Bác tư cách ĐBQH của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường

"Bà Hường bị bác tư cách ĐBQH khóa XIV vì vi phạm pháp luật VN về quốc tịch" - ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, đã cho biết như vậy vào tối nay 17-7.

Theo ông Phúc, bà Hường bị bác tư cách ĐBQH khóa XIV vì vi phạm pháp luật VN về quốc tịch.

Cụ thể, bà Hường đã gia nhập quốc tịch Malta (một đảo quốc tại Địa Trung Hải), trong khi không làm thủ tục khai báo với cơ quan chức năng của VN.

Khi tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIV, bà Hường cũng không kê khai điều này trong hồ sơ ứng cử. Ông Phúc cũng cho hay nội dung này mới được Hội đồng Bầu cử Quốc gia phát hiện vào hôm nay (17-7) và đã cho triệu tập phiên họp bất thường để quyết định tư cách ĐBQH của bà Hường.

Cũng theo ông Phúc, ngay trước phiên họp bất thường này vài giờ, bà Hường đã gửi đơn xin rút làm ĐBQH khóa XIV.

Cụ thể, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân, đa số thành viên đã bỏ phiếu không công nhận tư cách ĐBQH khóa XIV của bà Hường.

Bà Hường sinh năm 1970 tại Nam Định, là doanh nhân có quá trình hoạt động trong cơ quan dân cử khá dài (ĐBQH khóa XII, XIII, ĐB HĐND TP Hà Nội từ 1999 đến 2011).

Tại kỳ bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp vừa qua (ngày 22-5), bà Hường ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5 của Hà Nội (gồm các huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức) và trúng cử với tỉ lệ phiếu đạt 78,51%.

Trong hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XIV, bà Hường khai là chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings VN; ủy viên Ủy ban Kinh tế của QH; ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN; chủ tịch Hiệp hội Công Thương TP Hà Nội; phó trưởng Ban Đối ngoại của Hội đồng Nữ doanh nhân thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN; phó chủ tịch Hội liên lạc với người VN ở nước ngoài TP Hà Nội; ủy viên BCH Hiệp hội Nữ doanh nhân VN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm