Bạch Mai không phải vụ đầu tiên, cũng không phải vụ cuối

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2-10, báo chí đã đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến các sai phạm trong việc xã hội hoá thiết bị y tế bằng robot chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an. Ảnh: XĐ

“Bạch Mai có phải là bệnh viện đầu tiên bị điều tra trong việc xã hội hóa thiết bị y tế bằng robot chữa bệnh hay không? Sau Bạch Mai, cơ quan điều tra có kế hoạch “sờ” tới các bệnh viện khác thế nào?”- phóng viên hỏi. 

Đáp lại, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho rằng liên quan đến vụ án Bạch Mai, cơ quan điều tra đã cung cấp thông tin cho báo chí tương đối đầy đủ. 

“Còn tiếp tục như thế nào, có mở rộng điều tra hay không thì phải căn cứ vào tài liệu thu thập được, lời khai của các bị can. Vụ Bạch Mai không phải vụ đầu tiên và chắc chắn cũng không phải vụ cuối cùng. Nếu có chỗ nào vi phạm thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm”- ông Tô Ân Xô nói.

Báo chí cũng đặt câu hỏi về tình trạng nhiều bệnh viện (không chỉ Bạch Mai mà còn những bệnh viện lớn đầu ngành khác) đẩy giá thiết bị y tế. Sau khi xảy ra vụ việc ở CDC Hà Nội, Bộ Y tế đã tiến hành rà soát.

“Kết quả thế nào và Bộ có kế hoạch tiếp tục rà soát tại bệnh viện công? Làm thế nào ngăn chặn được lỗ hổng trong đẩy giá thiết bị y tế?” - báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng chủ trương xã hội hoá đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế là chủ trương đúng đắn, đã được thông qua bởi các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các đạo luật và được cụ thể hoá tại Nghị định 16, 42, 43.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 15 về liên doanh, liên kết trong vấn đề lắp đặt các trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: XĐ

Thứ trưởng Bộ Y tế sau đó nêu nhiều thành tựu do việc xã hội hoá này mang lại. Chẳng hạn, các cơ sở y tế được tiếp cận được các quy trình kỹ thuật cao; trong điều kiện ngân sách có hạn có thể mở rộng được các dịch vụ y tế để phục vụ cho người dân.

Cạnh đó, các thầy thuốc cũng là những người được thụ hưởng khi thông qua hệ thống thiết bị hiện đại, robot… để nâng cao trình độ chuyên môn.

“Chúng ta đem lại những dịch vụ tốt hơn để giúp cho người dân hạn chế phải ra nước ngoài để điều trị”- ông Son nói.

Theo ông, đặc biệt nhất là người dân, với một chi phí không cao so với nước ngoài nhưng được hưởng những thành tựu về hiện đại hoá các quy trình kỹ thuật về y khoa trong điều kiện nước ta.

“Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận một số tồn tại của hình thức xã hội hoá này. Đó là tình trạng nâng giá các trang thiết bị”- ông Sơn nói tiếp và khẳng định “không phải bây giờ Bộ Y tế mới có chỉ thị rà soát lại các đề án lắp đặt trang thiết bị theo hình thức xã hội hóa”. 

Trước đây, sau mỗi đợt thanh tra, kiểm toán, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị phải rà soát lại các đề án, giao trách nhiệm cho giám đốc sở y tế, giám đốc bệnh viện thuộc Bộ Y tế về việc phê duyệt các đề án, giá dịch vụ y tế, công khai với người dân. 

Gần đây, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã ký Chỉ thị 20 yêu cầu tất cả cơ quan y tế trong cả nước, sở y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế rà soát lại, nhằm đảm bảo quyền lợi của người thụ hưởng, công khai giá dịch vụ y tế để người dân có quyền lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người dân.

Vấn đề thứ hai là việc xây dựng giá dịch vụ theo yêu cầu. Cuối năm 2018, đầu năm 2019, Bộ Y tế được Thủ tướng chỉ đạo xây dựng hai thông tư là Giá dịch vụ y tế và Giá dịch vụ y tế theo yêu cầu.

“Chúng tôi đã xây dựng dự thảo thông tư này từ Quý II-2019. Tuy nhiên, khi ban hành, chúng tôi phải được sự chấp thuận của các bộ ngành và phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, làm sao phù hợp nhất để không ảnh hưởng đến CPI quốc gia. Sau đó là dịch COVID-19...” - ông Sơn nêu lý do vì sao hai thông tư trên đến nay vẫn chưa được ban hành. 

Cũng theo ông Sơn, gần đây nhất, Bộ Y tế đã công khai tất cả giá trang thiết bị lên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế như giá thuốc, vật tư y tế… để làm “kênh” cho các đơn vị tham khảo khi tổ chức mua sắm, tổ chức xã hội hóa. 

“Dự kiến bắt đầu từ tháng 9-2020 và hoàn tất vào 31-12-2020, tất cả các doanh nghiệp đều công bố giá thiết bị y tế lên cổng thông tin Bộ Y tế”- ông Sơn nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm