Áp thấp nhiệt đới mạnh đang áp sát Vịnh Bắc bộ

Bản tin lúc 8 giờ sáng 12-6 của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Trung tâm KTTVQG), cho biết lúc 7 giờ sáng nay, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có cường độ cấp 7, giật cấp 9 đang ở ngay trên khu vực phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Bão sẽ gây đợt mưa lớn ở Bắc và Trung bộ

Dự báo trong 12 giờ tới, ATNĐ đi theo hướng tây tây bắc, tốc độ 15-20 km/giờ, đi vào Vịnh Bắc bộ. Qúa trình di chuyển ATNĐ vẫn mạnh thêm, có khả năng mạnh lên thành bão.

Dự báo đường đi của ATNĐ. Ảnh: VNDMS

Đến 19 giờ tối nay, vị trí tâm bão ở khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 108,2 độ Kinh Đông, cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120 km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Những giờ tiếp theo, bão đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các các tỉnh/TP khu vực đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ sau đó suy yếu thành ATNĐ.

Trung tâm KTTVQG cảnh báo Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Phía bắc vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía tây kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Do ảnh hưởng của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, từ chiều nay, ở Vịnh Bắc bộ có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10. Sóng biển cao từ 2-4 m, biển động mạnh.

Đặc biệt, từ hôm nay đến ngày 14-6, ở Bắc bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông với tổng lượng mưa phổ biến 80-150 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt.

Khu vực nam đồng bằng Bắc bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ có tổng lượng mưa phổ biến 150-250 mm/đợt, có nơi trên 350 mm/đợt.

Do ảnh hưởng của rìa phía tây, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão nên ở các tỉnh Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ có nguy cơ cao xảy ra giông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Sẵn sàng phương án ứng phó bão trong điều kiện dịch COVID-19

Sáng 12-6, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp để ứng phó với ATNĐ có thể mạnh lên thành bão. Đồng thời, để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai này, sáng cùng ngày Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tiếp tục ban hành công điện số 4.

Công điện yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, TP từ phía bắc và ven biển từ từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền về vị trí, hướng đi của ATNĐ. Đặc biệt thông báo không để chủ phương tiện đi vào vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới theo hướng dẫn của cơ quan dự báo.

Đối với vùng đồng bằng, ven biển, công điện yêu cầu chỉ đạo công tác đảm bảo cho các công trình phát triển kinh tế của người dân, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng, kiểm tra các khu vực nhà ở không an toàn để có phương án sơ tán dân kịp thời...

Các địa phương cũng được yêu cầu kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

“Các địa phương chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương, đặc biệt là đối với những khu vực cần tổ chức sơ tán dân” – công điện nêu rõ.

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm