Ba trẻ sơ sinh chết bất thường tại trung tâm y tế huyện

Văn bản kết luận của Trung tâm y tế huyện Phước Sơn.

Theo đó, ngày 10-9, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã nhận đựơc báo cáo của Trung tâm y tế huyện Phước Sơn nêu rõ vụ việc có ba trẻ sơ sinh bị tử vong.

Báo cáo nêu cụ thể, trường hợp thứ nhất là con của sản phụ Hồ Thị Phơ (17 tuổi, trú thôn Trà Văn A, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn). Sản phụ Phơ nhập viện lúc 10 giờ 20 ngày 4-9 và được chẩn đoán thai con so đủ tháng chuyển dạ, tăng huyết áp, bệnh kèm không có, biến chứng chưa. 

Đến 12 giờ cùng ngày, tim thai 170 lần/phút, mẹ có biểu hiện sốt 39 độ, bạch cầu 21,3 x 109/lít... Sau đó, sản phụ này được chẩn đoán lại là thai con ngôi đầu chuyển dạ/ tiền sản giật/ theo dõi tim thai suy. Bệnh kèm sốt chưa rõ nguyên nhân. Phiên trực tiến hành theo dõi sát tình trạng bệnh tại phòng sinh. Đến 18 giờ 45 cùng ngày, sinh thường một bé trai, trẻ được hồi sức tích cực. Tuy nhiên, sau 45 phút hồi sức, cháu bé tử vong.

Sản phụ Phơ có biểu hiện choáng, suy tuần hoàn được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị. Hiện chị Phơ sức khỏe tạm ổn, nhưng vẫn chưa được xuất viện.

Trường hợp thứ hai là con gái sản phụ Hồ Thị Íp (17 tuổi, trú thôn 1A, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn). Chị Íp nhập viện lúc 22 giờ ngày 4-9. Đến 23 giờ 45 cùng ngày, chị Íp sinh một bé gái nặng 2,8 kg. Trẻ khỏe, khóc to, bú tốt. 

Tuy nhiên, đến 6 giờ ngày 5-9, trẻ đột nhiên khó thở, tím tái. Kíp trực đã tiến hành hồi sức tích cực, trẻ hồng hào trở lại nhưng thở yếu và bú kém. Phiên trực nghi trẻ bị sặc sữa và đã tổ chức mời hội chẩn toàn viện, thống nhất chẩn đoán là bị viêm phổi sơ sinh nghi do sặc sữa và hội chẩn thống nhất chuyển về tuyến trên để điều trị. Trong quá trình làm thủ tục chuyển viện, trẻ đột nhiên khó thở trở lại, tím tái đến 8 giờ cùng ngày trẻ tử vong.

Trung tâm y tế huyện Phước Sơn, nơi 3 trẻ sơ sinh tử vong trong cùng một ca trực. (Ảnh: VNexpress)

Chưa hết, trường hợp thứ ba là bé trai con sản phụ Hồ Thị Tiểu Điệp (17 tuổi, thôn 3, xã Phước Năng, H. Phước Sơn). Sản phụ Điệp vào viện lúc 22 giờ ngày 4-9. Đến 9 giờ ngày 5-9, qua siêu âm cho thấy thai 32 tuần tuổi, sống trong tử cung, chưa thấy bất thường trên siêu âm. Đến 14 giờ 45 cùng ngày, sản phụ sinh thường một bé trai, trẻ không khóc, không thở nhưng có nhịp tim, không có phản xạ tay chân, da trắng bệch, bụng căng cứng, chắc. Phiên trực tiến hành thổi ngạt và bóp bóng tích cực. 60 phút sau trẻ chết.

Theo kết luận của lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Phước Sơn thì nguyên nhân dẫn đến cái chết của các cháu bé là do trong quá trình mang thai, các sản phụ không đi tiêm chủng hoặc khám thai. Các cháu bị tử vong là do bệnh lý của mẹ, sinh thiếu tháng chứ không có phần lỗi của lực lượng y bác sỹ trong kíp trực.

Được biết, hiện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn kiểm tra để xử lý sự việc trên theo đúng quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm