Bà Nguyễn Thị Lệ: 'Cần đề cao cảnh giác dịch trong bầu cử'

 

Sáng 11-5, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác bầu cử tại TP Thủ Đức.

Đoàn kiểm tra còn có sự tham gia của ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP, Phó Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP; bà Trần Hải Yến, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, Trưởng ban bầu cử đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TP Thủ Đức cùng một số lãnh đạo các sở ban ngành, lãnh đạo TP Thủ Đức và lãnh đạo các phường thuộc TP Thủ Đức.

 Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.HCM kiểm tra công tác bầu cử tại TP Thủ Đức. Ảnh: NY

8 giờ sáng, đoàn kiểm tra công tác bầu cử có mặt tại trụ sở UBND phường Bình Thọ, TP Thủ Đức. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao công tác chuẩn bị của địa phương, đặc biệt là việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên và chương trình hành động, tiểu sử tóm tắt một cách rõ ràng và dễ tiếp cận.

Ông Phạm Đức Hải cho biết đây là lần thứ hai kiểm tra về công tác bầu cử tại TP Thủ Đức. Ông Hải yêu cầu các lãnh đạo phường có báo cáo khái quát về tình hình tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trên địa bàn trong điều kiện dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, ông Lê Hữu Nghị, Chủ tịch UBND phường Bình Thọ đã báo cáo sơ bộ về công tác chuẩn bị bầu cử tại địa phương. Ông cho biết các công tác chuẩn bị đang được triển khai gấp rút nhưng vẫn đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

“Kết quả rà soát, hiện phường Bình Thọ có 9.181 cử tri đã được lập danh sách và niêm yết. Ban chỉ đạo bầu cử phường Bình Thọ lập bảy tổ bầu cử ở bốn khu phố. Khu phố 1, 2, 3 mỗi nơi có hai điểm bầu cử, khu phố 4 có một điểm bầu cử”- ông Nghị thông tin.

Ông Lê Hữu Nghị - Chủ tịch UBND phường Bình Thọ, báo cáo với đoàn kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Về công tác chuẩn bị đảm bảo an toàn bầu cử trước dịch COVID-19, ông Nghị cho biết hiện đã gửi danh sách 137 thành viên tổ bầu cử cho Trạm y tế và xin ý kiến sẽ xét nghiệm COVID-19 trước ba ngày bầu cử.

“Yêu cầu cán bộ, viên chức, công chức phục vụ chính cho công tác bầu cử và thành viên tổ bầu cử hạn chế đi du lịch và ra khỏi thành phố. Nếu có đi đến các tỉnh lân cận thì phải viết lại nhật ký các điểm đến” - Chủ tịch UBND phường Bình Thọ nói.

Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp, phường đã có các kế hoạch dự kiến nếu cách ly tổ dân phố, cách ly tuyến đường, cách ly chung cư

Song song đó, Chủ tịch UBND phường Bình Thọ cho biết tại các điểm bầu cử sẽ bố trí các điểm đo thân nhiệt, buồng bỏ phiếu riêng trong trường hợp đo thân nhiệt cử tri phát hiện thân nhiệt cao, nguy cơ. Buồng bỏ phiếu trên sẽ được đặt độc lập so với các buồng còn lại.

Phường cũng sẽ triển khai một phòng riêng dành cho cử tri trong thời gian chờ nhân viên y tế chuyên ngành đến.

“Phường sẽ hướng dẫn cử tri giữ khoảng cách khi đi bỏ phiếu. Trong trường hợp cử tri đã bỏ phiếu xong nhưng phát hiện có nguy cơ thì các dụng cụ như thước kẻ, bút...  sẽ được loại bỏ để phòng ngừa”- ông Lê Hữu nghị cho biết.

Bà Nguyễn Thị Lệ kiểm tra một điểm bầu cử ở TP Thủ Đức. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Về công tác tuyên truyền trước thời điểm bầu cử, ông Liên Minh Thiện – Bí thư phường Bình Thọ báo cáo thời gian vừa qua, Đảng uỷ, Ban Chỉ đạo bầu cử đã có sự tập trung, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền.

“Đến giờ phút này, tình hình cử tri, tư tưởng của cán bộ, nhân dân phấn khởi khi thời điểm bầu cử sắp đến”- ông Thiện cho biết.

Tổng kết cuộc họp, bà Nguyễn Thị Lệ lưu ý trong công tác bầu cử cần đảm bảo phòng, chống dịch bệnh khi có diễn biến phức tạp. Đề cao tinh thần cảnh giác cao độ, thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế cũng như các chỉ thị của Thủ tướng, Ban Thường vụ Thành uỷ.

Bà Lệ yêu cầu việc chuẩn bị bầu cử cần đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: NGUYỄN YÊN

“Đới với việc tiếp xúc cử tri trực tiếp cần thực hiện giãn cách theo quy định” - bà Lệ nói và đề nghị trong thời gian này, cần có kế hoạch, phương án cụ thể như không tập trung quá đông về các hội trường.

Chủ tịch HĐND TP cũng đưa ra giả thiết về trường hợp trong thời gian bầu cử có khu vực phải giãn cách xã hội và yêu cầu địa phương lên kế hoạch chuẩn bị cho trường hợp trên.

“Trong Kế hoạch 95 có bốn tình huống được đặt ra. Một là trong tổ chức bầu cử có thực hiện giãn cách xã hội; thứ hai là tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà; thứ ba là tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung, khu vực bị phong toả; cuối cùng là tổ chức bầu cử cho bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho người nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm COVID-19” - bà Lệ phát biểu.

Sau cuộc họp, đoàn kiểm tra công tác bầu cử đến thăm một số khu vực bỏ phiếu thuộc phường Bình Thọ.

Danh sách 50 ứng viên đại biểu Quốc hội158 ứng viên HĐND các cấp TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm