Áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão, gây mưa lớn đến 400mm

Sáng nay, 1-8, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có thể mạnh lên thành bão do Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trịnh Đình Dũng chủ trì.

ATNĐ có thể thành bão, hướng vào Nam đồng bằng Bắc bộ

Thông tin về tình hình ATNĐ, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết trong 24 giờ qua, ATNĐ di chuyển ổn định theo hướng tây tây bắc, tốc độ di chuyển 15-20km/giờ. Cơn ATNĐ này có hoàn lưu rất rộng, vùng gió mạnh mở rộng về phía nam do gió mùa tây nam hoạt động mạnh.

“ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ mạnh nhất có thể đạt cấp 8, giật cấp 10. Cường độ bão khi vào bờ ở khoảng cấp 7-8, giật cấp 9-10. Từ sáng mai, 2-8, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp và đổ bộ vào nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa” – ông Khiêm cho biết.

Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: AH

Do ảnh hưởng của ATNĐ nên ở biển Đông có mưa giông mạnh, ở khu vực bắc biển Đông, khu vực Vịnh Bắc Bộ, khu vực giữa và nam biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10; sóng biển cao 3,0-4,0m; biển động mạnh. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực giữa và nam biển Đông có nguy cơ chịu tác động cao của gió giật và lốc xoáy. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm huyện đảo Phú Quý) có gió tây nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh; sóng biển cao 2,0-4,0 mét.

Trong đất liền, từ hôm nay đến đêm 2-8, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa rất to và giông với lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi trên 500mm/đợt. Tại Bắc bộ mưa to kéo dài đến 5-8, lượng mưa phổ biến 200-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt. Các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa to, có nơi mưa rất to và giông với lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên từ nay đến đêm 2-8, ở Tây Nguyên và Nam bộ (bao gồm cả huyện đảo Phú Quốc) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng khu vực bắc Tây Nguyên 200-300mm/đợt, có nơi trên 350mm.

1.642 tàu thuyền trong vùng nguy hiểm

Đại tá Phạm Xuân Diệu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết hiện vẫn còn 1.642 tàu/8.986 lao động hoạt động trong khu vực nguy hiểm. Trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của ATNĐ có 8.737 lồng bè/10.667 lao động tập trung từ Quảng Ninh đến Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết hiện vẫn còn 204 hồ chứa hư hỏng và 115 hồ chứa đang thi công cần lưu ý, tập trung chủ yếu ở Bắc bộ với 81 hồ chứa hư hỏng, 41 hồ đang thi công.

Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF

Có 221 vị trí trọng điểm xung yếu đê cấp III đến cấp đặc biệt cần sẵn sàng phương án bảo vệ trong mùa mưa lũ. Ngoài ra, ngày 27-7 đã xảy ra trận động đất với cường độ 5,3 độ richter và tiếp sau đó từ ngày 27-7 đến 31-7 tiếp tục xảy ra 18 dư chấn với cường độ từ 2,5-4,0 độ richter. Nếu có mưa lũ lớn, hồ chứa đầy nước sẽ dẫn đến tình huống nguy hiểm

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cho biết có khả năng đây là cơn bão số 1 đổ bộ. Mặc dù cấp độ gió không phải quá lớn, nhưng phạm vi ảnh hưởng của ATNĐ trên biển và đất liền rất rộng.

Dự kiến chiều mai bão ảnh hưởng, trùng với đỉnh của triều cường. Hoàn lưu bão gây mưa ở phạm vi rộng, từ Quảng Ninh đến Bình Định. Dự báo có 3 vùng trọng điểm mưa lớn là Bắc Trung bộ, Tây Nguyên, Bắc bộ. Có nhưng nơi có lượng mưa cực lớn. Trong khi đó đây là vùng có hoạt động kinh tế rộng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chỉ đạo kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trịnh Đình Dũng, đề nghị các thành viên của Ban chỉ đạo, thành viên của Ủy ban TKCN&ƯPSC, các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với phương châm "4 tại chỗ" gắn với phòng chống dịch COVID-19.

Trước hết Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn trên biển, hướng dẫn các tàu thuyền đang hoạt động ở vùng nguy hiểm vào nơi an toàn, bảo vệ các lồng bè các khu vực nuôi biển.

Tại vùng đồng bằng, ven biển nơi có bão đổ bộ, Phó thủ tướng yêu cầu sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, khu vực nhà ở không an toàn, đặc biệt là tại Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Ninh Bình. Do đang mùa du lịch, khách còn nhiều nên Phó thủ tướng yêu cầu địa phương chủ động các biện pháp bảo vệ an toàn cho khách du lịch.

Đồng thời, các địa phương có biện pháp bảo vệ sản xuất an toàn, bảo vệ cho các công trình nhà ở của người dân, các công trình công sở như nhà trẻ, trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan, các khu công nghiệp, khu kinh tế... từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa,Nghệ An, Đà Nẵng...

Đối với khu vực miền núi, trung du thì hoàn lưu bão sẽ gây mưa rất lớn, lượng mưa có thể lên đến 500mm nên cần chủ động sơ tán dân cư ra khỏi khu vực không an toàn.

"Đây là tính mạng của người dân nên chúng ta cần phải hết sức trách nhiệm, tuyệt đối không được chủ quan" - phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đặc biệt chú ý đến an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện. Xử lý nghiêm những chủ hồ không tuân theo đúng quy trình xử lý an toàn hồ đập. Theo dõi diễn biến động đất liên quan đến an toàn hồ đập. Các bộ ngành khác theo phân công chức năng quản lý nhà nước cùng vào cuộc tích cực có kế hoạch chủ động ứng phó với ATNĐ mạnh lên thành bão.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm