ASEAN ra tuyên bố riêng về biển Đông lần đầu tiên sau 20 năm

Thỏa thuận về tuyên bố này được các ngoại trưởng đạt được trong cuộc họp kéo dài sáng nay. 

Dưới đây là nội dung Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về tình hình hiện nay ở Biển Đông

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ việc đang diễn ra trên Biển Đông đã làm gia tăng tình hình căng thẳng ở khu vực.

Các Bộ trưởng yêu cầu các bên liên quan, trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc đã được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, thực hiện kiềm chế và tránh có các hành động có thể làm phương hại đến hòa bình và ổn định ở khu vực; và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Các Bộ trưởng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, cũng như Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông và Tuyên bố chung Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 15 Kỷ niệm 10 năm Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Các Bộ trưởng đồng thời kêu gọi tất cả các bên tham gia Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC nhằm tạo môi trường tin cậy và xây dựng lòng tin. Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Theo TTO, Việc đạt được thỏa thuận này có thể coi là một thắng lợi ngoại giao khi trước đó đã có những lo ngại khối sẽ không dễ dàng thống nhất tuyên bố về biển Đông do lợi ích của các bên là khác nhau, cũng như ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc tại khu vực. 

Bên lề hội nghị bộ trưởng ngoại giao lần này, Phó thủ tướng - Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Myanmar Wunna Maung Lwin và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa.

Tại cuộc họp với Bộ trưởng ngoại giao Myanmar, hai bên bày tỏ hài lòng với sự phát triển của quan hệ của cả hai. Ngoại trưởng Myanmar cũng bày tỏ quan ngại về những diễn biến trên biển Đông lúc này.

Ngay sau Hội nghị ngoại trưởng ASEAN, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cũng có cuộc gặp với Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, ngoại trưởng Indonesia bày tỏ hài lòng khi hai nước đạt được sự đồng thuận trên nhiều vấn đề cả về song phương cũng như trong khu vực.

Ngoại trưởng Indonesia cũng bày tỏ quan ngại về những diễn biến mới đang diễn ra tại biển Đông mà ông cho rằng ASEAN nên có tiếng nói chung thống nhất về vấn đề này. Ông cũng một lần nữa khẳng định tầm quan trọng chiến lược của VN trong đối ngoại của Indonesia.

ASEAN ra tuyên bố riêng về biển Đông lần đầu tiên sau 20 năm ảnh 1Các Ngoại trưởng ASEAN tại hội nghị. (Nguồn: AP)


TTXVN lúc 19g05 cho biết về các vấn đề quốc tế và khu vực, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã dành phần lớn thời gian thảo luận về tình hình hiện nay ở Biển Đông. 

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã thông báo về tình hình phức tạp hiện nay ở Biển Đông, nhấn mạnh việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 và đưa nhiều tàu hộ tống, trong đó có cả tàu quân sự vào sâu trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hơn 80 hải lý đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982 và Tuyên bố DOC; chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông cũng như các nỗ lực củng cố lòng tin trong khu vực. 

Các Bộ trưởng ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các sự việc phức tạp hiện nay ở Biển Đông, các hành động xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế là trái với luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982 của Liên hợp quốc và Tuyên bố DOC, đã làm gia tăng căng thẳng và phương hại hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực. 

Các Bộ trưởng đều nhấn mạnh, trước tình hình nghiêm trọng hiện nay ở Biển Đông, ASEAN cần phải kịp thời thể hiện lập trường chung của mình nhằm bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực, ngăn ngừa gia tăng căng thẳng. 

Theo đó, kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng đã nhất trí thông qua một Tuyên bố riêng của các Bộ trưởng Ngoại giao về tình hình phức tạp hiện nay ở Biển Đông.


Theo TTXVN, có thể thấy, đây là lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ (kể từ 1995), ASEAN ra một Tuyên bố riêng về một tình hình phức tạp đe dọa hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Tại các Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đã nhấn mạnh ASEAN cần bảo đảm đoàn kết, phát huy vai trò và đóng góp tích cực cho hoà bình, an ninh và phát triển ở khu vực, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trước những chuyển biến mới trong cục diện chiến lược ở khu vực và thế giới. 

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam đã và đang tích cực cùng các nước ASEAN nỗ lực hoàn thành các mục tiêu của Cộng đồng ASEAN vào 2015, tích cực thực hiện các cam kết và thoả thuận chung; tăng cường tuyên truyền, quảng bá về ASEAN và thông qua một chương trình hành động tổng thể cả ở cấp khu vực và cấp quốc gia; đồng thời xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau 2015.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 sẽ chính thức khai mạc vào ngày mai 11/5/2014./.
PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm