Bắc Giang thuê tàu hỏa đón 500 người dân từ TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai

Ngày 20-8, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh này vừa lên phương án đón người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 trở về từ TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Theo kế hoạch, việc đón công dân sẽ chia thành nhiều đợt khác nhau. Trong đó, đợt 1 diễn ra từ 25-8 đến 15-9, với khoảng 500 người.

Những người thuộc diện được đón là người dân tỉnh Bắc Giang (có gia đình, người thân đang thường trú tại tỉnh Bắc Giang), đang tạm trú/lưu trú, làm việc tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, có nhu cầu trở về quê do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong thời hạn 48 giờ tính đến thời điểm bắt đầu rời TP.HCM để về quê.

Đối tượng được ưu tiên gồm người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi có hoàn cảnh khó khăn; người 70 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày có hoàn cảnh khó khăn; người vào thăm thân nhân, giải quyết công việc đang phải thực hiện cách ly xã hội tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai…

Cũng theo kế hoạch, phương tiện đón người dân được tỉnh Bắc Giang lựa chọn là tàu hỏa. Địa điểm đón nhận ở đầu TP.HCM là tại sân Ga Sài Gòn (địa chỉ: Số 01 đường Nguyễn Thông, Phường 9, Quận 3).

Tỉnh Bắc Giang sẽ hỗ trợ toàn bộ tiền vé, tiền ăn trên tàu cho người dân. Đây là số tiền được trích từ nguồn tài trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và ngân sách tỉnh Bắc Giang.

Trường hợp người dân có nhu cầu đi bằng phương tiện máy bay, tỉnh đề nghị tự chi trả mọi chi phí; đồng thời phải đăng ký và được Hội đồng hương thống nhất. Tùy theo từng điều kiện cụ thể, tỉnh sẽ xem xét bố trí đón tại sân bay Nội Bài và đưa về khu cách ly tập trung của các huyện, TP thuộc tỉnh.

Cùng với đó, tất cả người dân trở về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam đều phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại các khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố (người dân thuộc huyện, thành phố nào thì cách ly tập trung tại huyện, thành phố đó). Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà bảy ngày tiếp theo.

Toàn bộ chi phí trong thời gian cách ly tập trung người dân phải tự chi trả. Trường hợp người dân có nhu cầu cách ly tập trung tại cơ sở đăng ký dịch vụ cách ly (tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh) thì người dân phải đăng ký trước để tỉnh đăng ký giúp và nếu được cơ sở đăng ký dịch vụ cách ly chấp thuận.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị UBND TP.HCM và UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tỉnh Bắc Giang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 hiện đang ở các địa phương này có nhu cầu cấp thiết trở về tỉnh Bắc Giang được xét nghiệm, tiêm phòng vaccine và hoàn thiện các thủ tục theo quy định trước khi trở về Bắc Giang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm