Bà Rịa- Vũng Tàu chuẩn bị thế nào trước khi đón người dân ở TP.HCM về?

Chiều 20-8, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ban hành chính thức phương án đưa công dân đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM có nguyện vọng về tỉnh trong thời gian giãn cách xã hội, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, các công dân được đón về là người có hộ khẩu, thường trú tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP.HCM, đáp ứng đủ các điều kiện sau: Không thuộc diện F0, F1; không ở trong khu vực có dịch được cập nhật thường xuyên trên trang website của Bộ Y tế.

Được gia đình ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng ý bảo lãnh (bằng giấy bảo lãnh) và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của UBND tỉnh, thông qua hình thức đăng ký tại trang web của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu lập riêng để tiếp nhận thông tin người đăng ký về tại địa chỉ: https://quehuong.baria-vungtau.gov.vn.

Có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính Sars-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm; tập trung tại điểm đón theo kế hoạch.

Hướng dẫn xe lưu thông vào chốt kiểm soát trên quốc lộ 51 hướng về Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh: ML

Khi người dân về đến tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, phải thực hiện một trong các hình thức cách ly: Ở khách sạn có thu phí, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, tại nhà. Đồng thời phải thực hiện xét nghiệm PCR thêm ba lần, vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại tỉnh.

Đối với những trường hợp đăng ký cách ly tại nhà, ngoài những điều kiện trên thì phải đảm bảo các điều kiện, yêu cầu cách ly y tế tại nhà theo quy định về thí điểm cách ly F1 tại nhà của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Công dân sau khi về địa phương phải thực hiện cách ly theo các quy định của Bộ Y tế và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Công ty vận tải Phương Trang sẽ hỗ trợ miễn phí phương tiện vận chuyển đón người về. Công dân sẽ tự chi trả các khoản chi phí nếu chọn hình thức cách ly tại khách sạn. Tỉnh sẽ hỗ trợ cách ly tại cơ sở của tỉnh theo quy định, đồng thời hỗ trợ kinh phí xét nghiệm cho các trường hợp cách ly tại nhà.

Việc tiếp nhận, vận chuyển công dân về tỉnh sẽ được tổ chức theo từng đợt, về tùng địa phương (huyện, thị xã, thành phố). Dự kiến mỗi đợt khoảng 20 người (để đảm bảo việc giãn cách tại nơi tập trung phương tiện). Phương tiện vận chuyển là xe khách 45 chỗ ngồi (1 xe/20 người). Tùy theo số lượng công dân đăng ký đủ điều kiện và khả năng tiếp nhận của từng địa phương trong tỉnh, kế hoạch sẽ triển khai tổ chức phù hợp.

Tỉnh giao Sở GTVT và thành viên tổ giúp việc tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ từng cá nhân, danh sách từng đợt đón công dân đảm bảo có sự thống nhất của gia đình, các địa phương (có công dân đăng ký về) về thời gian đón tại địa phương, hình thức, nơi cách ly.

Trong quá trình đón, vận chuyển trên đường đi đảm bảo đúng tuyến đường đi, xe chạy suốt tuyến không được dùng, trừ trường hợp đặc biệt, có giải pháp xử lý tình huống phát sinh trong quá trình di chuyển.

Các địa phương thành lập tổ tiếp nhận chịu trách nhiệm triển khai việc tiếp nhận công dân, phân nhóm, luồng đảm bảo không lây chéo; đưa công dân về địa điểm cách ly theo nguyện vọng đăng ký, quản lý, cách ly và việc theo dõi sau khi người dân về địa phương.

Phương án đưa người về sẽ được triển khai thực hiện khi có sự thống nhất giữa tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và TP.HCM.

Theo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, đến nay đã có hơn 4.000 người dân đăng ký để được hỗ trợ đón về theo kế hoạch của tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm