'Bác Hồ để lại một kho báu mà cả thế giới ngưỡng mộ'

Ngày 19-5, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về “Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh”.

Quang cảnh sự kiện. Ảnh: VT

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại nhiều bài học quý báu cho ngoại giao Việt Nam. Đó là đề cao độc lập tự chủ, coi trọng hòa hiếu, nhân nghĩa, thủy chung đã tạo sức mạnh to lớn, đưa đất nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới.

"Di sản của Hồ Chủ tịch là kim chỉ nam cho đường lối và hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, đưa sự nghiệp đối ngoại của Việt Nam ngày càng phát triển” - Thứ trưởng Đặng Minh Khôi khẳng định.

Tại buổi nói chuyện, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên kể lại tâm trạng đặc biệt xúc động của ông khi là thứ trưởng Ngoại giao, chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam. Thời điểm đó, ông được chứng kiến tình cảm, sự ngưỡng mộ, kính trọng sâu sắc của bạn bè, cộng đồng quốc tế dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh khi UNESCO nhất trí tuyệt đối thông qua nghị quyết tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người.

Theo ông Nguyễn Dy Niên, trong con mắt bạn bè quốc tế, tên tuổi Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với sự nghiệp giải phóng dân tộc của Việt Nam, là nguồn cổ vũ cho các dân tộc trong giai đoạn phi thực dân hóa, là “lương tri”, là hiện thân cho “văn hóa tương lai”.

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên phát biểu tại buổi nói chuyện. 

Nguyên Bộ trưởng nhấn mạnh Bác Hồ để lại một kho báu mà cả thế giới ngưỡng mộ, nên chúng ta, là con cháu Bác, cần phải biết khai thác, học hỏi, học hỏi suốt đời.

Hai diễn giả Nguyễn Dy Niên và Trần Trọng Toàn cũng dành nhiều thời gian trình bày về tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, trong đó có quan điểm về quyền tự quyết của các dân tộc, tư tưởng tự do, bình đẳng, “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, hòa bình cho các dân tộc, độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội; và việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ tịch nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, là cha đẻ của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại. Buổi nói chuyện chuyên đề về Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh là hoạt động thiết thực tưởng nhớ công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đất nước, nhân dân Việt Nam nói chung và ngành ngoại giao nói riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm