Bạc Liêu: Dân chiếm đất do công ty bỏ hoang

Chính quyền hai xã đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn người dân xâm chiếm trái phép đất của công ty nhưng không có kết quả. Bất lực, họ phải làm báo cáo gửi về cấp trên xin giúp sức. Theo báo cáo, đến ngày 11-8 đã có 45 hộ dân vào cất chòi, xâm chiếm đất để khai thác cá, tôm. Thậm chí một số hộ còn thả nuôi tôm, cá như đang canh tác trên đất riêng của mình.

Công ty Duyên Hải Bạc Liêu là đơn vị có 100% vốn đầu tư nước ngoài được tỉnh cho thuê đến 774 ha đất (từ năm 1994), thời hạn 50 năm. Đó là chưa kể gần 300 ha đất do công ty mua lại của người dân nơi đây. Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, từ khi triển khai dự án đến nay, công ty chưa sử dụng hết tiềm năng đất đã thuê. Đặc biệt, năm 2008, diện tích đất bỏ hoang lên đến 290 ha.

Bạc Liêu: Dân chiếm đất do công ty bỏ hoang ảnh 1

Người dân tấn công vào vùng đất của Công ty Duyên Hải Bạc Liêu cất chòi khai thác và canh tác.

Kể từ năm 2007, công ty gần như ngưng mọi hoạt động. Đến nay, gần 1.000 ha đất đã bỏ hoang phế, không đủ người trông coi. Do đó, nạn trộm cắp tài sản, tôm, cá trái phép trên đất công ty diễn ra thường xuyên và ngày càng phức tạp. Một số người còn có thái độ chống đối cán bộ đến vận động không xâm chiếm đất.

Từ tháng 12-2008, cử tri Bạc Liêu đã phản ánh tình trạng bỏ hoang phí hàng ngàn hecta đất nông nghiệp trong khi người dân không có đất sản xuất. Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng từng có nhiều cuộc làm việc với ban giám đốc công ty. Tháng 2-2009, Công ty Duyên Hải Bạc Liêu cho biết đang trong quá trình đàm phán hợp tác với một tập đoàn thủy sản ở Mỹ để tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất. Tuy nhiên, đến nay công ty chỉ còn vài chục nhân viên và công nhân trong khi quy mô ban đầu lên đến 600 nhân viên.

Ông Trương Tấn Mười, Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết UBND tỉnh vừa thành lập tổ công tác để xem xét và xử lý các vấn đề tại Công ty Duyên Hải Bạc Liêu.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm