Australia cam kết hỗ trợ 40 triệu AUD cho VN tiếp cận vaccine

Chiều 25-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Australia Scott Morrison.

Thủ tướng Scott Morrison đánh giá cao những kết quả của Việt Nam trong thời gian qua về ứng phó đại dịch COVID-19; phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại; khẳng định coi trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược và mong muốn nâng cấp lên thành Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc điện đàm. Ảnh: BNG

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn Thủ tướng Australia và khẳng định sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng Scott Morrison để đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia ngày càng đi vào hiệu quả, chiều sâu và thực chất. 

Thủ tướng đề nghị Australia tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và mở cửa thị trường hơn nữa cho một số nông sản và thủy sản Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp lớn của Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Tập trung ODA hỗ trợ Việt Nam trong các dự án hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp, giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực quân y, hỗ trợ lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam; tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt và học sinh, sinh viên Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc.

Cảm ơn Australia đã cam kết viện trợ cho Việt Nam 40 triệu AUD để tiếp cận vaccine COVID-19, Thủ tướng khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Australia để triển khai hiệu quả khoản viện trợ này, đồng thời đề nghị Australia ưu tiên cho Việt Nam tiếp cận trong thời gian sớm nhất nguồn vaccine AstraZeneca sản xuất tại Australia.

Hai Thủ tướng nhất trí cần đặt ra mục tiêu cao hơn trong việc phấn đấu tăng đầu tư, thương mại hai chiều, hướng tới phục hồi bền vững sau đại dịch, sớm hoàn tất và ký kết Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ, triển khai hiệu quả “Chương trình đối tác đổi mới Việt Nam - Australia giai đoạn 2022-2025”. Hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường hợp tác tại các cơ chế, diễn đàn khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò tích cực của Australia với ASEAN và các cơ chế hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông, đề nghị Australia triển khai hợp tác ba bên với Lào, Campuchia, tập trung vào các lĩnh vực thiết thực giúp cải thiện kinh tế - xã hội và đào tạo nguồn nhân lực.

Hai bên đã trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Về vấn đề Biển Đông, hai nhà Lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC; tiến tới đạt được COC thực chất, hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.