Bà tổ trưởng dân phố hết lòng giúp dân

Trong căn phòng nhỏ hẹp ở tổ dân phố 23 (phường 14, quận 6, TP.HCM) có một phụ nữ đang đợi người dân đến làm thủ tục nhận tiền vay hỗ trợ từ ngân hàng. Người này rồi người kia đến ý ới gọi bà, vui cả con xóm nhỏ. Người phụ nữ đó là bà Trần Thị Hạnh, 63 tuổi, tổ trưởng của tổ dân phố này.

Có nguồn vốn, việc làm đều nghĩ đến dân

Bà Hạnh vốn xuất thân từ phong trào sinh viên, lại yêu thích công tác xã hội nên khi về đây làm việc, bà luôn tâm niệm việc gì giúp được cho dân thì làm. Vì vậy, công tác xóa đói giảm nghèo là việc được bà Hạnh tâm đắc và đặt nhiều sức lực nhất. Bà cũng là gương điển hình tiên tiến về phong trào thi đua yêu nước của TP giai đoạn 2015-2020.

10 năm phụ trách tổ dân phố với phần đông là người Hoa sinh sống, bà Hạnh đều nắm rõ mỗi ngõ ngách, đời sống của từng hộ dân. Chẳng hạn nhà này đang muốn mở quán ăn mà chưa có tiền, nhà nọ có chồng thất nghiệp, nhà kia có đứa con muốn đi học… bà đều ghi nhớ lại. Đến khi có chính sách vay vốn, có chương trình học nghề thích hợp, bà sẽ gọi cho từng người. Bà Hạnh còn mở lớp dạy làm rau câu 3D; tìm đến các cơ sở gia công, đứng ra bảo lãnh để người dân có việc làm và ổn định cuộc sống…

Ngồi trò chuyện với bà Hạnh, thỉnh thoảng thấy các em học sinh đi ngang lễ phép chào “cô Hạnh”. Hỏi ra mới biết đó đều là những học trò cũ của vị tổ trưởng tổ dân phố. Bà Hạnh kể trước đó bà có mở một lớp dạy kèm miễn phí cho các em học sinh từ mầm non đến tiểu học trong khu phố. Tuy nhiên, sau này không có mặt bằng nên bà chỉ còn duy trì được một lớp cho học sinh cấp II.

Ánh mắt bà Hạnh đầy tự hào khi nhắc đến các học trò đã thành đạt của mình. “Con bé Phụng đã tốt nghiệp ĐH Sư phạm, hôm rồi nhắn tin khoe với tôi là đã đi dạy. Hay cậu bé Kiệt là con trai nhưng lại viết chữ rất đẹp, giờ đã trưởng thành vẫn tìm đến tôi tâm sự chuyện bạn bè, gia đình và cả chuyện tình cảm…” - bà Hạnh cười hạnh phúc.

Bà Hạnh còn bảo: “Thấy cuộc sống của bà con mình được nâng lên, mỗi năm nhận học bạ của học trò cũ đạt hạng cao, đó chính là niềm vui lớn nhất của mình rồi”.

Bà Trần Thị Hạnh hướng dẫn chị Quách Thị Mỹ Linh các thủ tục vay vốn. Ảnh: LÊ THOA

Theo dân đi làm hồ sơ

Trong công tác hằng ngày, bà Hạnh được nhiều người dân quý mến và coi là “trưởng làng”. Mỗi khi có chuyện vui, chuyện buồn hay chuyện khó… đều tìm đến bà chia sẻ; hay chuyện gia đình, chuyện học hành của con cái, cuộc sống khó khăn ra sao, họ đều tỉ tê với vị “trưởng làng”. Mấy cặp vợ chồng cãi nhau, tình cảm xích mích cũng tìm đến bà để nhờ giải quyết.

Bằng sự giản dị, chân thành của mình, mỗi ngày đi dạo quanh tổ dân phố, bà Hạnh đều chào hỏi người dân. Rồi nán lại hỏi han, thấy người ta khó chỗ nào thì giúp đỡ, động viên. Để được bà con tin tưởng, mở lòng, bà Hạnh bảo chẳng có bí quyết gì, chỉ đơn giản là: “Mình cố gắng làm tốt, đối xử tốt với người ta thì người ta tốt lại với mình thôi”.

“Cô Hạnh đã giúp nhà tôi rất nhiều”

Mỗi khi phường có chính sách hay chương trình hỗ trợ gì, cô Hạnh đều về báo cho chúng tôi. Cá nhân tôi được cô Hạnh sắp xếp cho đi học nghề làm tóc, hỗ trợ cho vay vốn, bây giờ tôi đã mở được tiệm tóc và có thu nhập ổn định. Cũng nhờ tiền vay vốn mà chồng tôi mua được xe máy để mưu sinh. Mấy đứa con tôi từ trước khi vào lớp 1 đều do cô Hạnh rèn chữ… Thực sự cô Hạnh đã giúp gia đình tôi rất nhiều.

Chị QUÁCH THỊ MỸ LINH, người dân tổ 23, khu phố 3, quận 6, TP.HCM 

Nhớ đợt 80 hộ dân ngay chung cư tại tổ dân phố 23 phải di dời vì khu này đã được Nhà nước hóa giá nhà, bà Hạnh cũng một tay chăm lo. Thời điểm đó, thủ tục hóa giá nhà phức tạp, người Hoa đa phần không rành, nhiều người lại không biết chữ nên bà Hạnh vừa vận động vừa hướng dẫn, rồi còn làm hồ sơ giùm cho họ.

Bà Hạnh còn cùng người dân lên gặp cơ quan chính quyền để trình bày hoàn cảnh từng trường hợp, giúp dân viết tường trình, hỏi giấy này giấy kia để nhanh chóng bổ sung đầy đủ hồ sơ. “Từ tận tâm tôi làm vì bà con, vì tình làng nghĩa xóm, chỉ cần bà con tin tưởng tôi là tôi đã mừng rồi” - bà Hạnh trải lòng.

Bà Hạnh gắn bó công việc ở khu phố vì đam mê, vì mong mỏi được giúp đời. Khi chúng tôi hỏi bà định làm việc này đến khi nào thì bà cười bảo: “Tới khi nào tôi không đi nổi nữa thôi”.

Hàng chục ngàn cá nhân, tập thể điển hình được tuyên dương

Phong trào thi đua yêu nước ở TP.HCM được phát động nhằm phát huy truyền thống yêu nước, tính năng động, sáng tạo, lao động cần cù, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, của các cấp, các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân, dân tộc trên địa bàn TP.

Trong giai đoạn 2015-2020, hàng chục ngàn cá nhân gương điển hình tiên tiến và tập thể của TP.HCM có đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP đã được tuyên dương, trao thưởng, tặng bằng khen, tặng cờ thi đua… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm