Ba trẻ tử vong sau khi được gây mê

Sáng 25-8, trong khi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa làm việc khẩn cấp với BV Quân y 87 (đóng tại TP Nha Trang) và Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA - thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội) về ba trường hợp tai biến khi phẫu thuật từ thiện sứt môi, hở hàm ếch thì cháu Pi Năng Tuấn Hữu (19 tháng tuổi, ngụ xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) qua đời.

Hai ngày trước, hai cháu Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (12 tháng tuổi, ngụ xã Diên Phú, huyện Diên Khánh), Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi, ngụ phường Vĩnh Trung, TP Nha Trang) cũng tử vong sau khi được bác sĩ gây mê trong chương trình trên.

Ca mổ kinh hoàng qua lời bác sĩ 

Theo Đại tá Phạm Văn Tiện, Phó Giám đốc BV Quân y 87, chương trình phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch do OSCA và bệnh viện phối hợp thực hiện. BV Quân y 87 chịu trách nhiệm cơ sở, thiết bị, cử y, bác sĩ tham gia giám sát, OSCA chịu trách nhiệm về chuyên môn. Sau khi khám sàng lọc, ngày 22-8, OSCA đưa 56 cháu vào nhập viện để phẫu thuật trong hai ngày 23 và 24-8. Chương trình này do một số tổ chức phi chính phủ của nước ngoài tài trợ.

Mẹ cháu Nguyễn Ngọc Tuyết Vân nghẹn lời với cái chết đột ngột của con gái. Ảnh: TẤN LỘC

BS Nguyễn Thị Thanh Bình, thành viên của đoàn OSCA, người trực tiếp gây mê cho cháu Vân và Hữu, kể: “Sáng 23-8, cháu Vân được đưa vào gây mê đầu tiên. Ngay sau khi gây mê, cháu Vân có biểu hiện bị tai biến như suy tuần hoàn, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim nên đưa ra ngoài cấp cứu. Khoảng 30 phút sau, cháu Vân có dấu hiệu khỏe lại nên tôi tiếp tục gây mê cho cháu thứ hai là Tuấn Hữu. Thế nhưng cháu Tuấn Hữu cũng có biểu hiện tai biến. Đồng thời, và tình trạng cháu Vân bỗng nặng hơn nên tôi cùng một số người đưa cả hai cháu đến BV Đa khoa Khánh Hòa cấp cứu”.

Cùng thời điểm, ở bàn mổ khác, tám cháu khác lần lượt được BS Phí Thị Hồng Lê (BV Răng Hàm Mặt TP.HCM) gây mê và êkíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật được nửa tiếng thì cháu Nguyễn Quang Minh cũng bị tai biến, hôn mê sâu nên được đưa đi cấp cứu. Lúc này, Ban giám đốc BV Quân y 87 yêu cầu dừng ngay việc gây mê, phẫu thuật đối với tất cả các cháu còn lại; niêm phong toàn bộ thuốc, vật tư phục vụ chương trình trên.

Theo BS Bình, tất cả các cháu trong chương trình phẫu thuật trên đều được sử dụng thuốc mê Fresfol (Propofol) và khí mê Servofrane. Các loại thuốc này do BV Quân y 87 cung cấp, là những loại thuốc được sử dụng phổ biến trong các bệnh viện. “Đến bây giờ tôi vẫn chưa thể nghĩ ra là tại thuốc hay tại cái gì mà gây ra ba ca tai biến khủng khiếp như vậy. Sau trường hợp tai biến đầu tiên, tôi đã xử trí và thấy ổn nên mới gây mê ca thứ hai. Lúc đó, ở bàn mổ bên cạnh vẫn tiếp tục gây mê và phẫu thuật các cháu khác. Tôi cũng không nghĩ tình hình diễn biến nghiêm trọng như vậy. Tôi đã 36 năm làm công việc gây mê tại các bệnh viện Hoàng Liên Sơn, Việt Nam - Cuba, Ung bướu nhưng chưa bao giờ bị sự cố như thế này” - BS Bình thảng thốt nói.

Nghi sốc thuốc mê

BS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Đa khoa Khánh Hòa, người trực lãnh đạo ngày 23-8, cho biết: Khi nhập viện cấp cứu, cả ba trẻ đều hôn mê sâu, người tím tái, trụy tim mạch, ngưng tuần hoàn… Chỉ sau năm giờ nhập viện, cháu Vân tử vong. Sau đó, hai cháu Minh, Hữu lần lượt qua đời. “Qua hội chẩn, BV Đa khoa Khánh Hòa nhận định ban đầu là đều do dị ứng thuốc nhưng chưa xác định loại thuốc gì. Chỉ mới gây mê 11 trẻ nhưng đã có tới ba cháu tử vong nên cần làm rõ nguyên nhân. Loại thuốc gây sốc như vậy, không ai dám đưa ra sử dụng” - BS Dũng nói.

Còn Đại tá Phạm Văn Tiện nhận định: “Ba ca tai biến là do sốc thuốc và tôi chưa bao giờ gặp trường hợp thế này. Thật sự chúng tôi bị sốc nặng!”.

Theo BS Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, qua kiểm tra ban đầu, tất cả loại thuốc sử dụng trong chương trình đều có hạn sử dụng đến năm 2016. “Chúng tôi chưa loại trừ nguyên nhân sốc phản vệ nhưng từ trước đến nay tôi chưa bao giờ thấy trường hợp sốc phản vệ do thuốc gây mê gây ra. Trong sự việc này có sự bất thường, còn nguyên nhân do đâu thì chưa thể xác định” - BS Lê Tấn Phùng nói.

TẤN LỘC

Cháu mất ngay trước sinh nhật…

Sáng 25-8, gia đình, người thân cùng lúc tổ chức mai táng cho hai cháu Nguyễn Ngọc Tuyết Vân và Nguyễn Quang Minh.

Khi mọi người đã về nhà, giữa trưa nắng như đổ lửa, anh Nguyễn Ngọc Phương (cha cháu Vân) vẫn ở lại ôm nấm mộ con gái. Dù mọi người động viên nhưng anh như người mất hồn trước cái chết đột ngột của con gái.

Chị Nguyễn Ngọc Tuyết Sương (mẹ cháu Vân) kể: Cháu Vân là đứa con thứ hai, ra đời sau chín năm sinh đứa con trai đầu và tưởng như không thể sinh nở nữa. Cháu sinh ra đã bị tật nhưng khỏe hơn những cháu bình thường, mới một tuổi đã nặng gần 10 kg, lanh lợi lắm! Cách đây năm tháng, vợ chồng tôi dành dụm tiền bạc, đưa cháu vào BV ĐH Y Dược TP.HCM để mổ tạo môi. Sau khi mổ về, cháu vẫn khỏe, ăn uống tốt hơn, bắt đầu tập nói bập bẹ. Các bác sĩ hẹn khoảng một tháng nữa là mổ xử lý hàm ếch nhưng gia đình chưa kiếm được tiền để đưa cháu vào Sài Gòn. Nghe tin có đoàn mổ hàm ếch miễn phí, vợ chồng tôi mừng lắm! Sáng 23-8, khi thấy con tôi được xếp lịch mổ đầu tiên, vợ chồng tôi càng mừng hơn vì cứ nghĩ như vậy sẽ được họ quan tâm, chăm sóc chu đáo. Ai ngờ, chỉ mới đưa cháu vào phòng một lát, họ trở ra bảo cháu bị tích dịch, khó thở nên chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện tỉnh. Đến nơi thì các bác sĩ nói con tôi đã ngưng thở rồi! Đến giờ gia đình tôi cũng không biết con tôi chết lúc nào, vì sao… Gia đình khó quá nên cháu chưa được chụp một tấm ảnh nào. Cháu mất khi chỉ còn đúng một ngày nữa là đến sinh nhật lần đầu…

T.LỘC

Bộ Y tế, công an vào cuộc

Chiều 25-8, Bộ Y tế có văn bản khẩn gửi Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), BV Quân y 87, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và OSCA Hà Nội yêu cầu báo cáo khẩn về sự việc, đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo do OSCA Hà Nội đang phối hợp với BV Quân y 87 thực hiện để kiểm điểm xung quanh cái chết của ba trẻ, rà soát cơ sở pháp lý, điều kiện thực hiện, quy trình thực hiện chuyên môn kỹ thuật…

Cùng ngày, Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Công an sẽ khám nghiệm nơi tiến hành phẫu thuật, niêm phong toàn bộ các loại thuốc, dụng cụ y tế, kiểm tra bằng cấp chuyên môn của những người liên quan; đồng thời vận động các gia đình nạn nhân cho khai quật tử thi để khám nghiệm, điều tra nguyên nhân để có hướng xử lý.

HUY HÀ - D.TÍNH - T.LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm