Anh chuyển 4 hồ sơ vụ 39 thi thể trong container cho Việt Nam

Bên hành lang Quốc hội ngày 28-10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay phía Anh đã đưa hồ sơ bốn nạn nhân tử vong trong container cho phía Việt Nam (VN) để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

Anh chuyển 4 hồ sơ vụ 39 thi thể trong container cho Việt Nam ảnh 1Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

“Anh chuyển hồ sơ bốn trường hợp đầu tiên cho phía VN có nghĩa phía bạn cũng có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa hai bên để xác minh cụ thể” -  ông Sơn nói và cho biết đến nay chưa có căn cứ để khẳng định trong số những nạn nhân trên có người VN hay không.
Cũng theo ông Sơn, Đại sứ VN tại Anh vẫn thường trực ở địa phương nơi xảy ra sự việc cũng như bám sát hoạt động nhà chức trách của Anh. Đồng thời hôm nay, 28-10, đại diện Bộ Ngoại giao sẽ gặp Đại sứ Anh để tiếp tục trao đổi thông tin. Bộ Ngoại giao cũng đã xây dựng các kịch bản, trong trường hợp khẳng định được những người bị nạn là công dân VN thì sẽ có những bước hành động cụ thể.

Sáng cùng ngày, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội, cũng cho biết hiện cơ quan chức năng của VN gồm Bộ Công an và các cơ quan hữu quan đang phối hợp với Đại sứ quán Anh để sớm đưa ra thông báo, kết luận vụ việc. Ông cũng nói qua vụ việc có thể cho thấy có đường dây đưa lao động trái phép ra nước ngoài. “Vụ này chắc chắn là đường dây đưa người Việt Nam trái phép ra nước ngoài, tôi chưa nói là buôn lậu công dân của ta” - tướng Nghĩa nói và cho rằng các cơ quan trong nước phải quản lý chặt chẽ hoạt động này.

“Chúng ta phải có nghiệp vụ để nắm. Theo tôi nghĩ buôn bán bằng con đường đi qua biên giới, bằng con đường tàu biển hay bằng con đường khác trá hình các loại hộ chiếu thì phải có đường dây, chứ không phải vô hình trung mà đi được. Cho nên phải tăng cường quản lý chặt hơn nữa…” - ông Nghĩa nhấn mạnh đồng thời đề nghị Nhà nước phải khuyến cáo, bảo hộ công dân không để các “đường dây buôn người” tổ chức các chuyến đi bất hợp pháp.
Cũng bên hành lang Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An đang liên hệ với Cục Lãnh sự của VN để cung cấp những thông tin cần thiết cho bên Anh xác lập thông tin. Đồng thời phía công an cũng đang kiểm tra, rà soát các vấn đề liên quan.
“Đây là sự việc rất đáng tiếc. Chúng tôi nghĩ rằng hiện nay ta đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động và thực tế là có nhiều việc làm khi theo con đường chính thống. Chúng tôi thực sự mong muốn công dân của chúng ta nên đi theo những con đường này, xuất khẩu lao động một cách hợp pháp, được Nhà nước bảo trợ, chính quyền sở tại họ sẽ hỗ trợ và bảo trợ theo luật pháp của nước họ” - ông Vinh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm