Bài toán chuyển đổi đất của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Sáng 28-5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp gỡ với hơn 120 trí thức TP. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nhân nói muốn lắng nghe ý kiến các nhà khoa học về làm thế nào phát huy đội ngũ trí thức để phát triển TP.
Mong muốn được các nhà khoa học góp ý kiến cho sự phát triển của TP, ông Nhân đã nêu ra nhiều số liệu của nền kinh tế lớn nhất cả nước.

Ông Nhân cho rằng TP.HCM là TP dịch vụ-công nghiệp song cơ cấu sử dụng đất bất hợp lý. Trong khi đất nông nghiệp nhiều nhưng chiếm tỉ trọng thấp hơn so với công nghiệp-dịch vụ. Cụ thể, năm 2015 diện tích đất nông nghiệp là 118.052 ha nhưng chỉ đem lại giá trị thực tế 6.494 tỉ đồng (tỉ trọng 0,89%), giá trị gia tăng/ha đất đạt 55 triệu đồng. Trong khi đất công nghiệp-dịch vụ chỉ có 14.264 ha nhưng đem lại giá trị thực tế 726.978 tỉ đồng (tỉ trọng 99,11%), giá trị gia tăng/ha đất đạt 50.966 triệu đồng.

Từ đó, ông đặt vấn đề có nên chuyển một phần đất nông nghiệp thành đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ. Ông giả định, nếu chuyển đổi 1/3 đất nông nghiệp để phát triển công nghiệp-dịch vụ thì sẽ tạo tiền đề về đất để GDP có thể tăng thêm 2,73 GDP TP (273% GDP TP).

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ trí thức sáng nay.

Còn nếu chuyển đổi 1/3 diện tích đất nông nghiệp sang phát triển công nghiệp -dịch vụ thì thuế thu nhập tăng thêm từ sản xuất công nghiệp-dịch vụ ở phần đất này là 54,7% GDP TP, bằng 62 lần giá trị gia tăng của toàn bộ sản xuất nông nghiệp hiện nay.
Phân tích như thế, ông Nhân đưa ra bài toán lớn cho TP là phải phát huy tài nguyên đất bằng cách rà soát lại quy hoạch phát triển và quy hoạch sử dụng đất của TP, phải quy hoạch quỹ đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ tương xứng với tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế TP (99%) để thu hút đầu tư mạnh mẽ và phát huy tối đa nguồn lực con người của TP. Quy hoạch đất cho giao thông theo chuẩn mực quốc tế và quy hoạch đất cho cây xanh để tạo môi trường sống xanh, sạch cho 30 năm tới.
Đồng thời, cơ cấu lại sản phẩm nông nghiệp theo hướng hiệu quả kinh tế cao. Phát huy nguồn lực của doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài, DN tư nhân và DN nhà nước như phải thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI mạnh mẽ hơn nữa, tăng tỉ trọng vốn FDI gấp 1,5-2 lần hiện nay; hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển vượt bậc; nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của DN nhà nước.
Tại buổi gặp gỡ, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đưa ra nhiều bài toán lớn khác như liên kết, hợp tác để phát triển; TP phải trở thành đô thị thông minh, nơi đáng sống, nơi đáng đến như xây dựng chính quyền thông minh, công dân thông minh, DN thông minh, dịch vụ thông minh nhằm giải quyết bốn giảm (ngập nước, ô nhiễm môi trường, kẹt xe, tội phạm)...
Ngay sau lời gợi mở của ông Nguyễn Thiện Nhân, các đại biểu bắt đầu đóng góp ý kiến sôi nổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm