Bạc Liêu: Bổ nhiệm cán bộ đang dính kỷ luật

Ngày 5-9, Huyện ủy Hòa Bình, Bạc Liêu triển khai quyết định bổ nhiệm ông Long Quang Dũng, Ủy viên Thường vụ Huyện ủy Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐND huyện này, làm trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

Việc bổ nhiệm này đang gây tranh cãi bởi có thông tin cho rằng ông Dũng chưa hết thời hạn kỷ luật cảnh cáo đảng (12 tháng) mà bổ nhiệm là trái quy định của Đảng và Luật Cán bộ, công chức hiện hành. PV Pháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi với bà Mai Cẩm Giang, Trưởng ban tổ chức Huyện ủy Hòa Bình, Bạc Liêu, để làm rõ vấn đề trên.

. Phóng viên: Đang có thông tin cho rằng việc bổ nhiệm ông Long Quang Dũng khi ông này đang trong thời gian bị kỷ luật là không đúng quy định, bà có thể nói rõ căn cứ bổ nhiệm ông Dũng?

+ Bà Mai Cẩm Giang: Đúng là ông Long Quang Dũng bị kỷ luật cảnh cáo đảng từ tháng 3-2019 và xin từ chức chủ tịch HĐND huyện vào tháng 7-2019.

 Từ tháng 7 đến nay, ông chỉ còn chức vụ trong Đảng là ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Bình. Việc Huyện ủy Hòa Bình điều động, bổ nhiệm thực chất là phân công nhiệm vụ trong Đảng. Chúng tôi căn cứ vào các quy định trong công tác cán bộ của Đảng để điều động, bổ nhiệm ông Dũng.

Cụ thể, việc bổ nhiệm ông Dũng căn cứ theo Quy định số 03-QĐi/HU ngày 16-8-2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm giới thiệu cán bộ ứng cử. Quy định này được cụ thể hóa từ Quy định 1857 của Tỉnh ủy Bạc Liêu và Quy định 105 của Trung ương năm 2017 về phân cấp quản lý cán bộ.

Cơ quan Huyện ủy Hòa Bình, Bạc Liêu. Ảnh: TRẦN VŨ

Theo đó, cán bộ bị kỷ luật từ khiển trách trở lên thì không được quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức vụ cao hơn trong thời gian ít nhất một năm…

Trong khi đó, chức vụ trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện không cao hơn chức vụ ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy của ông Dũng.

Từ đó chúng tôi khẳng định việc điều động, bổ nhiệm ông Dũng là đúng quy định của Đảng.

. Nhưng theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật Cán bộ, công chức thì cán bộ, công chức bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức, trong thời hạn 12 tháng, không được quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm. Ông Long Quang Dũng bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng từ tháng 3-2019, tức chưa hết 12 tháng, điều này có trái với quy định của luật không?

+ Tôi cho rằng không trái. Điều 82 Luật Cán bộ, công chức quy định chung về cán bộ, công chức và không quy định rõ không được bổ nhiệm cụ thể thế nào, tức không được bổ nhiệm cao hơn, thấp hơn hay ngang bằng.

 Ở đây, chúng tôi áp dụng quy định cụ thể của Đảng về điều động, phân công cán bộ trong Đảng. Ông Dũng là cán bộ, ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, cán bộ thuộc diện quản lý của Tỉnh ủy nên chúng tôi áp dụng các quy định như trên là đúng.

. Dư luận cũng đặt vấn đề ông Long Quang Dũng bị kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng mà chưa bị kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền. Bà nghĩ sao?

+ Theo nguyên tắc, ngay khi kỷ luật ông Dũng, chúng tôi đã có thông báo cho phía chính quyền. Kỷ luật ông về mặt chính quyền là trách nhiệm của cơ quan chính quyền.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin thông tin hoàn cảnh cụ thể trường hợp điều động, bổ nhiệm ông Long Quang Dũng. Từ tháng 7-2019, sau khi ông từ chức chủ tịch HĐND huyện Hòa Bình thì ông không còn chức vụ nào khác ngoài ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy. Nhu cầu thực tế là phải phân công công việc cụ thể cho ông. Chức vụ ủy viên Ban Thường vụ của ông ngang bằng với chức trưởng đầu ngành các cơ quan Đảng, cụ thể là trưởng Ban Tuyên giáo huyện. Từ đó Huyện ủy Hòa Bình đã tiến hành quy trình điều động, bổ nhiệm ông đúng theo quy định của Đảng.

. Xin cám ơn bà.

Trước đó, tháng 3-2019, ông Long Quang Dũng bị kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng vì bị kết luận có những sai phạm trong việc quản lý tài chính của đơn vị HĐND huyện Hòa Bình. Số tiền liên quan cá nhân ông Dũng phải chịu trách nhiệm là gần 167 triệu đồng. Ông Dũng đã khắc phục đủ ngay sau khi bị kết luận.

Ngày 18-7, tại kỳ họp lần thứ 9, HĐND khóa XI huyện Hòa Bình, ông Dũng xin từ chức vì cho rằng bản thân chưa mạnh dạn trong công tác giám sát.

-------------

Cán bộ, công chức bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; hết thời hạn này, nếu cán bộ, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiếp tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.

Khoản 2 Điều 82 Luật Cán bộ, công chức 2008 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm