Bạc Liêu: Bất thường trong bán hồ sơ dự án 100 tỉ

Sau một tuần chầu chực mà không mua được hồ sơ đấu thầu tại Bạc Liêu, nhân viên tên Linh của một công ty ở Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh chính thức bỏ cuộc.

Đủ lý do không bán hồ sơ

Ngày 15-5, chúng tôi nhận điện thoại của Linh báo rằng đã ba ngày cô bị các cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu (ban quản lý) không chịu bán hồ sơ mời thầu. “Họ né tránh với đủ thứ lý do. Tôi đã cự cãi, mang luật ra nói chuyện nhưng họ vẫn không chịu bán hồ sơ theo luật định” - Linh nói.

Theo thông báo đấu thầu trên các phương tiện truyền thông, Bạc Liêu sẽ đấu thầu công khai gói thầu số 8, thuộc dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Gành Hào, tỉnh Bạc Liêu. Gói số 8 bao gồm các hạng mục cầu tàu 600 CV xây dựng mới, kè bảo vệ bờ xây dựng mới, trạm xử lý nước thải, giá trị khoảng 100 tỉ đồng. Hồ sơ đấu thầu sẽ bán kể từ ngày 3 đến 23-5.

Ban quản lý có địa chỉ tại phường 3, TP Bạc Liêu sẽ là nơi bán hồ sơ cho các doanh nghiệp muốn tham gia.

Biết thông tin, thấy có đủ năng lực thực hiện dự án nên công ty đã cử Linh từ Quảng Ninh vào Bạc Liêu tham gia đấu thầu thực hiện dự án này.

Ngày 15-5, chúng tôi cùng Linh đến ban quản lý để mua hồ sơ và thấy việc bán hồ sơ này quá khó hiểu.

Sau khi nghe Linh đề nghị mua hồ sơ gói thầu số 8, các nhân viên ở ban quản lý thông báo là người bán hồ sơ tên Hiền không có ở cơ quan, đang đưa con đi chữa bệnh ở TP.HCM.

Chúng tôi liên lạc với Hiền. Qua điện thoại, người này xác nhận mình tên Hiền và cho biết “Con bị bệnh đột xuất, đưa con đi điều trị chưa về”. Anh này cũng xác nhận là hai ngày trước đó chưa bán hồ sơ gói thầu số 8 cho Linh vì một ngày anh đi công việc bên ngoài, ngày kế là con bệnh.

Cũng chiều 15-5, chúng tôi đã gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc ban quản lý này. Ông Đức nghe máy và báo rằng “Anh Hiền đưa con đi điều trị, sáng mai (16-5) sẽ về”.

Cảng cá Gành Hào sẽ được nâng cấp, xây mới. Ảnh: AX

Giấy giới thiệu của một công ty ở Quảng Ninh  đi mua hồ sơ đấu thầu.

Sáng 16-5, chúng tôi quay lại trụ sở ban quản lý để mua hồ sơ nhưng đến trưa vẫn không thấy cán bộ bán hồ sơ xuất hiện. Chúng tôi lại gọi giám đốc ban quản lý, ông Đức nói: “Vẫn đang bán, sáng giờ được ba, bốn hồ sơ rồi!”.

Mất cả buổi sáng nhưng không mua được hồ sơ. Buổi chiều chúng tôi quay lại trụ sở ban quản lý, mừng vì gặp cán bộ bán hồ sơ tên Hiền. Sau khi nhận giấy giới thiệu, người này báo là đã hết hồ sơ, chờ đi phôtô.

Ngồi đợi hơn ba giờ đồng hồ, cán bộ tên Hiền trở về báo là đã phôtô rồi nhưng cán bộ văn thư đóng dấu đã ra về, hẹn hôm sau quay lại.

Tức họ hẹn sẽ bán hồ sơ vào ngày 17-5, khi mà chỉ còn sáu ngày nữa là đến thời gian đóng thầu. Trong khi để làm hồ sơ tham gia đấu thầu gói số 8, các doanh nghiệp cần đến bảy ngày mới hoàn tất!

Nhân viên Linh tuyệt vọng: “Đầu năm tôi thấy báo chí đăng Bạc Liêu xúc tiến đầu tư, hứa hẹn, cam kết hỗ trợ doanh nghiệp tối đa. Nay mới thấy thực tế không đúng vậy!”.

Người lạ giải thích việc không bán hồ sơ?

Ngay từ ngày 15-5, chúng tôi đã nhắn tin cho lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, báo về việc ban quản lý không bán hồ sơ đấu thầu cho doanh nghiệp nhưng người này nhắn tin lại là đang bận họp. Sang ngày 16-5, sau khi doanh nghiệp không mua được hồ sơ, chúng tôi tiếp tục nhắn tin, báo sự việc thì vị lãnh đạo này bảo “Để anh hỏi lại” và đến nay không có phản hồi.

Chiều tối 15-5, có một số điện thoại lạ gọi vào máy, đề nghị gặp PV để làm quen.

Sáng 17-5, một người đàn ông trung niên xưng tên là H. gặp PV và giới thiệu là ở Hà Nội, có quen biết với những người liên quan gói thầu số 8.

Người này giải thích nguyên nhân chưa bán được hồ sơ cho khách hàng Linh “Vì ông già anh Hiền bệnh phải mổ ở Sài Gòn (chứ không phải con bệnh như anh Hiền nói với chúng tôi)”. Người này cũng nói rõ không phải là không bán hồ sơ đấu thầu, mà chỉ sợ có người quấy rối làm hỏng dự án. “Gần đây, rất nhiều công ty không có năng lực từ Hà Nội tràn vào miền Nam mua hồ sơ đấu thầu các dự án nhưng họ không có năng lực, toàn giả, mua rồi bán thầu lại lấy cò” - ông H. nói.

Chúng tôi hỏi giám đốc ban quản lý về người đàn ông tên H., ông Đức cho hay “không phải người của ban anh”…

Nội dung PV nhắn cho lãnh đạo tỉnh

 Tin nhắn ngày 15-5: “Tôi là Trần Vũ phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM. Báo anh phía ban quản lý dự án tỉnh, chỗ anh Đức không bán hồ sơ mời thầu gói thầu số 8 nâng cấp cảng Gành Hào năm ngày qua. Các doanh nghiệp đang la làng…”.

+ Vị lãnh đạo nhắn lại: “Anh đang họp”.

 Tin nhắn ngày 16-5: “Ban quản lý dự án chỗ anh Đức vẫn không bán hồ sơ gói thầu số 8. Hy vọng với tinh thần phòng, chống tham nhũng anh quan tâm kiểm tra chỉ đạo họ bán hồ sơ theo đúng luật định”.

+ Vị lãnh đạo nhắn lại: “Để anh hỏi lại”.

 Tin nhắn ngày 18-5: “…Quá bất thường cần anh có ý kiến”.

+ Vị này chưa trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy