Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý 100 loại thiết bị y tế 'trùm mền'

Ngày 11-11, theo tin từ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Sở này đã có báo cáo UBND tỉnh việc thực hiện các nội dung kết luận thanh tra về mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 9-2019.

Ảnh minh họa một bộ máy điện não vi tính.

Theo Sở Y tế, trong kết luận thanh tra có nêu 100 loại trang thiết bị y tế với nguyên giá 16,7 tỉ đồng nhiều năm chưa được sử dụng tới, còn mới. Cụ thể ở các đơn vị: Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức, Long Điền, TP Bà Rịa, TP Vũng Tàu và bệnh viện Y học Cổ Truyền.

Sau khi có kết luận thanh tra, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện rà soát, bảo trì, phân loại, có kế hoạch điều chuyển sử dụng hiệu quả. Qua tổng hợp báo cáo của các đơn vị, tới thời điểm hiện nay các đơn vị đã đưa vào sử dụng 31 thiết bị. Số chưa đưa vào sử dụng 69 thiết bị, tập trung chủ yếu ở các cơ sở y tế là TTYT huyện Long Điền, Vũng Tàu và Bệnh viện Y học Cổ truyền.

Cụ thể, tại TTYT huyện Long Điền, Bệnh viện Y học Cổ truyền có các thiết bị bàn mổ vạn năng thủy lực, dao mổ điện, đèn mổ, máy gây mê. Hướng xử lý là đưa bác sĩ về cơ sở khi có nhu cầu phẫu thuật. Còn các bộ dụng cụ phẫu thuật dạ dày, dụng cụ phẫu thuật phụ khoa, bộ dụng cụ trung phẫu, bộ phẫu thuật chấn thương xương thì điều chuyển về cho bệnh viện Bà Rịa.

Ngoài ra, riêng tại Bệnh viện Y học Cổ truyền còn “trùm mền” các loại thiết bị như máy điện cơ, máy điện não vi tính, máy đo chức năng hô hấp, máy đo độ loãng xương (bằng siêu âm), máy hút dịch phẫu thuật, máy phẫu thuật lasez. Các máy này được điều chuyển sang các bệnh viện khác hoặc triển khai đưa bác sĩ về cơ sở khi có nhu cầu phẫu thuật…

Còn tại TTYT TP Vũng Tàu có các thiết bị chưa sử dụng sau nhiều năm mua mới như máy hút thai, máy ly tâm, máy phân tích nước tiểu, máy xét nghiệm sinh hóa bán tự động. Hiện các máy được triển khai đưa vào sử dụng, có loại luân phiên giữa các khoa.

TTYT thị xã Phú Мỹ có hệ thống nội soi dạ dày ống mềm video được điều chuyển về cho Bệnh viện Bà Rịa sử dụng… Còn TTYT huyện Châu Đức có năm máy phân tích nước tiểu hiện đưa vào sử dụng luân phiên.

Như PLO thông tin, qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phát hiện có khoảng 100 thiết bị y tế được Sở Y tế đấu thấu mua sắm mới, trang bị cho các cơ sở nhưng mấy năm không sử dụng. Điều này gây lãng phí bởi nguyên phần kinh phí mua sắm các thiết bị trên là hơn 16,7 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy