Bà Rịa-Vũng Tàu có hướng dẫn mới về xét nghiệm, khoanh vùng giãn cách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 18-9, theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và Ban chỉ đạo, trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch, UBND các huyện, thị, thành phố triển khai công điện số 1409 ngày 15-9 của Bộ Y tế về xét nghiệm và một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội. 

Theo đó, tỉnh yêu cầu khi đề xuất thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội cần phải xác định được phạm vi, quy mô giãn cách theo nguyên tắc ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể (thôn, xóm, tổ, ấp, khu phố...) nhưng có tính khả thi cao. Mục tiêu kiểm soát dịch nhanh nhất có thể để có thể gỡ phong toả trong thời gian 14 ngày.

Các địa phương liên tục đánh giá nguy cơ để quyết định việc giãn cách và nới lỏng giãn cách xã hội. Việc nới lỏng giãn cách phải thực hiện từng bước, chắc chắn và phải tiếp tục xét nghiệm tầm soát theo hướng dẫn của Bộ Y tế... 

Dỡ bỏ phong tỏa 10 tổ dân cư , KP3, phường Thắng Nhì, Vũng Tàu sáng 18-9. Đây là khu phong tỏa lớn nhất từ khi có dịch đến nay ở Vũng Tàu. Ảnh:HT.

Về công tác lấy mẫu xét nghiệm, ở các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và nguy cơ các địa phương cần phải có sự đánh giá đúng mức độ; khoanh vùng hẹp, gọn nhất có thể theo hẻm, tuyến phố, tổ dân cư, hoặc từ điểm phong toả mở rộng ra khoanh vùng theo bán kính phù hợp, nhưng có tính khả thi cao để lấy mẫu. 

Tổ chức xét nghiệm toàn bộ người dân tại các khu vực đã xác định nguy cơ rất cao, nguy cơ cao trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày. Theo đó, ngày 1 và ngày 5 lấy mẫu gộp hộ gia đình, mỗi hộ gia đình 1 ống mẫu, xét nghiệm RT-PCR. Ngày 3, hướng dẫn người dân tự xét nghiệm test nhanh tại nhà có sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ y tế. Khi phát hiện trường hợp dương tính, xử lý như một ca F0 ngoài cộng đồng, đồng thời lấy mẫu để xét nghiệm RT- PCR khẳng định kết quả dương tính.

Việc lấy mẫu xét nghiệm được hướng dẫn cụ thể đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và an toàn. Ảnh:TK

Đối với các khu vực, địa bàn còn lại thì lấy mẫu ưu tiên các nơi trọng điểm, đối tượng nguy cơ (cảng cá, siêu thị, chợ dân sinh, bến xe, xóm trọ, người làm nghề dịch vụ nấu ăn, buôn bán hải sản, tạp hóa, điện, nước, Shipper, đối tượng nghiện ma túy). Thời gian xét nghiệm từ 5-7 ngày/lần bằng phương pháp RT-PCR.

Thực hiện việc gộp mẫu 15 theo hộ gia đình, phòng ở và các hộ liền kề, mỗi hộ gia đình chọn một người có nguy cơ nhất.  

 

 3.776/3.900 ca F0 đã khỏi bệnh, xuất viện

Trong ngày 18-9, theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tính đến chiều cùng ngày, toàn tỉnh ghi nhận 10 ca mắc COVID-19 mới (đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân). Trong đó chỉ có một ca ngoài cộng đồng tại thị trấn Long Điền, huyện Long Điền.

Bốn huyện vùng xanh là Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và Côn Đảo vẫn an toàn. 1/4 huyện còn giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 là Bà Rịa hôm nay không ghi nhận ca mắc. Còn lại, TP Vũng Tàu ghi nhận 2 ca trong khu vực cách ly tập trung và khu phong tỏa phường Thắng Nhì. Huyện Long Điền ngoài ca trong cộng đồng nêu trên thì 4 ca còn lại cũng nằm trong khu cách ly, phong tỏa (thị trấn Long Hải). Thị xã Phú Mỹ ghi nhận 3 ca trong khu vực cách ly tập trung.

Số lượng ca mắc mới tính từ 28-6 đến nay là 3.900 ca. Số ca đã khỏi bệnh trong ngày là 47 ca (cộng dồn 3.776 ca khỏi bệnh xuất viện), tỷ lệ khỏi 87,65%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm