Bà Mỹ Thanh ‘dính’ gì ở dự án của công ty chồng?

Như chúng tôi đã thông tin, tháng 4-2017, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ (TTCP) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra toàn diện dự án khu dân cư thương mại dịch vụ xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai do Công ty Cường Hưng làm chủ đầu tư.

Công ty Cường Hưng do ông Đỗ Tịnh, chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, làm giám đốc.

Ngày 9-1, nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho biết các sai phạm liên quan đến dự án trên đã được TTCP chỉ ra.

Báo cáo tiến độ dự án “không đúng thực tế”

Theo đó, dự án khu dân cư Phước Tân được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2012 nhưng đến nay dự án mới chỉ san lấp mặt bằng và đầu tư phần thô trục đường chính vào dự án. Dự án không chỉ chậm về tiến độ đầu tư mà còn chậm về hoàn thiện thủ tục pháp lý, thủ tục quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo nguồn tin của chúng tôi, liên quan đến dự án này, bà Mỹ Thanh dính một số sai phạm. Cụ thể, tại một văn bản được ký vào đầu tháng 8-2014, bà Thanh (khi đó là phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) đã ký có nội dung: “Hiện cả hai dự án (khu dân cư Phước Tân và đường liên xã) đang được doanh nghiệp thực hiện theo đúng tiến độ và triển khai thi công được 80% khối lượng. Dự án đường liên xã dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014”.

Nội dung trên, theo TTCP là không đúng sự thật, không đúng với thực tế khối lượng chủ đầu tư đã thực hiện. Việc triển khai dự án chưa tuân thủ các quy định pháp luật như: Không khảo sát, lập thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, không thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Đến ngày 17-5-2017, Công ty Cường Hưng có văn bản xin chủ trương tách tuyến đường ra khỏi phạm vi dự án khu dân cư. TTCP cho rằng việc gộp hai dự án là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, không phù hợp với hình thức đầu tư, thể hiện sự tùy tiện, lúng túng trong quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, trong điều hành quản lý dự án của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, việc cho phép tính chi phí xây lắp tuyến đường được gộp chung vào chi phí hợp lý của dự án khu dân cư để khấu trừ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp là không đúng chủ trương chung của tỉnh.

Dự án khu dân cư thương mại dịch vụ xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai do Công ty Cường Hưng làm chủ đầu tư. Ảnh: VH

Ký văn bản không đúng chức trách

Một vấn đề khác đáng chú ý là việc Công ty Cường Hưng có văn bản xin xây dựng bến thủy nội địa để phục vụ việc vận chuyển san lấp mặt bằng dự án khu dân cư Phước Tân.

Theo đó, ngày 6-1-2014, bà Thanh, khi đó là phó chủ tịch UBND tỉnh, dù không được phân công lĩnh vực giao thông vận tải, vẫn ký văn bản cho phép công ty này được hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa, mặt bằng, vật liệu xây dựng.

Đến văn bản ngày 10- 4-2014, bà Thanh ký tiếp văn bản gia hạn cho Công ty Cường Hưng được hoạt động bến thủy nội địa đến năm 2019. (Trong khi đó, mãi đến ngày 9-10-2014 Sở GTVT tỉnh mới cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho công ty này)

TTCP cho rằng việc ký các văn bản trên của bà Thanh là không đúng với chức trách nhiệm vụ do chủ tịch UBND tỉnh phân công. Việc này gây dư luận về việc tạo lợi thế trong kinh doanh cho Công ty Cường Hưng, mang lại lợi ích cụ thể, thiết thực cho chính công ty do chồng bà Thanh làm giám đốc. Việc này nhằm mục đích cho công ty của chồng được hưởng những lợi ích mà công ty khác trên địa bàn thực hiện các dự án tương tự không được hưởng.

TTCP xác định việc ký các văn bản trên bà Thanh không trao đổi với phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải.

TTCP cũng chỉ ra việc bà Thanh cùng với chồng một số lần trực tiếp tham gia quản lý, điều hành công ty là vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng. Đồng thời bà Thanh đã vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành chính, nội quy, quy chế làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai.

Hành vi bà Thanh gây dư luận không tốt, gây bức xúc trong dư luận xã hội

Đang kiểm tra vi phạm liên quan đến bà Mỹ Thanh 

Tại cuộc họp báo của tỉnh Đồng Nai chiều 10-1, Pháp Luật TP.HCM đã đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh Đông Nai về  sai phạm của bà Mỹ Thanh liên quan đến dự án của Công ty Cường Hưng.

Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói: “Trước đây Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đã có quyết định kỷ luật cảnh cáo, tuy nhiên phó bí thư Tỉnh ủy cũng đã có đơn giải trình và hiện nay UBKTTƯ đang làm tiếp tục. Với vai trò chủ trì cuộc họp hôm nay, tôi xin trả lời là chờ quyết định của UBKTTƯ, khi đã kiểm tra xong, có quyết định chính thức thì tỉnh sẽ thông báo cho các nhà báo được biết. Còn hiện nay thì đang trong quá trình kiểm tra”.

Bà Mỹ Thanh ‘dính’ gì ở dự án của công ty chồng? ảnh 2
Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, trả lời tại cuộc họp báo ngày 10-1. Ảnh: T.TUYỀN

Trước đó, tại kỳ họp thứ 15 (từ ngày 27 đến 30-6-2017), UBKTTƯ đã quyết định kỷ luật về Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Mỹ Thanh.

Sau đó bà Mỹ Thanh có đơn khiếu nại liên quan đến kết luận của UBKTTƯ. Tuy nhiên, UBKTTƯ sau đó kết luận giữ nguyên hình thức kỷ luật cảnh cáo bà Thanh do các sai phạm liên quan.

Theo kết luận của UBKTTƯ, trong thời gian giữ các cương vị tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Công Thương, bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, bà Mỹ Thanh tham gia điều hành Công ty TNHH Cường Hưng do chồng mình là cổ đông sáng lập, chủ tịch HĐTV là vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tiếp đó, trong thời gian giữ cương vị ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh, bà Mỹ Thanh có vi phạm, khuyết điểm như: Ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư dự án khu dân cư thương mại xã Phước Tân; vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và quy định về những điều đảng viên không được làm.

Bà Mỹ Thanh cũng đã ký các văn bản của UBND tỉnh không thuộc lĩnh vực phụ trách để cấp phép và gia hạn cho Công ty Cường Hưng kinh doanh bến thủy, mặt bằng, vật liệu xây dựng, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh.

Ngoài ra, bà Mỹ Thanh còn ký văn bản chấp thuận hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án BOT đường chuyên dùng cho Hợp tác xã An Phát nhưng không thông qua tập thể UBND tỉnh, chưa báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư.

Bà Mỹ Thanh được xác định đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm khi kê khai tài sản, thu nhập không đầy đủ, không đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm