Bãi xe tự phát ‘bóp chết’ nhà xe cao tầng

Cả hai nhà giữ xe cao tầng đầu tiên của TP.HCM sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đều rơi vào cảnh ế ẩm như chợ chiều. Hàng trăm tỉ đồng được bỏ ra đã không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Hàng trăm bãi xe tự phát

Tọa lạc ngay mặt tiền đường Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, nhà giữ xe năm tầng của Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ và Thương mại Tiên Tiến được đưa vào khai thác từ giữa năm 2013. Đây là nhà giữ xe cao tầng đầu tiên tại TP.HCM với sức chứa khoảng 1.000 ô tô và 2.000 xe máy.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Tiên Tiến, cho biết ông đã đầu tư hơn 400 tỉ đồng để xây dựng nhà giữ xe với trang thiết bị và công nghệ hiện đại. Riêng việc mua bảo hiểm cho nhà xe đã lên đến 100 tỉ đồng, các hạng mục phòng cháy, chữa cháy, camera và thiết bị an ninh hơn 10 tỉ đồng. Khi công trình hoàn thành, các ngành chức năng của TP đánh giá rất cao và kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu xe trầm trọng như hiện nay.

Một bãi xe tự phát trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP.HCM. (Ảnh chụp chiều 23-1) Ảnh: HTD

Nhà xe năm tầng của Công ty Tiên Tiến đã đi vào hoạt động gần hai năm nhưng chỉ khai thác được khoảng 30% công suất. Ảnh: VIỆT HOA

Tuy nhiên, hoạt động chưa được bao lâu thì doanh nghiệp đã phải chào thua trước hàng loạt bãi xe tự phát mọc lên như nấm. Sau gần hai năm hoạt động, nhà giữ xe Tiên Tiến chỉ khai thác khoảng 30% công suất. Nhà giữ xe có năm tầng thì chỉ có hai tầng có xe, số lượng xe nhận vào chỉ khoảng 300 ô tô với doanh thu tròm trèm 500 triệu đồng/tháng. “Nguồn thu này chỉ đủ để trang trải chi phí hoạt động và nhân công, trong khi hằng tháng doanh nghiệp vẫn phải trả lãi ngân hàng cả tỉ đồng cho số tiền đã đổ vào xây nhà giữ xe” - ông Tiến rầu rĩ.

Theo ông Tiến, khi nhà giữ xe Tân Tiến vừa hoàn thành thì cũng là lúc 40 bãi giữ xe ô tô tự phát mọc lên xung quanh. “Theo khảo sát vào năm 2009, khu vực phường Tây Thạnh, quận Tân Phú gần như chưa có bãi giữ xe ô tô nào. Nhưng đến khi công trình hoàn thành thì đã có gần 40 bãi xe tự phát mọc lên. Đến nay chúng tôi càng không thể cạnh tranh nổi với gần 200 bãi xe tự phát trên địa bàn quận Tân Phú” - ông Tiến nói.

Tương tự, sau hơn bốn tháng đi vào hoạt động, nhà giữ xe 10 tầng ở 326 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1 của Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) cũng mới chỉ khai thác được khoảng 10% công suất (gần 1.000 chỗ đậu ô tô). Ông Phạm Quốc Tài, Phó Tổng Giám đốc Samco, cho biết may mắn là công ty xây nhà giữ xe trong tổng thể trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê nên đã có các khoản thu khác bù đắp lại.

“Nếu Samco chỉ xây riêng nhà giữ xe mà không có các hạng mục khác hỗ trợ thì cũng rất dễ rơi vào vết xe đổ của Công ty Tiên Tiến vì không thể nào cạnh tranh nổi với bãi xe tự phát tràn lan như hiện nay” - ông Tài khẳng định.

Rà soát, sắp xếp lại các bãi giữ xe

Dạo một vòng các quận trung tâm có thể gặp rất nhiều bãi giữ xe tự phát mọc lên tạm bợ. Hầu hết bãi xe tận dụng bãi đất trống lổn nhổn gạch đá của các dự án chưa xây dựng hoặc các khoảng đất dưới chân các cây cầu lớn. Đa phần các bãi xe này không được trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy và thiết bị an ninh.

Ông Tiến bày tỏ: “Các bãi xe tự phát đâu tốn tiền xây dựng, đầu tư trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy hay mua bảo hiểm… nên giá giữ xe rất rẻ. Trong khi chúng tôi đầu tư kinh phí rất lớn dẫn tới mức giá cao hơn nên không thể nào cạnh tranh nổi”. Còn theo ông Tài, việc gửi xe tại nhà giữ xe cao tầng rất an toàn nhưng không phải ai cũng lựa chọn. Bởi “người dân sẽ tính toán rất nhiều thứ, làm sao vừa gần, vừa tiện lợi lại vừa có mức phí rẻ nhất. Nếu xảy ra các sự cố cháy nổ, mất trộm, người gửi xe tại các bãi tự phát sẽ chịu nhiều thiệt thòi” - ông Tài nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho hay Sở rất chia sẻ với doanh nghiệp về tình hình kinh doanh nhà giữ xe cao tầng. Nguyên nhân chính hiện nay là do TP còn nhiều bãi xe tự phát, thêm vào đó là tình trạng đậu xe trái phép trên lòng, lề đường. Ngoài ra, nhiều tuyến đường được cho đỗ ô tô có thu phí nhưng mức phí còn thấp nên các chủ xe không chịu đưa xe vào bãi. “Trong khi trên đường xe vẫn đậu tràn lan thì nhiều tầng hầm của các cao ốc tại khu vực trung tâm TP còn trống chỗ” - ông Lâm nói.

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT, nguyên nhân khác dẫn đến việc hai nhà giữ xe cao tầng ế ẩm là vị trí chưa thuận lợi, trong khi người dân chưa có thói quen đi bộ đến bãi xe. Muốn giải quyết được bài toán này cần phải kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, vừa quy hoạch lại các bãi xe, vừa quản lý chặt tình trạng dừng đỗ xe trái phép, đồng thời có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (như tiền thuê đất, thuế…) để có mức phí hợp lý.

“Sở sẽ đề nghị TP thành lập tổ liên ngành để kiểm tra, rà soát và sắp xếp lại các bãi giữ xe trên địa bàn trong năm 2015. Đồng thời, mức phí đỗ xe trên các tuyến đường sẽ được điều chỉnh cho hợp lý để hạn chế tình trạng đậu xe tràn lan trên lòng, lề đường” - ông Lâm cho biết.

Chúng tôi kiệt sức vì đổ hết vốn liếng vào nhà giữ xe này và đã tính đến phương án chuyển sang cho thuê mặt bằng làm nhà xưởng, kho bãi, thậm chí cho thuê mặt bằng làm quán nhậu. Đã nhiều lần doanh nghiệp kiến nghị TP xử lý các bãi đậu xe không phép nhưng đến nay kiến nghị này vẫn chưa được xem xét.

Ông NGUYỄN VĂN TIẾN, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ và Thương mại Tiên Tiến

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm