Áp thấp nhiệt đới ở biển Đông có thể thành bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (31-7), áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) cách quần đảo Hoàng Sa 160km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ không đổi hướng, vẫn di chuyển theo hướng tây tây bắc và có khả năng mạnh lên thành bão.

Vị trí và đường đi của ATNĐ. Ảnh: nchmf.gov.vn

Đến sáng mai, tâm bão ở khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 100km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. 

Do ảnh hưởng của ATNĐ, khu vực bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10. Khu vực giữa và nam biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 6-7, sóng biển cao từ 2-4 m.

"Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực giữa và nam biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa có nguy cơ chịu tác động cao của gió giật và lốc xoáy" - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo.

Trong bối cảnh ngoài biển Đông ATNĐ đang có khả năng mạnh lên thành bão, ở đất liền tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (Ban chỉ đạo) đã có công văn gửi Ban chỉ huy PCTT & TKCN các tỉnh, thành phố yêu cầu chủ động các phương án sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong điều kiện dịch bệnh.

Cụ thể, đối với các tỉnh, thành phố đã, đang và có nguy cơ cao xảy ra dịch COVID-19, Ban chỉ đạo yêu cầu song song với triển khai ứng phó dịch bệnh, các địa phương cần điều chỉnh linh hoạt kế hoạch ứng phó với thiên tai cho phù hợp theo phương châm "4 tại chỗ". Đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người dân tại các khu vực cách ly do dịch bệnh và dự kiến nơi sơ tán dân do thiên tai.

Đối với các tỉnh, thành phố khác, Ban chỉ đạo yêu cầu bổ sung phương án ứng phó thiên tai cho phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của địa phương khi có dịch bệnh xảy ra. Trong đó, tập trung các phương án sơ tán dân theo hướng tăng cường sơ tán tại chỗ, hạn chế sơ tán tập trung, chuẩn bị sẵn máy móc cần thiết để đo thân nhiệt, phân loại các đối tượng để xây dựng phương án sơ tán.

Các địa phương sẵn sàng phương án huy động lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hóa chất khử trùng, khẩu trang y tế cho các điểm sơ tán dân. Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các tỉnh xây dựng phương án ứng phó thiên tai cho các khu cách ly tập trung, các bệnh viện...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm