APPF 26 diễn ra tại Hà Nội trong tuần này sẽ bàn gì?

Chiều 17-1, Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn liên nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF 26). 

Sự kiện này diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18 đến 21-1.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu thông tin về việc tổ chức APPF 26 tại Hà Nội từ ngày 18 đến 21-1.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội kiêm Phó Trưởng ban tổ chức APPF 26, đến thời điểm này đã có 24/27 nước thành viên đăng ký tham dự diễn đàn tại Việt Nam với 355 đại biểu, trong đó có bảy chủ tịch, 10 phó chủ tịch của nghị viện các nước thành viên. Có những đoàn cử khá đông các nghị sĩ tham gia như đoàn của Indonesia, Nhật Bản, Campuchia, Mexico, Trung Quốc, Canada, Mông Cổ.

Các đoàn nước bạn sẽ có 34 cuộc gặp song phương với lãnh đạo cao cấp của Việt Nam, trong đó riêng chủ tịch Quốc hội sẽ có 17 cuộc gặp gỡ song phương.

"Chủ đề chính của diễn đàn lần này dự kiến là "Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững" phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt là trên các diễn đàn đa phương cũng như những quan tâm chung của các quốc gia đó là hòa bình, ổn định, phát triển bền vững" - ông Giàu thông tin.

Cũng theo ông giàu, trong ba ngày diễn ra sự kiện, APPF 26 sẽ tổ chức bốn phiên họp chính mang nội dung quan trọng.

Trong đó phiên 1 là về các vấn đề chính trị an ninh với chủ đề dự kiến là "Thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới" và "Đấu tranh phòng, chống khủng bố quốc tế và tội phạm xuyên quốc gia".

Phiên 2 bàn về các vấn đề kinh tế và thương mại với các chủ đề "Vai trò của nghị viện thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và toàn diện", "An ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững", "Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số".

Phiên họp 3 bàn về các vấn đề hợp tác phát triển trong khu vực, gồm các chủ đề "Tăng cường hành động chung nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu", "Các nguồn lực cho phát triển bền vững" và "Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực".

Phiên họp 4 bàn về tương lai của APPF sẽ đưa những sáng kiến để nâng cao hiệu quả thực chất, vai trò của APPF đối với hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới...

Ngoài ra, diễn đàn sẽ diễn ra cuộc họp của nữ nghị sĩ APPF với chủ đề "Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung".

"Cho đến nay, đoàn Việt Nam đã hoàn thiện sáu dự thảo nghị quyết do Quốc hội Việt Nam chủ động đề xuất. Các chủ đề này cũng khá tương đồng với 39 dự thảo nghị quyết do các nước tham dự APPF 26 đề xuất. Bên cạnh đó, Quốc hội Việt Nam cũng đề xuất dự thảo "Tuyên bố APPF Hà Nội - Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương. Nếu được ban chấp hành và các nước thành viên APPF nhất trí thông qua thì tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF 26" - ông Giàu nói.

Diễn đàn APPF được thành lập năm 1993 với sự tham dự của 27 nghị viện thành viên, trong đó có những nước như Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản...

Diễn đàn này là nơi trao đổi giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh-chính trị, hợp tác kinh tế-thương mại, văn hóa và giải quyết những vấn đề khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn khu vực.

Diễn đàn này cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm