Bà Rịa-Vũng Tàu: Mới giao dự án đã ồ ạt hút cát

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, 14/30 hồ thủy lợi được UBND tỉnh giao doanh nghiệp (DN) nạo vét kết hợp khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nhiều nơi chưa xong thủ tục pháp lý nhưng DN đã khai thác tận thu khoáng sản. Trong đó, nổi bật là hồ Bút Thiền do Công ty CP Đại Nguyên thực hiện.

Chưa đến ngày khai thác, ào ạt móc cát đem đi

Tháng 5-2018, đoàn công tác của HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn đi kiểm tra thực tế ở các hồ thủy lợi giao cho DN nạo vét kết hợp khai thác khoáng sản, trong đó có hồ Bút Thiền. Ông Khoa cho rằng phải đi kiểm tra hết các hồ đang được nạo vét mới có thể đánh giá chính xác tình hình. “Tuy nhiên, qua kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm. Ở hồ Bút Thiền, DN đã vận chuyển đi một lượng cát không nhỏ dù chưa đến thời gian cho phép khai thác khoáng sản, việc khai thác không đúng như thiết kế được duyệt” - ông Khoa cho biết.

Ông Hoàng Long, Phó Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho hay từ cuối năm 2017, sở này kết hợp với Sở NN&PTNT cũng đã từng đi kiểm tra, yêu cầu Công ty CP Đại Nguyên (DN được giao nạo vét và khai thác khoáng sản ở hồ Bút Thiền) phải tạm dừng khai thác để hoàn thiện thủ tục pháp lý. Theo đó, DN đã chuyển ra khỏi hồ một khối lượng cát lớn. Đến tháng 3-2018, Sở NN&PTNT chính thức có văn bản yêu cầu Công ty CP Đại Nguyên tạm dừng khai thác ở hồ Bút Thiền.

Tuy nhiên, trả lời PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN&PTNT, lại cho rằng đoàn của HĐND tỉnh khi kiểm tra thực tế có kết luận hồ Bút Thiền khai thác cát đã lâu là chưa chính xác. “DN chỉ mới tập kết máy móc về khai thác thử nghiệm, khoảng một tuần trước khi ông Khoa đi kiểm tra (?!). Hiện nay Sở đang yêu cầu tạm dừng để DN hoàn chỉnh hồ sơ” - ông Cường cho hay.

Trong khi trước đó, tháng 8-2017, báo Pháp Luật TP.HCM từng có bài “Bà Rịa-Vũng Tàu: Khai thác mỏ hay nạo vét hồ?” phản ánh trường hợp Công ty CP Đại Nguyên được cho nạo vét tận thu cát khối lượng 1,6 triệu m3 tại hồ Bút Thiền trong vòng năm năm. Việc này bị Ban Thường vụ Huyện ủy Long Điền phản đối vì thời gian nạo vét quá dài. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn cho thực hiện. Tại thời điểm báo phản ánh, Công ty CP Đại Nguyên đã có dấu hiệu vận chuyển đi một khối lượng cát lớn trong khi không đảm bảo chất lượng nguồn nước tưới. Hiện tại, theo quan sát của PV, tại hồ Bút Thiền rất nhiều cát đã được móc lên để bỏ vào các bể chứa ở cả ba phía mặt hồ.

Hiện trạng nạo vét, khai thác cát tại hồ Bút Thiền. Ảnh: HP

Biển hiệu hai công ty Đại Nguyên tại nhà ông Tuấn, Giám đốc Công ty CP Đại Nguyên. Ảnh:HP

Sở NN&PTNT: “Hai công ty khác nhau”

Trong khi việc thi công tại hồ Bút Thiền còn nhiều vi phạm chưa khắc phục, dư luận lại không khỏi ngạc nhiên khi có thông tin Công ty Đại Nguyên lại tiếp tục được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao nạo vét hồ Đá Đen trong vòng 10 năm. Hồ Đá Đen có dung tích nước là 33,4 triệu m3. Đây là hồ cung cấp nước cho ngành nông nghiệp, công nghiệp và nước sinh hoạt hằng ngày của cả tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Công trình hồ chứa nước Đá Đen được đưa vào sử dụng năm 2004. Theo Sở NN&PTNT, qua nhiều năm sử dụng, do phù sa lắng đọng, lượng nước của hồ đã giảm đi. Vì vậy việc nạo vét là cấp thiết.

Tháng 5-2017, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở NN&PTNT chủ trương “giao Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đại Nguyên khảo sát lập, thực hiện dự án nạo vét và tận thu khối lượng vật liệu san lấp trong quá trình nạo vét ở hồ Đá Đen”. Tháng 5-2018, tỉnh đã phê duyệt dự án này. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 152,3 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư do DN tạm ứng toàn bộ 100% và được hoàn trả chủ yếu thông qua việc tận thu khối lượng vật liệu nạo vét hồ sau khi đã được các ngành chức năng thẩm định giá vật liệu nạo vét. Khối lượng nạo vét là hơn 2,5 triệu m3, độ sâu 1-3,5 m. Tổng khối lượng nạo vét dự kiến hơn 6,8 triệu m3 đất san lấp.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đại Nguyên được thành lập tháng 2-2017, địa chỉ tại ấp Láng Cát, xã Tân Hải, huyện Tân Thành, nay là thị xã Phú Mỹ. Trụ sở công ty này đặt tại nhà ông Trần Văn Tuấn, Giám đốc Công ty CP Đại Nguyên, chung số fax. Biển tên hai công ty đặt hai bên cổng nhà ông Tuấn. Giải thích việc này, ông Tuấn, Giám đốc Công ty CP Đại Nguyên, cho rằng đây là hai công ty hạch toán độc lập, giám đốc CP Đầu tư và Phát triển Đại Nguyên là người khác. “Hai công ty cùng đặt tại nhà tôi nhưng hoạt động không liên quan đến nhau” - ông Tuấn trả lời.

Giải thích thêm, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Văn Cường cho rằng dư luận đang hiểu nhầm. “Cũng là Đại Nguyên nhưng ở dự án hồ Đá Đen là công ty khác, có thêm chữ đầu tư và phát triển” - ông Cường lý giải. Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, khi thành lập Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đại Nguyên, ông Trần Văn Tuấn, Giám đốc Công ty CP Đại Nguyên, cũng giữ vị trí giám đốc. Nhưng từ đầu tháng 6-2018 đến nay (sau thời điểm tỉnh giao dự án) Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đại Nguyên đã thay đổi người đại diện pháp luật sang người khác là ông Nguyễn Nam Doanh.

Dự án cũ đã giao chi nhánh nên giám đốc không nắm (?)

Chiều 29-6, PV đã trao đổi với ông Trần Văn Tuấn, Giám đốc Công ty CP Đại Nguyên, để tìm hiểu thì ông Tuấn cho biết hiện mọi hoạt động nạo vét tại hồ Bút Thiền công ty đã chuyển nhượng cho Chi nhánh Đại Phát. “Dù là chi nhánh nhưng mọi việc liên quan đến hồ Bút Thiền, Công ty Đại Nguyên không nắm. Có gì cần hỏi, đề nghị liên hệ với Chi nhánh Đại Phát” - ông Tuấn trả lời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm