“Bãi biển không chỉ để tắm...”

“Bãi biển không chỉ để tắm...” ảnh 1

Bờ biển thuộc hai danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang và Hòn Chồng - Hòn Đỏ sẽ được thực hiện dự án nhà hàng, vũ trường ngầm có diện tích đến 4,4ha - Ảnh: Văn Kỳ

Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh:

Ông Vinh nói: Sau một thời gian phát triển, để phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Khánh Hòa thấy cần thiết phải rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch chung của TP Nha Trang. Trong đó, quy hoạch bờ biển Nha Trang với mục tiêu là dải công viên ven biển với nhiều tiện ích phục vụ nhân dân địa phương và du khách.

Một số công trình được bố trí ngầm ở công viên phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Ðồng như khu vực nhà hàng Bốn Mùa, công viên Phù Ðổng, Nha Trang Sao và đường hầm băng qua đường Trần Phú ở phía trước khách sạn Nha Trang Plaza đều có trong quy hoạch điều chỉnh này. Cuối tháng 9-2012, điều chỉnh quy hoạch chung phát triển TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1396/QÐ-TTg.

* Tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng có sự đột phá nào khi cho xây dựng các dự án có hầm ngầm trên bãi biển Nha Trang?

- Quan điểm của chúng tôi là danh thắng quốc gia thì phải bảo vệ nhưng cũng phải xây dựng tôn tạo và phát triển giá trị của nó lên. Trong số bốn dự án có công trình ngầm mà báo nêu những ngày qua, có ba dự án xây dựng trên vị trí đã có công trình trước khi vịnh Nha Trang được công nhận là danh thắng cấp quốc gia và trước khi điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang; nay điều chỉnh, tổ chức lại không gian và cảnh quan kiến trúc cho hợp lý hơn nhưng công năng sử dụng không thay đổi.

Ví dụ như Bốn Mùa trước đây chỉ bán cà phê, công viên Phù Ðổng thì rất ít trẻ em đến vui chơi vì các trò chơi và dịch vụ chẳng có gì hấp dẫn. Giờ mình làm hệ thống ngầm, chuyển một phần dịch vụ xuống dưới đó, phát triển thêm một số dịch vụ thì được nhiều thứ hơn như: thu hẹp diện tích các công trình xây dựng bên trên để phát triển thêm mảng xanh, mở rộng không gian công viên và phục vụ du khách, phục vụ công chúng tốt hơn.

Khu vực Bốn Mùa cũng vậy, trước đây chia làm ba ô để sử dụng bán cà phê, bây giờ quy hoạch điều chỉnh chỉ xây dựng công trình ở một ô thôi, kiến trúc công trình đẹp hơn, hiện đại hơn nhưng đảm bảo không che chắn nhiều (các dịch vụ đưa xuống tầng hầm), phần diện tích còn lại được quy hoạch làm bãi đậu xe và công viên công cộng.

* Dù vậy, thưa ông, đa số ý kiến của các cựu lãnh đạo tỉnh, các nhà chuyên môn đều cho rằng việc cho triển khai bốn dự án trên là xâm hại, làm biến dạng thắng cảnh quốc gia vịnh Nha Trang?

- Tôi cho rằng phải thoát khỏi suy nghĩ lâu nay là bãi biển Nha Trang chỉ là một nơi dành cho du khách và cộng đồng đến tắm biển, mà phải nhìn xa hơn nữa, cần phải xây dựng nơi này thành một dải công viên bờ biển với nhiều tiện ích công cộng, các khu vui chơi thể thao bãi biển...

Du khách đến đây ngoài tắm biển, họ còn hưởng thêm những hoạt động, giải trí thể thao trên biển, dịch vụ vui chơi hiện đại khác. Du khách bây giờ đến biển Nha Trang hài lòng bãi tắm sạch, đẹp, tương đối ngăn nắp với các hàng dương, hàng dừa... Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu làm thêm những hoạt động mới để hấp dẫn, níu kéo, gây ấn tượng cho họ khi đến biển Nha Trang. Công viên này không chỉ phục vụ cộng đồng, du khách vào ban ngày, mà phải còn lộng lẫy hơn, hấp dẫn và hiện đại hơn vào ban đêm.

Mục tiêu chính của điều chỉnh quy hoạch dải công viên bờ biển Nha Trang vẫn giữ nguyên mục đích trước đây là công viên phục vụ cộng đồng, đồng thời hạn chế quá mức việc ngăn cách dọc chiều dài đường Trần Phú, nhưng không phải vì thế mà mình hoàn toàn không thực hiện các dịch vụ trên dải công viên này. Ðể vươn đến hiện thực, quan điểm này có thể khiến một số ý kiến không đồng tình, cũng có thể là người có ý kiến chưa nắm bắt hết được các thông tin nên chúng tôi lắng nghe, chưa phản bác bất cứ ý kiến đóng góp nào của dư luận.

* Tỉnh Khánh Hòa có công khai việc đầu tư các dự án này để cán bộ, nhân dân phản biện, đóng góp ý kiến cho tốt hơn không, thưa ông?

- Quyết định điều chỉnh quy hoạch phát triển chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hiện nay Sở Xây dựng và UBND TP Nha Trang đang thực hiện các thủ tục để công bố công khai cho nhân dân biết.

* Việc thỏa thuận với Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cũng như thủ tục các báo cáo đánh giá tác động môi trường của bốn dự án này được thực hiện thế nào?

- Dự án mới là Nha Trang Sao đã có thỏa thuận của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, đang trình ý kiến với Bộ Tài nguyên - môi trường về triển khai các thủ tục để làm báo cáo đánh giá tác động môi trường. Các dự án còn lại thực hiện trên vị trí đã có công trình xây dựng trước đây, việc đánh giá báo cáo đánh giá tác động môi trường thực hiện theo quy định.

* Ngoài bốn dự án này, tỉnh Khánh Hòa còn quy hoạch những dự án nào nữa trên bãi biển Nha Trang?

- Ðây chỉ là một phần trong tổng thể chung của điều chỉnh quy hoạch dải công viên bờ biển Nha Trang. Qua khảo sát, tìm hiểu về TP Nha Trang, Dewan International (Ấn Ðộ) đã nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch phát triển phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Ðồng, TP Nha Trang. Hiện tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch về ý tưởng của nhà đầu tư. Các dự án đang triển khai sẽ góp phần cải thiện cảnh quan, không gian kiến trúc và thực hiện quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt.

* Cảm ơn ông.

Theo DUY THANH - VĂN KỲ (TTO) thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.