Anh bí thư khu phố hiến đất làm trụ sở

Đến khu phố 9, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM, người dân trên địa bàn này tự hào về anh Nguyễn Trọng Trí (45 tuổi), Bí thư khu phố, người đã làm nhiều việc có lợi cho bà con không chỉ cho khu phố mà còn giúp người dân lân cận có đường sá để lưu thông thuận tiện.

Giúp dân có “cần câu cơm”

Ở khu phố 9,  hộ ông Trương Minh Sơn (người Hoa) và bà Nguyễn Thu Hà (người Khmer) rất nghèo. Một hộ có mẹ già (nay đã 97 tuổi) bị mù mắt, hộ còn lại thì có người thân bị thần kinh nên có lần lên cơn đã đốt sạch giấy tờ, trong nhà không còn một tờ giấy lận lưng. Cứ mỗi sáng trời còn mờ sương, anh Trí đã thấy hai người - một mù, một thần kinh - ngồi trước cửa nhà mình. Anh cho biết do họ quá nghèo, ăn còn không đủ thì lấy tiền đâu mà mua đất, mua nhà và mua xe máy làm phương tiện kiếm sống.

Thấu hiểu nỗi khổ của họ, anh đã đến từng nhà kêu gọi hỗ trợ giúp đỡ. Các mạnh thường quân đã hiến 70 m2 đất, 57 triệu đồng để xây dựng hai nhà tình thương cho hai hộ nghèo này. Anh còn mượn 16 triệu đồng mua hai xe máy tạo phương tiện để họ làm ăn. Anh giới thiệu ông Trương Minh Sơn làm bảo vệ dân phố.

Cảm kích trước tấm lòng của bà con khu phố và nhất là nghĩa cử đẹp của anh Trí, ông Sơn chia sẻ: “Gia đình tôi được anh Trí và bà con giúp đỡ, gia đình tôi đã có căn nhà hơn 32 m2. Tôi luôn biết ơn bà con ở đây và nhất là anh Trí, Bí thư khu phố. Anh đã mua xe máy để tôi có xe đi lại, giới thiệu tôi làm bảo vệ dân phố. Tôi làm công việc này từ năm 2009 đến nay cũng để trả nghĩa và để sát cánh cùng anh Trí góp phần bảo vệ sự bình yên của khu phố”.

Anh Nguyễn Trọng Trí (áo thun, đứng giữa) cùng các mạnh thường quân phát gạo cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ thuê trọ trên địa bàn khu phố. Ảnh: TK

Anh Nguyễn Trọng Trí nhận bằng khen học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: NVCC

Vận động mẹ hiến đất làm trụ sở khu phố

Năm 2010, khu phố đang thuê mướn với nhiều lần thay đổi địa điểm. Sau nhiều lần trăn trở, anh Trí đã vận động mẹ ruột của mình hiến 80 m2 đất và vật kiến trúc làm trụ sở.

Bà Lê Thị Thuận (ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) vui mừng nói: “10 năm qua, tôi đi đường Cây Cám (đoạn giáp ranh Bình Chánh và Bình Tân) dù chỉ vài cây số nhưng ổ voi, ổ gà loang lổ. Có lần tôi chạy xe máy chở con đi học bị sụp hố, té cả hai mẹ con. Cận Tết, tôi chạy xe trở lại con đường này thấy sạch đẹp, tôi rất ngạc nhiên. Không riêng gì tôi mà nhiều bà con đều vui mừng, phấn khởi”…

Ông Nguyễn Văn Dũng, người sống ở đoạn đường này, cho biết: “Có được con đường bê tông dọc bờ kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, đường Cây Cám chiều dài 500 m, ngang 6 m để người dân tiện việc đi lại trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi, anh Trí đã vận động bạn bè chung tay đóng góp gần 500 triệu đồng. Anh trực tiếp cùng bà con thường xuyên phụ dọn dẹp, phát quang, thu dọn rác dưới chân cầu Bình Thuận. Anh còn dùng trang Facebook cá nhân để phê phán những người thiếu ý thức vứt rác, phóng uế bừa bãi… nhằm kêu gọi mọi người thực hiện nếp sống văn minh đô thị”.

Ngoài ra, anh Trí đã cùng ban vận động khu phố vận động nhân dân thực hiện nâng cấp, chỉnh trang tổng cộng trên 68 tuyến hẻm với tổng chiều dài hơn 8.000 m, khoảng 6,2 tỉ đồng; vận động nhân dân hiến 4.000 m2 đất để mở rộng đường Liên khu 5-6; vận động bà con nhân dân gắn 80 camera an ninh trị giá 84 triệu đồng tại các tuyến hẻm trên địa bàn khu phố... Đến nay, khu phố 9 đã nhựa hóa, bê tông hóa trên 95% các tuyến hẻm.

Ông Phạm Văn Bảy, bảo vệ dân phố, người làm việc, gần gũi cùng anh Trí, cho biết: “Vào dịp Tết nguyên đán, 30-4, 1-5, 2-9..., anh Trí đã vận động các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí và đã phát hơn 20 tấn gạo, trao nhiều suất quà, sửa chữa sáu căn nhà cho hộ nghèo hơn 80 triệu đồng, giới thiệu hơn 200 lao động hộ nghèo có việc làm ổn định tại địa phương… Đặc biệt anh đã hiến đất xây trụ sở khu phố, trị giá hiện nay cả 4 tỉ đồng. Anh cũng nhiều lần dùng toàn bộ số tiền lương của mình để chia sẻ cho anh em chúng tôi. Chúng tôi rất đỗi tự hào về người cán bộ trẻ năng động, gần gũi”.

Năm 2003, anh Trí làm tổ trưởng tổ dân phố. Năm 2007 được kết nạp vào Đảng. Năm 2008 làm trưởng khu phố 9. Tháng 4-2015 làm bí thư chi bộ khu phố 9 cho đến nay. Anh nhận nhiều giấy khen cấp TP, quận, gương “Người tốt - Việc tốt”, gương “Điển hình dân vận khéo”, nhiều năm liền được Thành ủy TP.HCM, UBND TP, quận Bình Tân khen thưởng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mỗi lần đi trên con đường thông thoáng, sạch sẽ và sự đổi thay của khu phố tôi, không chỉ riêng tôi mà ai cũng sẽ không bao giờ quên hình ảnh anh Trí lặng lẽ đi gõ cửa từng nhà, vận động từng hộ dân để khu phố được phủ xanh sạch đẹp, nhiều tuyến hẻm được mở rộng thông thoáng, mọi người đều cảm nhận và biết ơn công lao của người bí thư chi bộ - anh Nguyễn Trọng Trí. Việc làm của anh mãi sáng ngời, là tấm gương trong học tập và làm theo lời Bác.

Bà NGUYỄN THỊ KIM HỒNG, Hội Cựu chiến binh  quận Bình Tân 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.