Bà Kamala Harris: Chuyến thăm báo hiệu mở đầu chương mới trong quan hệ Việt - Mỹ

Ngày 26-8, kết thúc chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã chủ trì một buổi họp báo tại Hà Nội. 

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói: "Tôi tin rằng chuyến đi này báo hiệu sự mở đầu của một chương mới trong mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam"

Phó Tổng thống Mỹ  Kamala Harris phát biểu tại cuộc họp báo.

Bà Kamala Harris cho hay hiện nay hai bên đang đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác. Đầu tiên là hợp tác trong vấn đề chống dịch COVID-19. Đây là vấn đề quan tâm nhất của Việt Nam. Mỹ đã ủng hộ thêm 1 triệu liều vaccine cho Việt Nam, trước đó là 5 triệu liều.

Bà Kamala Harris cũng cho hay Mỹ lập CDC ở Hà Nội, đây là CDC lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Mỹ cũng giúp Việt Nam đẩy mạnh phát triển công nghệ, các vấn đề về thay đổi khí hậu, giúp Việt Nam sử dụng kỹ thuật công nghệ trong nông nghiệp và hạn chế các vấn đề về thay đổi khí hậu...

Mỹ cũng mở ra chương tiếp theo và ký hợp đồng thuê đất 99 năm để xây dựng Đại sứ quán Mỹ. Mỹ cũng cam kết với Việt Nam đẩy lùi các thử thách mà cả hai bên đang gặp phải ở hiện tại và trong tương lai, xây dựng lợi ích chung và các mục tiêu chung.

"Mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam xây dựng trên sự hiểu biết chung với các mục tiêu chung. Ví dụ vấn đề về dịch COVID-19, chúng tôi giúp đỡ Việt Nam vaccine, chúng tôi cũng trao đổi về các vấn đề về nguồn cung, nguồn nhân lực, Mỹ cũng đã trao đổi với các cơ quan Việt Nam về đầu tư, công nghệ, kinh tế", bà Harris cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm