Ba người Trung Quốc bị khởi tố vì trộm mật khẩu ATM rút tiền

Ngày 20-9, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh (Nghệ An) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Yang Chang Cai (33 tuổi), Denh Cong Cong (29 tuổi) và Lian Yu (34 tuổi, cùng quê tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bị can Yang Chang Cai và Denh Cong Cong.

Sáng cùng ngày, Công an Nghệ An tổ chức lễ trao thưởng cho Ban chuyên án T919 của Công an TP Vinh và các đơn vị nghiệp vụ vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc bắt giữ thành công ba bị can trên.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an Nghệ An, thay mặt Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã biểu dương, chúc mừng chiến công của Ban chuyên án T919. Chuyên án thành công đã để lại rất nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho Công an TP Vinh nói riêng và các đơn vị khác nói chung trong công tác đấu tranh với loại tội phạm có tính chất hoạt động xuyên quốc gia, có trình độ công nghệ thông tin và có thể hoạt động ở nhiều lĩnh vực.

Địa bàn hoạt động của nhóm tội phạm này rất rộng, đặc biệt là các tỉnh có lượng khách du lịch nhiều như Kiên Giang, Khánh Hòa, TP Đà Nẵng…

Bị can Lian Yu.

Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An, UBND TP Vinh đã khen thưởng cho Ban chuyên án tổng số tiền 70 triệu đồng.

NhưPLO đã đưa tin, ngày 11-9, Công an TP Vinh chủ trì, phối hợp với nhiều lực lượng phá thành công chuyên án T919, bắt giữ Yang Chang Cai, Lian Yu, Denh Cong Cong.

Ban chuyên án đã kiểm tra phòng của những người này thuê trong một khách sạn ở TP Vinh, thu giữ 333 thẻ ATM ngân hàng nghi là giả, ba thiết bị điện tử, hai máy tính xách tay… Trong đó, có có 319 thẻ ATM đã được quét thông tin về chủ tài khoản, 22 thẻ đã bị rút tiền ra khỏi tài khoản với số tiền gần 300 triệu đồng và 14 thẻ trắng.

Quá trình điều tra ban đầu cho thấy Lian Yu cùng Denh Cong Cong sử dụng các thiết bị điện tử rồi gắn vào máy rút tiền tự động ATM để đánh cắp mật khẩu và thông tin tài khoản cá nhân của khách hàng.

Công an TP Vinh thực nghiệm hiện trường. 

Thông tin đánh cắp sau đó được chuyển cho Yang Chang Cai xử lý rồi Yang Chang Cai gửi dữ liệu về Trung Quốc cho một đối tượng tên là Lý Văn giải mã. Khi Lý Văn giải mã xong thông tin, mật khẩu thì chuyển lại cho Yang Chang Cai và đồng phạm chế tạo thẻ ATM giả để rút tiền của chủ thẻ.

Với chiêu trên, nhóm Lian Yu, Denh Cong Cong và Yang Chang Cai đã thực hiện thành công hai lần cài đặt các thiết bị điện tử vào máy ATM của Ngân hàng VietinBank đặt tại phường Hưng Dũng (TP Vinh) đánh cắp thông tin tài khoản phục vụ cho việc làm giả thẻ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Vinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm