Bà Rịa-Vũng Tàu chưa tự phát hiện người tham nhũng

Năm 2016 tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, không có các tụ điểm tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy lớn… Tuy nhiên, tội phạm kinh tế, sử dụng công nghệ cao, môi trường có xu hướng gia tăng; khiếu kiện về đất đai, đền bù giải tỏa, ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết triệt để, tiềm ẩn nhiều phức tạp. Ngày 14-3, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2016 cho biết như trên.

Riêng về công tác PCTN, trong năm 2016 qua công tác kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, tổ chức đảng, cấp ủy, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo… không phát hiện vụ, người nào tham nhũng. Trên địa bàn cũng chưa có trường hợp người đứng đầu nào bị xử lý trách nhiệm do để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách.

Hai cán bộ đô thị TP Vũng Tàu bị bắt vì nhận tiền “bảo kê” xây nhà trái phép. Ảnh: ND

Cả tỉnh chỉ phát hiện, khởi tố mới hai vụ án với ba bị can tội đưa hối lộ, làm môi giới hối lộ trong việc xây dựng nhà trái phép tại phường 11 và phường 12, TP Vũng Tàu.

Theo Tỉnh ủy, công tác PCTN còn một số hạn chế. Trong nhiều nguyên nhân thì việc tham gia phát hiện hành vi tham nhũng của nhân dân chưa nhiều. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng có lúc còn hạn chế, công tác phát hiện, xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng còn chậm.

Cạnh đó, hành vi tham nhũng ngày càng tinh vi, khó phát hiện, được thực hiện bởi những người có chức, có quyền; một số quy định về phòng ngừa tham nhũng tính khả thi không cao, có tư tưởng ngại va chạm hoặc sợ bị trù dập… Ngoài ra, công tác thanh tra, tự kiểm tra, giám sát nội bộ của các cấp, ngành về PCTN chưa thường xuyên, quyết liệt…

Cũng tại hội nghị, cơ quan chức năng cho biết trong năm qua xảy ra gần 950 vụ phạm pháp hình sự. Riêng với tội phạm về kinh tế, tham nhũng, sử dụng công nghệ cao, môi trường phát hiện, xử lý hơn 130 vụ với 135 người (tăng 32 vụ, 41 người so với năm 2015)…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm