh này dự thi để chuyển tải thông điệp: “Đừng cột những muộn phiền lên cây cỏ”.

“Chúng tôi dự kiến sẽ duy trì cuộc thi hằng năm với mong muốn ghi nhận, tôn vinh những hình ảnh đẹp trong hoạt động bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần cổ vũ tinh thần tự giác của mỗi cá nhân, tổ chức trong các hoạt động chăm sóc, gìn giữ vì một môi trường xanh cho hôm nay và cho tương lai. Báo Pháp Luật TP.HCM hy vọng qua những bức ảnh dự thi sẽ chuyển đến bạn đọc nhiều thông điệp về cuộc sống” - bà Cát Thị Kim Xuân nói.

HOÀNG NHIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm